Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • Hoạt động của công ty (35 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (44 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (41 bài viết)
  • Cùng Học (1 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (28 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (1 bài viết)
  • Download - Archive- Update (15 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (1 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (7 bài viết)
  • Sản phẩm mới (24 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (5 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (4 bài viết)
  • Làm quen với Tin học (4 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (287 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 11
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 11
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 93328985 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Bài 3. Mô hình CSDL các đối tượng hình học GDL

    Ngày gửi bài: 15/11/2013
    Số lượt đọc: 11472

    Trong mô hình bài giảng *.gmath của nhóm các phần mềm GeoMath, các đối tượng hình học GDL đóng vai trò rất quan trọng.

    Bài học này mô tả ngắn gọn ý nghĩa của các đối tượng này trong mô hình các tệp *.gmath.

    GDL - Geo Data Library - CSDL các đối tượng hình học (toán học) là một trong các công nghệ lõi của bộ phần mềm GeoMath. Bản chất của công nghệ này là khả năng có thể nhúng các đối tượng toán học động vào bên trong các trang nội dung bài giảng của GV và bài học của HS. Các trang nội dung có các đối tượng nhúng này được gọi là GeoMath Page.

    Mô hình các CSDL GDL được mô tả trong sơ đồ dưới đây:

    Trong mỗi CSDL GDL chú ý 2 đối tượng quan trọng sau:

    1. Ma trận kiến thức đi kèm trong mỗi CSDL

    Mỗi CSDL GDL sẽ đi kèm một Ma trận kiến thức hoàn chỉnh tương ứng với một môn học và các khối lớp tương ứng.

    Ví dụ CSDL GDL Toán THCS sẽ tương ứng với ma trận kiến thức môn Toán cấp THCS, phủ kín chương trình SGK môn Toán cho các lớp 6, 7, 8, 9.

    Ma trận kiến thức bao gồm các chủ đề kiến thức được thể hiện theo sơ đồ cây (không hạn chế số mức của cây).

    Mỗi đối tượng hình học (toán học) sẽ phải tương ứng, gắn kết với một chủ đề kiến thức nào đó trong Ma trận kiến thức này.

    Hình ảnh sau cho ta thấy thể hiện cây kiến thức tương ứng của CSDL GDL Toán THCS trong phần mềm GeoMath Lesson.


    2. Các đối tượng chính của CSDL, mỗi đối tượng là một hình hình học (hay toán học) động có thể nhúng trong trang.

    Phần nội dung chính quan trọng nhất của một CSDL GDL là các đối tượng hình học có trong CSDL này. Mỗi đối tượng hình học được tạo ra và lưu trữ trong CSDL và có thể được lấy ra sử dụng bất cứ lúc nào. Các đối tượng này được lấy ra và nhúng vào bên trong các trang bài giảng do GV thiết kế.


    Hình ảnh một đối tượng hình học động nhúng trong bài giảng đang được trình diễn bằng phần mềm.

    Với mỗi đối tượng hình học có 3 tham số quan trọng sau đây:


    Nội dung kiến thức (Subject Notes)

    Ghi lại các thông tin chi tiết về kiến thức liên quan đến đối tượng này. Thông tin này dành cho giáo viên, học sinh và tất cả những ai quan tâm đến đối tượng hình học này.

    Thông tin giáo viên (Teacher Notes)

    Ghi lại các gợi ý, cách giảng dạy hay các thông tin khác liên quan đến cách giảng dạy hay sư phạm của đối tượng này. Thông tin này dành riêng cho GV khi giảng dạy, trình diễn đối tượng này trên màn hình.

    Hướng dẫn sử dụng (Guide)

    Ghi lại cách sử dụng chung cho mọi đối tượng khi sử dụng đối tượng này.

    Để dễ hình dung chúng ta cùng xét một ví dụ minh họa sau:

    1. Hình ảnh


    2. Nội dung kiến thức (Subject Notes)

    Bài toán và định lý sau được biết đến như một kiểu đường Simson khác vì chúng có tính tương đồng rất lạ với đường thẳng Simson.

    Cho tam giác ABC, một điểm M chuyển động tự do trên vòng tròn ngoại tiếp tam giác ABC. Kẻ 3 vòng tròn với đường kính là các dây cung MA, MB, MC. 3 vòng tròn mới được xây dựng này luôn đi qua điểm M. Vây hai trong chúng ngoài điểm M sẽ còn có một giao điểm thứ hai. Như vậy chúng ta thu được 3 điểm là các giao điểm thứ hai của các cặp vòng tròn này. Khi M chuyển động thì 3 điểm này luôn thẳng hàng.

    Ta gọi đường thẳng đi qua 3 điểm này là đường thẳng tựa Simson.

    3. Thông tin Giáo viên (Teacher Notes)

    Một số thao tác với hình vẽ trên màn hình

    - Để thao tác và tương tác trực tiếp có thể rê chuột tại M để di chuyển điểm M trên vòng tròn.

    - Cũng có thể tương tác với hình bằng cách di chuyển các đỉnh A, B, C trên vòng tròn.

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ hình hãy di chuyển tâm O của vòng tròn.

    - Muốn thay đổi bán kính vòng tròn hãy sử dụng thanh trượt bán kinh R nằm ở phía dưới hình vẽ. Thanh trượt này có hình dạng:


    4. Hướng dẫn sử dụng (Guide)

    Muốn phóng to, thu nhỏ hình, hãy nháy chuột phải trên hình, một thực đơn con như hình sau xuất hiện, hãy trỏ vào Zoom sau đó chọn chế độ Zoom tương ứng.

    Các CSDL GDL có trong bộ phần mềm GeoMath


    Stt

    Phần mềm

    CSDL GDL có trong phần mềm

    1

    GeoMath 6

    CSDL các hình động có trong SGK môn Toán 6

    2

    GeoMath 7

    CSDL các hình động có trong SGK môn Toán 7

    3

    GeoMath 8

    CSDL các hình động có trong SGK môn Toán 8

    4

    GeoMath 9

    CSDL các hình động có trong SGK môn Toán 9

    5

    GeoMath 10

    CSDL các hình động có trong SGK môn Toán 10

    6

    GeoMath 11

    CSDL các hình động có trong SGK môn Toán 11

    7

    GeoMath 12

    CSDL các hình động có trong SGK môn Toán 12

    8

    GeoMath Lesson 1.5

    Có 3 CSDL GDL.

    1. Toán THCS bao gồm tất cả các hình có trong SGK Toán các lớp 6, 7, 8, 9.

    2. Toán THPT Cơ bản bao gồm tất cả các hình có trong SGK Toán các lớp 10, 11, 12 hệ Cơ bản.

    3. Toán THPT Nâng cao bao gồm tất cả các hình có trong SGK Toán các lớp 10, 11, 12 hệ Nâng cao (phân ban).


    Bùi Việt Hà, Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

    School@net



    Bài viết liên quan:
    Bài 10. Nhập, sửa đối tượng hình học của CSDL GDL (20/11/2013)
    Bài 9. Nhập, sửa ma trận kiến thức của CSDL GDL (20/11/2013)
    Bài 8. Kết nối với CSDL GDL (20/11/2013)
    Bài 7. Trình diễn bài giảng (19/11/2013)
    Bài 6. Xem, sửa thông tin thuộc tính của các đối tượng GDL có trong bài giảng (19/11/2013)
    Bài 5. Tạo mới một đối tượng GDL và bổ sung đối tượng này vào bài giảng (19/11/2013)
    Bài 4. Bổ sung đối tượng hình học từ CSDL GDL vào bài giảng (15/11/2013)
    Bài 2. Soạn thảo bài giảng như một văn bản (14/11/2013)
    Bài 1. Khởi tạo và bắt đầu làm việc với tệp bài giảng *.gmath (14/11/2013)
    Hướng dẫn sử dụng nhanh GeoMath Lesson 1.5 (13/11/2013)


    Sản phẩm liên quan:

    Dạy Toán 3
    0 VND

    Dạy Toán 2
    0 VND

    Bài giảng Hình học 6 - GeoMath 6
    0 VND

     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.