Có 333 bài học trong chuyên mục Bài học trực tuyến được phân loại theo môn học Toán học
Toán 6 - Chương I - ĐOẠN THẲNG - Bài 2. Ba điểm thẳng hàng (Ngày gửi bài: 30/08/2010 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 7561) 1. Thế nào là ba điểm thẳng hàng? Khi ba điểm A, C, D cùng thuộc một đường thẳng, ta nói chúng thẳng hàng (h.8a).
Khi ba điểm A, B, C không cùng thuộc bất kì đường thẳng nào, ta nói chúng không thẳng hàng (h.8b).
Xem tiếp |
Lịch sử con số không (Ngày gửi bài: 22/07/2010 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 4343) Con số “không” mà chúng ta quen và thấy mọi ngày, được ra đời khoảng 200 năm sau Thiên Chúa giáng sinh Con số “không” đã được tượng hình do người Hindu Ấn độ . Người Hindu là những người đầu tiên đưa ra con số này để để trình bày quan niệm “không có số lượng”. Xem tiếp |
Bài 10: Vòng tròn 9 điểm Euler (Ngày gửi bài: 12/02/2008 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6386) Trong bài học này, các bạn học vẽ vòng tròn Euler rất nổi tiếng của hình học sơ cấp. Cho trước tam giác bạn phải vẽ được vòng tròn Euler và vẽ được toàn bộ 9 điểm nằm trên đường tròn này. Xem tiếp |
Bài 9: Đường thẳng Euler (Ngày gửi bài: 11/02/2008 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 5985) Trong bài học này, các bạn học vẽ đường thẳng Euler là đường thẳng nối các điểm là Trực tâm, Trọng tâm và Tâm vòng tròn ngoại tiếp tam giác. Đường thẳng Euler là một định lý rất nổi tiếng của hình học sơ cấp mà mỗi HS, GV đều cần biết. Xem tiếp |
Bài 8: học vẽ hình bình hành (Ngày gửi bài: 10/02/2008 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6176) Trong bài học này, các bạn học vẽ hình bình hành. Từ hai cạnh cho trước bạn cần vẽ nốt 2 cạnh còn lại của hình bình hành.
Đây là một bài thực hành tương đối đơn giản. Tuy nhiên bạn cần suy nghĩ và suy luận cẩn thận trước khi thực hành. Xem tiếp |
Bài 7: vẽ đường tiếp tuyến (Ngày gửi bài: 08/02/2008 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6152) Trong bài học này, các bạn học vẽ đường tiếp tuyến với đường tròn. Từ một điểm nằm ngoài vòng tròn cho trước bạn cần vẽ hai tiếp tuyến với vòng tròn này.
Đây là một bài thực hành không khó nhưng bạn cần sử dụng nhiều công cụ vẽ hình khác nhau. Bạn cần suy nghĩ và suy luận cẩn thận trước khi thực hành. Xem tiếp |
Bài 6: học vẽ hình vuông (Ngày gửi bài: 07/02/2008 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6457) Trong bài học này, các bạn học vẽ một hình vuông. Từ một cạnh cho trước bạn cần vẽ nốt 3 cạnh còn lại của hình vuông.
Đây là một bài thực hành tương đối khó phải sử dụng nhiều công cụ vẽ hình khác nhau. Bạn cần suy nghĩ và suy luận cẩn thận trước khi thực hành. Xem tiếp |
Bài 5: học vẽ vòng tròn nội tiếp của tam giác (Ngày gửi bài: 05/02/2008 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6218) Trong bài học này, các bạn sẽ được sử dụng nhiều công cụ để vẽ vòng tròn nội tiếp trong một tam giác cho trước. Đây là một bài thực hành tương đối khó phải sử dụng nhiều công cụ vẽ hình khác nhau. Bạn cần suy nghĩ và suy luận cẩn thận trước khi thực hành. Xem tiếp |
Bài 4: học vẽ vòng tròn ngoại tiếp tam giác (Ngày gửi bài: 05/02/2008 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 5848) Trong bài học này, các bạn sẽ được sử dụng 4 công cụ để vẽ vòng tròn ngoại tiếp xung quanh một tam giác cho trước. Để làm được bài thực hành này bạn cần sử dụng các công cụ đơn giản đơn giản nhất để các bạn làm quen với môi trường phần mềm hình học động. Xem tiếp |
Bài 3: học vẽ 3 đường phân giác của tam giác (Ngày gửi bài: 04/02/2008 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 5921) Trong bài học này, các bạn sẽ được sử dụng 3 công cụ để vẽ 3 đường phân giác trong một tam giác cho trước. Để làm được bài thực hành này bạn cần sử dụng các công cụ đơn giản đơn giản nhất để các bạn làm quen với môi trường phần mềm hình học động. Bạn cần suy nghĩ và suy luận cẩn thận trước khi thực hành. Xem tiếp |
Bài 2: học vẽ 3 đường trung tuyến của tam giác (Ngày gửi bài: 03/02/2008 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 5991) Trong bài học này, các bạn sẽ được sử dụng hai công cụ để vẽ ba đường trung tuyến của một tam giác cho trước. Đây là những bài học đơn giản nhất để các bạn làm quen với môi trường phần mềm hình học động. Xem tiếp |
Bài 1: học vẽ 3 đường cao của tam giác (Ngày gửi bài: 01/02/2008 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6643) Trong bài học này, các bạn sẽ được sử dụng một công cụ duy nhất của phần mềm là công cụ vẽ đường vuông góc để vẽ 3 đường cao của một tam giác cho trước. Đây là những bài học đơn giản nhất để các bạn làm quen với môi trường làm việc của các phần mềm hình học động. Xem tiếp |
Học, làm quen và thực hành với hình học động trực tiếp qua các bài học cụ thể (Ngày gửi bài: 01/02/2008 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6868) Bắt đầu từ hôm nay chúng tôi sẽ lần lượt đưa lên trang "Các bài học trực tuyến" các bài làm quen và thực hành với các đối tượng hình học động. Đối tượng người đọc và thực hành theo các bài học này là các giáo viên, học sinh muốn học làm quen với các phần mềm hình học động như Cabri, GeoSketchpad, GeoGebra, C.A.R, ... Xem tiếp |
Quĩ tích trong hình học không gian với phần mềm Cabri 3D (Ngày gửi bài: 30/11/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6785) Phùng Hồng Kổn Trường THPT Phan Đình Phùng - Hà Nội
Tìm quĩ tích trong hình học không gian là một loại toán hấp dẫn đối với học sinh giỏi , đó là mảnh đất màu mỡ cho trí tưởng tượng không gian : để dự đoán xem điểm chuyển động trên quĩ đạo nào; và ở đó tư duy lôgic cũng được huy động tối đa : để chứng minh điều dự đoán , đặc biệt là để lập và chứng minh mệnh đề đảo. Đương nhiên, loại toán này cũng là nỗi kinh hi đối với học sinh yếu, thực tế cho thấy, những học sinh học yếu môn toán thường sợ hình học không gian, đặc biệt là với các bài toán quĩ tích trong không gian thì những học sinh này không còn cách nào khác là "Kính nhi viễn chi". Xem tiếp |
Bài 3. Diện tích các hình tròn xoay. Thể tích các khối tròn xoay (Ngày gửi bài: 04/05/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 11289) 1. Lăng trụ đứng nội tiếp hình trụ
Định nghĩa. Một hình lăng trụ đứng gọi là nội tiếp trong một hình trụ khi 2 đa giác đáy của nó nội tiếp trong 2 đáy của hình trụ, khi đó ta cũng nói khối lăng trụ tương ứng nội tiếp trong khối trụ tương ứng
Xem tiếp |
Chương V. Bài 2: Thể tích các khối đa diện (Ngày gửi bài: 04/05/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 11359) 1. Khái niệm về thể tích.
Thể tích của một khối đa diện hiểu theo nghĩa thông thường là số đo độ lớn của phần không gian mà nố chiếm chỗ.
1. Khái niệm về thể tích.
Thể tích của một khối đa diện hiểu theo nghĩa thông thường là số đo độ lớn của phần không gian mà nố chiếm chỗ. Xem tiếp |
BÀI 4. MẶT TRÒN XOAY (Ngày gửi bài: 03/05/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 7433) 1. Khái niệm mặt tròn xoay.
Trong không gian cho một đường thẳng Δ và một điểm M nào đó, O là hình chiếu của M trên Δ.
Đường tròn CM có tâm O bán kính OM và nằm trên mặt phẳng (P) vuông góc với Δ tại O (h. 113) được gọi là đường tròn sinh bởi điểm M khi M quay quanh Δ.
Xem tiếp |
Chương IV - Bài 1. MẶT CẦU (Ngày gửi bài: 02/05/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6241) 1. Mặt cầu
Định nghĩa: Cho một điểm O cố định và một số thực dương R. Tập hợp tất cả những điểm M trong không gian cách điểm O một khoảng bằng R được gọi là mặt cầu tâm O bán kính R.
Ta thường kí hiệu mặt cầu tâm O bán kính R là là S (O:R) hay viết tắt là (S).
Xem tiếp |
BÀI 5. GÓC (Ngày gửi bài: 02/05/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6856) 1. Góc giữa hai đường thẳng.
Ta nhắ lại rằng: Góc giữa hai đường thẳng bất kì trong không gian là góc giữa hai đường thẳng cùng đi qua một điểm và lần lượt song song với hai đường thẳng đã cho
Xem tiếp |
Chương 3 - BÀI 4. KHOẢNG CÁCH (Ngày gửi bài: 01/05/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6543) 1. Khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng.
Trong không gian cho một điểm O và một đường thẳng a, kẻ OH ⊥ a sao cho H ∈a
Xem tiếp |
BÀI 3. HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC (Ngày gửi bài: 27/04/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 6941) 1. Nhận xét.
Giả sử ta có đường thẳng a ⊥ mp(Q) và mp(P) đi qua a
Khi đó trong mp(Q) cũng có một đường thẳng b ⊥ mp(P).
Thật bậy, nếu gọi c là giao tuyết của (P) và (Q) thì ta chỉ cần lấy trong (Q) một đường thẳng b ⊥ C thì vì a ⊥ b nên b ⊥ mp (P).
Xem tiếp |
BÀI 2. ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶT PHẲNG. (Ngày gửi bài: 23/04/2007 - Thảo luận: 0 - Số lượt đọc: 7355) 1. Định lý mở đầu.
Nếu đường thẳng Δ vuông góc với hai đường thẳng a, b cắt nhau nằm trong mặt phẳng (P) thì Δ vuông góc với mọi đường thẳng c nằm trong mặt phẳng (P).
Chứng minh: Gọi O là giao điểm của a và b.
Xem tiếp | Có 333 bài học trong chuyên mục Bài học trực tuyến được phân loại theo môn học Toán học
|