Hiện đã có
93323338 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.
Download Cabri 3D files: SGK Hình 11. Chương II. Bài 1
Ngày gửi bài: 21/06/2007 Số lượt đọc: 4155
Minh họa hình vẽ bằng Cabri 3D theo SGK Hình học 11
Chương II. Quan hệ song song
Bài 1. Hai đường thẳng song song
Hình
Thể hiện
Mô tả
Tải tệp 3D
H15abc
Hình 15 (a, b, c). Vị trí tương đối giữa hai đường
thẳng trên mặt phẳng.
Trên mỗi đường thẳng a, b đều có hai điểm (màu đỏ) dùng
làm điểm điều khiển chuyển động. Nháy và kéo rê các điểm này sẽ làm cho các
đường thẳng chuyển động trên mặt phẳng. Quan sát các vị trí khác nhau của a,
b để thu được 3 vị trí khác nhau giữa hai đường này: trùng nhau, song song
và giao nhau.
Có thể dịch
chuyển trực tiếp đường thẳng bằng cách di chuột trên đường thẳng này.
Hình 15 (d). Vị trí tương đối giữa hai đường thẳng
trong không gian.
Trên
mỗi đường thẳng a, b đều có hai điểm (màu đỏ) dùng làm điểm điều khiển
chuyển động. Nháy và kéo rê các điểm này sẽ làm cho các đường thẳng này
chuyển động. b luôn chuyển dịch trên mặt phẳng nằm ngang. a sẽ chuyển động
tự do trong không gian.
Đường thẳng a
luôn song song với b. Dịch chuyển điểm A trên mặt phẳng để quan sát. Trên b
cũng có một điểm (màu đỏ) dùng để điều khiển đường thẳng này.
Trên
các đường thẳng a, b đều có hai điểm (màu đỏ) dùng làm điểm điều khiển. Dùng
chuột dịch chuyển các điểm này sẽ làm cho a, b chuyển động tự do trên mặt
phẳng P. Dịch chuyển các đường thẳng này để quan sát các mặt phẳng Q, R thay
đổi. Quan sát hai vị trí khác nhau của a, b: giao nhau và song song. Trên
đường thẳng c cũng có 1 điểm điều khiển. Dịch chuyển điểm này trong không
gian sẽ quan sát được sự thay đổi của Q, R trong không gian và giao điểm của
chúng với P.
A, B là hai điểm lần lượt nằm trên các đường thẳng a,
b. Ta sẽ thấy các đường a, b luôn song song với đường thẳng c.
Điểm A’ dùng để điều khiển thay đổi của đường thẳng a
trong không gian.
Trên mặt phẳng
nằm ngang (trong suốt) còn có 2 điểm điều khiển nữa. Các điểm này kết hợp
với A, B dùng để điều khiển sự thay đổi vị trí của các mặt phẳng đi qua a và
b.
Điểm giao của b, c với mặt phẳng nằm ngang chính là
các điểm điều khiển chuyển động của các đường thẳng b, c. Muốn dịch chuyển a
hãy kéo thả chuột trực tiếp trên đường thẳng này.
Các điểm B, C,
D có thể dịch chuyển tự do trong mặt phẳng nằm ngang. Điểm S chuyển động tự
do trong không gian. Các điểm và đường còn lại phụ thuộc vào 4 điểm vừa nêu.
Các điểm B, C, D chuyển động tự do trên mặt phẳng nằm
ngang. Điểm A chuyển động tự do trong không gian. Các điểm và đường còn lại
phụ thuộc vào 4 điểm đã cho.