Có 115 bài học trong chuyên mục Bài học trực tuyến được phân loại theo đối tượng THPT
Bài 3. Diện tích các hình tròn xoay. Thể tích các khối tròn xoay (Ngày gửi bài: 04/05/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 11270) 1. Lăng trụ đứng nội tiếp hình trụ
Định nghĩa. Một hình lăng trụ đứng gọi là nội tiếp trong một hình trụ khi 2 đa giác đáy của nó nội tiếp trong 2 đáy của hình trụ, khi đó ta cũng nói khối lăng trụ tương ứng nội tiếp trong khối trụ tương ứng
Xem tiếp |
Chương V. Bài 2: Thể tích các khối đa diện (Ngày gửi bài: 04/05/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 11340) 1. Khái niệm về thể tích.
Thể tích của một khối đa diện hiểu theo nghĩa thông thường là số đo độ lớn của phần không gian mà nố chiếm chỗ.
1. Khái niệm về thể tích.
Thể tích của một khối đa diện hiểu theo nghĩa thông thường là số đo độ lớn của phần không gian mà nố chiếm chỗ. Xem tiếp |
BÀI 4. MẶT TRÒN XOAY (Ngày gửi bài: 03/05/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 7418) 1. Khái niệm mặt tròn xoay.
Trong không gian cho một đường thẳng Δ và một điểm M nào đó, O là hình chiếu của M trên Δ.
Đường tròn CM có tâm O bán kính OM và nằm trên mặt phẳng (P) vuông góc với Δ tại O (h. 113) được gọi là đường tròn sinh bởi điểm M khi M quay quanh Δ.
Xem tiếp |
Chương IV - Bài 1. MẶT CẦU (Ngày gửi bài: 02/05/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6224) 1. Mặt cầu
Định nghĩa: Cho một điểm O cố định và một số thực dương R. Tập hợp tất cả những điểm M trong không gian cách điểm O một khoảng bằng R được gọi là mặt cầu tâm O bán kính R.
Ta thường kí hiệu mặt cầu tâm O bán kính R là là S (O:R) hay viết tắt là (S).
Xem tiếp |
BÀI 5. GÓC (Ngày gửi bài: 02/05/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6836) 1. Góc giữa hai đường thẳng.
Ta nhắ lại rằng: Góc giữa hai đường thẳng bất kì trong không gian là góc giữa hai đường thẳng cùng đi qua một điểm và lần lượt song song với hai đường thẳng đã cho
Xem tiếp |
Chương 3 - BÀI 4. KHOẢNG CÁCH (Ngày gửi bài: 01/05/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6525) 1. Khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng.
Trong không gian cho một điểm O và một đường thẳng a, kẻ OH ⊥ a sao cho H ∈a
Xem tiếp |
BÀI 3. HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC (Ngày gửi bài: 27/04/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6919) 1. Nhận xét.
Giả sử ta có đường thẳng a ⊥ mp(Q) và mp(P) đi qua a
Khi đó trong mp(Q) cũng có một đường thẳng b ⊥ mp(P).
Thật bậy, nếu gọi c là giao tuyết của (P) và (Q) thì ta chỉ cần lấy trong (Q) một đường thẳng b ⊥ C thì vì a ⊥ b nên b ⊥ mp (P).
Xem tiếp |
BÀI 2. ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶT PHẲNG. (Ngày gửi bài: 23/04/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 7334) 1. Định lý mở đầu.
Nếu đường thẳng Δ vuông góc với hai đường thẳng a, b cắt nhau nằm trong mặt phẳng (P) thì Δ vuông góc với mọi đường thẳng c nằm trong mặt phẳng (P).
Chứng minh: Gọi O là giao điểm của a và b.
Xem tiếp |
CHƯƠNG III: QUAN HỆ VUÔNG GÓC - HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC (Ngày gửi bài: 19/04/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 8538) Chương III chương trình toán hình 11 sẽ tiếp tục được trình bày. Tất cả bài học với các ví dụ được thực hiện rất trực quan sinh động. Hi vọng có thể giúp các bạn học sinh học toán hình tốt hơn, bổ trợ các bài giảng của các thầy cô thêm thú vị hơn.
1. Góc giữa hai đường thẳng cắt nhau.
Cho hai đường thẳng a, b cắt nhau tại O (h. 46). Chúng tạo thành bốn góc (khác góc bẹt).
Xem tiếp |
Chương II - BÀI 5: HÌNH CHÓP CỤT (Ngày gửi bài: 16/04/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 8163) 1. Định nghĩa: Cho hình chóp S.A1A2...An. Một mặt phẳng (P) song song với mặt phẳng chứa đa giác đáy cắt các cạnh SA1, SA2,... , SAn lần lượt tại A'1, A'2,..., SAn lần lượt tại A'1, A'2,..., A'n. Hình tạo bởi thiết diện A'1 A'2... A'n và đáy A1A2...An của hình chóp cùng với các mặt bên A'1 A'2 A1 A1, A'2 A'3 A3 A2,... A'n A'1 A1 An gọi là một hình chóp cụt
Xem tiếp |
Chương II - BÀI 4: HÌNH LĂNG TRỤ VÀ HÌNH HỘP (Ngày gửi bài: 13/04/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 8524) 1. Hình lăng trụ
Cho hai mặt phẳng (P) và (P’) song song. Trên (P) cho đa giác (P’) A1A2. . An. Qua các đỉnh A1, A2, . . . , An ta vẽ các đường thẳng song song với nhau nhưng không song song với (P’), chúng cắt mặt phẳng (P’) lần lượt tại A’1, A’2, . . . A’n
Xem tiếp |
Chương 2 - BÀI 3: HAI MẶT PHẲNG SONG SONG (Ngày gửi bài: 10/04/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 7292) 1. Định nghĩa: Hai mặt phẳng gọi là song song với nhau nếu chúng không có điểm chung.
Nếu hai mặt phẳng (P) và (Q) song song với nhau, ký hiệu (P) // (Q) hoặc (Q) // (P)
2. Các tính chất
Định lý 1: nếu hai mặt phẳng (P) và (Q) song song với nhau thì một đường thẳng a nằm trong (P) đều song song với (Q) Xem tiếp |
CHƯƠNG II: QUAN HỆ SONG SONG (Ngày gửi bài: 05/04/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 7839) Bài 1: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
1. Vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian
Cho hai đường thẳng a và b trong không gian, khi đó có thể xảy ra hai trường hợp
a) Có mặt phẳng chứa cả a và b. Theo kết quả của hình học phẳng ta có 3 khả năng xảy ra:
Xem tiếp |
Chương I - BÀI 3: HÌNH CHÓP (Ngày gửi bài: 04/04/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 7747) 1. Định nghĩa. Trong mặt phẳng (P) cho đa giác A1A2...An và cho một điểm S nằm ngoài (P). Nối S với các đỉnh A1, A2, ..., An ta được n miền tam giác SA1A2, SA2A3, ....SAnA1.
Hình tạo bởi n miền tam giác đó và miền đa giác A1A2...An được gọi là hình chóp S.A1A2...An
Xem tiếp |
BÀI 2: CÁC TIÊN ĐỀ CỦA HÌNH HỌC KHÔNG GIAN (Ngày gửi bài: 04/04/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 8432) Cùng với các đối tượng cơ bản là “điểm”, “đường thẳng”, “mặt phẳng” và những kết quả của hình học phẳng, ta thừa nhận thêm một số tiên đề cần thiết sau đây để xây dựng hình học không gian:
Xem tiếp |
Thí nghiệm hóa học trong Flash (Ngày gửi bài: 09/02/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6341) 1. Một thí nghiệm hóa học trong Flash
Trước tiên, tôi xin mô tả thí nghiệm: Cho miếng kẽm vào bình đựng axít sunfuric loãng. Như ta đã biết trong quá trình xảy ra phản ứng, các chất được tạo ra là kẽm sunfat và khí H2 bay lên. Như vậy, để mô phỏng được thí nghiệm này trong Flash, ta chỉ cần tạo chuyển động thả một tấm kẽm vào bình đựng dung dịch axít.
Xem tiếp |
Bài tập 3 (SGK Hình học 11, trang 12, hình 10) (Ngày gửi bài: 10/12/2006 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 9068) Đề bài: Cho tam giác ABC và một điểm O nằm ngoài mặt phẳng (ABC). Trên các đoạn thẳng OA, OB, OC ta lần lượt lấy các điểm A’, B’, C’ không trùng với đầu mút các đoạn thẳng đó. Gọi M là một điểm thuộc mặt phẳng (ABC) và nằm trong tam giác ABC. Tìm điểm chung (giao điểm) của: Xem tiếp |
Bài học thứ hai về hình học không gian Bài tập 2 (SGK Hình học 11, trang 11, hình 9) (Ngày gửi bài: 10/12/2006 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 8933) Đề bài: Cho tam giác ABC và một điểm O nằm ngoài mặt phẳng (ABC). Gọi A’, B’, C’ là các điểm lần lượt lấy trên các đoạn thẳng OA, OB, OC và không trùng nhau với đầu mút các đoạn thẳng đó. Chứng minh rằng nếu các cặp đường thẳng A’B’ và AB và BC, C’A’ và CA cắt nhau lần lượt tại D, E, F thì ba điểm D, E, F thẳng hàng.
Xem tiếp |
Có 115 bài học trong chuyên mục Bài học trực tuyến được phân loại theo đối tượng THPT
|