Chùm tin sự kiện: "Vật lý - thiên văn"
Mười vạn câu hỏi Vì sao - Vật Lý: Vì sao nói chung tàu thuyền đều cập bến ngược dòng nước?
Xe đạp có phanh, ôtô và xe lửa cũng có phanh, thế nhưng bạn có biết tàu thuyền có phanh không? Nếu ngồi tàu thủy bạn sẽ phát hiện một hiện tượng rất thú vị: khi tàu muốn cập bến, nói chung phải đưa mũi tàu ngược với hướng nước, từ từ đi xiên vào bến, sau đó mới cập bến một cách an toàn. Nước sông chảy càng xiết, hiện tượng này càng rõ rệt. Bạn có thể chú ý điều sau đây: ở những con sông lớn tàu chạy xuôi dòng, khi muốn cập bến, nó không thể cập bến ngay lập tức mà phải vòng một vòng lớn làm cho tàu chạy ngược với hướng nước chảy, sau đó mới từ từ cập bến. | |
Mười vạn câu hỏi Vì sao - Vật Lý: Vì sao các thanh ray đường sắt phải làm hình chữ I?
Ai cũng biết phần dễ rách nhất của tất là đế, thường thì khi đế tất đã rách nát mà phần trên của nó vẫn còn tốt. Các đồ dệt bằng nilông xuất hiện và sau đó được sử dụng rộng rãi; tất nilông tuy bền hơn tất sợi rất nhiều nhưng vì toàn bộ nguyên liệu đều là nilông nên giá hơi đắt. Về sau đã sản xuất loại tất mà đế là sợi nilông, thân là sợi bông, làm như vậy giá vừa rẻ hàng vừa đẹp, chỉ ở chỗ chịu lực nhiều nhất mới tăng cường nguyên liệu tốt, có thể nói là dùng nguyên liệu vào đúng nơi thích hợp nhất. | |
Mười vạn câu hỏi Vì sao - Vật Lý: Vì sao đường sắt chạy qua cầu, ở phía trong đường ray phải lắp thêm hai đường ray nữa?
Không biết bạn có nghiệm thấy như thế này không: một người ngồi trên xe đạp đi rất nhanh đột nhiên ngã xuống thì bị đau hơn nhiều so với khi đang đi bộ đột nhiên bị ngã. Đó là vì tích của khối lượng của thân người với tốc độ xe đạp - mà trong vật lý gọi là động lượng, lớn hơn mấy lần tích của khối lượng thân người với tốc độ đi bộ. Hãy tưởng tượng xem, xe lửa nặng như vậy, tốc độ nhanh như thế, nếu vạn nhất trật bánh thì lực phá hoại sẽ lớn biết bao! Đâm vào cây, cây đổ, đâm vào nhà, nhà tan, ngay khi đâm vào cầu làm bằng thép thì dù cho các cấu kiện của cầu vừa to vừa lớn cũng khó mà toàn vẹn. | |
|
|
Những bài viết mới đưa lên website |
|
|