Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (727 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 4
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 4
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 93329095 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.


    Trang chủ Bài học trực tuyến | Vui học hè 2009 | Trang trước


    Toán học cơ bản - Hệ tính nhanh Trachtenberg - Chương 3: Phép nhân với số có một chữ số

    Ngày gửi bài: 10/11/2011
    Số lượt đọc: 5134

    Chúng ta có thể dùng cặp kết quả đã xem ở bước trước để áp dụng vào các phép nhân đơn giản. Giả sử chúng ta muốn nhân 3,112 với 6. Sử dụng cặp kết quả, chúng ta có cách làm hoàn toàn mới để thực hiện. Ý tưởng cơ bản là:

    Mỗi cặp kết quả là một chữ số của kết quả phép nhân

    Bây giờ chúng ta hãy xem xét đầy đủ ví dụ trên. Chúng ta đặt số 0 ở đằng trước số bị nhân, như thông thường. Sau đó đặt chữ U của kí hiệu UT vào vị trí sẽ xuất hiện chữ số tiếp theo của kết quả - bây giờ là chữ số đầu tiên:

    Chữ T không cần tính đến vì không có chữ số tương ứng nào cùng hàng với nó. Đầu tiên đơn giản ta chỉ dùng hàng đơn vị của phép nhân nhân 2 và 6.

    Bước 1:

    Bước 2:

    Kí hiệu UT được dịch sang trái, bởi vì chữ U ở đầu luôn phải tương ứng với chữ số kết quả sẽ xuất hiện. Trong ví dụ này, cặp số kết quả sẽ là 7 nhận được từ hàng đơn vị của 6 (1 nhân 6) cộng với hàng chục của 12 (từ 2 nhân 6).

    Trong bước đầu tiên, số 2 của 3112 được sử dụng như chữ U. Ở bước 2, nó vẫn được tính nhưng với vai trò chữ T. Điều này luôn xảy ra với mỗi chữ số của số bị nhân, sử dụng 2 lần với vị trí dưới vị trí của chữ U sau đó đứng dưới chữ T.

    Bước 3: Dịch cặp UT tới vị trí tiếp theo của số bị nhân.

    Số 6 là cặp kết quả của phép cộng giữa hàng đơn vị của 06 (1 nhân 6) và hàng chục của 06 (tiếp tục tính tích 1 nhân 6).

    Bước 4: Chuyển đến chữ số tiếp theo của số bị nhân.

    Tương tự, ta tìm được cặp kết quả là 8, từ hàng đơn vị của 18 và hàng chục của 06.

    Bước 5: Dịch đến chữ số cuối cùng, chữ số 0 ở đằng trước số bị nhân.

    Đó là cặp kết quả của hàng chục 18 với hàng đơn vị của 00.

    Hiển nhiên, khi chúng ta gặp số 0 ở bất cứ vị trí nào trong một số dài, chúng ta không cần phải suy nghĩ về chữ số hàng đơn vị hoặc chữ số hàng chục. Kết quả của việc nhân 0 sẽ triệt tiêu số nhân 6.

    Trong phương pháp này chúng ta không có lý do để bỏ qua đến các trường hợp chữ số lớn như trong phương pháp nhân trực tiếp. Bây giờ chúng ta hãy xem đến các trường hợp này. Chúng ta đã làm quen với việc sử dụng các kí hiệu UT trên đầu các cặp số, và bây giờ có thể bỏ qua chúng. Tuy nhiên vẫn có khả năng có thể xảy ra nguy cơ bỏ qua các vị trí đưa đến một kết quả sai. Để xử lý, bây giờ chúng ta biểu diễn các đường cong xuất phát từ một đầu, cho phép nó trỏ đén cả hai chữ số của cặp số trong số bị nhân.

    Vậy kết quả là 5,306.

    Trong ví dụ trên, chúng ta không nhận được đầy đủ ích lợi của phương pháp hàng chục và hàng đơn vị. Chúng ta có thể thực hiện nó một cách dễ dàng, thậm chí với cách nhân thông thường. Điều này chỉ đúng trong các phép nhân đơn giản. Trong phần lớn trường hợp, các số chúng ta làm việc sẽ không ở dạng đặc biệt, phép nhân sẽ khó hơn. Phương pháp hàng chục và hàng đơn vị xử lý trong tất cả các trường hợp này.

    Chúng ta sẽ thấy sự tiện lợi của phương pháp này khi xem xét các phép nhân là các số lớn, không phải là chữ số trong ví dụ. Tuy nhiên, nó là một ví dụ tốt để thực hành bởi vì số nhân lớn được tạo thành từ các chữ số, và việc tính kết quả sẽ là một sự mở rộng quá trình ta đã làm.

    Khi ta quan sát kỹ cách thực hiện ví dụ trên qua việc kết nối các đường về bên trái trong các số bị nhân, bạn sẽ hiểu được nguyên nhân tên của phương pháp: “hai ngón tay”. Một người khi mới tập làm quen với phương pháp này có thể gặp khó khăn trong việc giữ các vị trí số đúng. Do vậy, để nhớ các cặp số anh ta sẽ nhân và cặp số vó vai trò tạo chữ số hàng đơn vị cho chính xác trong quá trình tính, anh ta có thể trỏ vào cặp số tạo chữ số hàng đơn vị với ngón trỏ của mình và ngón giữa của bàn tay trái. Ta có thể coi như ngón giữa của bàn tay trái là “ngón tay đơn vị”, và ngón trỏ là “ngón tay hàng chục”, Sau đó, một khi anh ta đã định vị được các ngón tay của mình, anh ta có thể luôn giữ đúng vị trí trong quá trình tính bằng các chỉ các ngón tay vào cặp số. Ngón giữa chuyển sang vị trí chữ U được viết ở trên hàng số, và ngón trỏ chuyển sang vị trí của chữ T. Nếu bạn coi đây là một cách làm tốt, hãy thử nó. Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn sẽ thấy ngay chỉ sau vài bước, việc sử dụng các ngón tay là không cần thiết bởi bạn đã biết vị trí các số.

    Mặt khác, thậm chí khi bạn đã biết cách để xác định các chữ số mà không cần dùng các đường cong hoặc ngón tay, bạn vẫn nên tạo thói quen làm việc một cách ngăn nắp và có thứ tự. Vì khi chúng ta tổ chức công việc được sắp xếp có trình tự, sẽ giảm bớt nguy cơ các lỗi do không chú ý, thậm chí khi bạn thực hiện công việc tính toán thật nhanh. Điều này là hiển nhiên, đến nỗi bạn nghĩ rằng đề cập đến nó là không cần thiết. Tuy nhiên, kinh nghiệm chỉ ra rằng, ngay cả với những người thông minh, vẫn thực hiện kết quả một cách không gọn gàng và nguyên tắc.

    Bạn hãy làm thử một hoặc một số ví dụ sau, giữ đúng vị trí các số theo cách nào mà bạn cảm thấy tiện lợi:

    Hãy thực hiện với ví dụ của bạn. Khi bạn đã có thể thực hiện nó một cách đơn giản, bạn đã có thể thực hiện các phép tính dài và khó. Việc thực hiện phép nhân với các số có một chữ số là cơ sở của phương pháp tính nhanh.

    School@net



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài học khác:



    Đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.