Học sinh đang học như… chạy nước rút
Học sinh học căng thẳng ngay từ bậc tiểu học. Chúng ta đã và đang giảm tải cho học sinh bậc tiểu học. Từ 9 môn học, học sinh hiện chỉ phải học có 6 môn. Thế nhưng, nếu 9 môn ngày xưa, người ta tính cả môn Thể dục, Mỹ thuật, Âm nhạc thì nay, 3 môn đó gộp lại 1 môn là Nghệ thuật, với thời lượng học chẳng giảm là bao so với trước đây.
Đây là cách, theo bà Cao Thị Ngân, Hiệu trưởng trường tiểu học Lê Văn Tám, chỉ đích danh chỉ là cách “biến báo” tên gọi, nhằm giảm áp lực dư luận mà thôi.
Thế nhưng, liên tiếp thời gian qua, học sinh tiểu học phải học thêm về ATGT, môi trường, giới tính. Theo bà Ngân, ATGT hoàn toàn hợp lý khi đưa vào chương trình học, nhưng do chương trình chính khóa đã kín hết, nên chỉ có thể học ATGT tập trung vào tháng 9.
Với cách dạy này, học sinh cũng chẳng thể nhớ được lâu, nếu không được nhắc đi nhắc lại thường xuyên. Nếu cách dạy này áp dụng cho môn học phòng chống tham nhũng thì hiệu quả cũng chẳng được là bao.
Với chương trình và SGK THCS, theo cô Diệu Thúy, giáo viên trường THCS Đông Vĩnh, Vinh, Nghệ An thì không nặng nhưng không hợp lý. Lấy ví dụ với môn Ngoại ngữ, CT và SGK yêu cầu HS giao tiếp tốt, nhưng khi thi lại tập trung vào ngữ pháp.
Trong khi đó, phần ngữ pháp trong GSK, trong phân bố chương trình lại rất ít (10-15 phút/1 tiết) nên học sinh phải đi học thêm. Thế nên, cả cô và trò, ngoài việc dạy theo SGK, họ còn phải xoay xở để HS có thể thi tốt.
Với bậc THPT, theo GS Văn Như Cương, hiệu trưởng trường THPT DL Lương Thế Vinh, CT và SGK cũng không quá nặng, nhưng với áp lực của thầy cô và phụ huynh, HS phải qua được thắt nút cổ chai là bậc ĐH nên ai cũng chạy hết tốc lực cho cửa ngõ vào đời này vì thế chẳng còn tâm trí nào với các môn học ATGT, môi trường, giới tính.
Có phải là ngược đời?
GS Văn Như Cương khẳng định: Bậc phổ thông là nơi chúng ta giáo dục bằng cách cho học sinh uống “văcxin” phòng chống mọi virus chứ không phải uống mọi loại thuốc để chữa mọi loại bệnh trong xã hội. Với cách dạy đưa tất tật những vấn đề còn vướng mắc trong xã hội vào nhà trường, chết trẻ con mất thôi!
Cho rằng việc dạy chống tham nhũng cho con trẻ là việc làm quá sức đối với học trò, thầy Lê Kim Long, giáo viên khối THPT chuyên – ĐH KHTN Hà Nội, hiện đang học và nghiên cứu tại Trường đại học Illinois đặt tại thành phố Urbana - Champaign khẳng định: Trẻ em như tờ giấy trắng, nếu không cẩn thận, đưa quá nhiều vấn đề xã hội trong môn học này sẽ gây tác dụng ngược.
“Theo tôi việc giáo dục cho trẻ con tính trung thực, kỷ luật và tự giác thì tốt hơn. Chứ nếu dạy chống tham nhũng trong trường, chúng tôi dạy trẻ con chống ai? Trước đây người ta có dạy về tính trung thực, nhưng dạy thế nào mà chuyện quay cóp vẫn tràn lan. Cái mà học sinh và người lớn cần phải học và được học bây giờ là pháp luật và sợ vi phạm luật!”
Còn GS Viện sĩ Nguyễn Cảnh Toàn thì cho rằng đây là một cách làm ngược: “Vấn đề của chúng ta là cần tìm ra cái gốc của tham nhũng. Giáo dục trẻ em với kỳ vọng trẻ sẽ giúp người lớn trở nên trong sạch – đó là quan điểm sai lầm và là cách giáo dục ngược đời. Tham nhũng chỉ xảy ra ở người lớn.
Những người có chức quyền và điều kiện thì mới tham nhũng được! Vì vậy, căn cốt của tình trạng tham nhũng không phải do học sinh không được học mà là do người lớn không là tấm gương sáng trong công cuộc chống tham nhũng”.
Tiến sĩ Nguyễn Trí Dũng, nguyên giảng viên trường ĐH KHTN Hà Nội, chuyên viên Bộ GD&ĐT cũng cho rằng không nên dạy chống tham nhũng trong trường, vì chính những tấm gương trong thực tế, chạy trường chạy lớp, bố mẹ lo chạy bằng cấp, trường điểm cho con … chẳng phải là tham nhũng hay sao?
Nếu một giáo viên vừa dạy chống tham nhũng, vừa tham nhũng, nhận phong bì quà cáp thì liệu có phản tác dụng đối với học trò? Nếu bố mẹ và xã hội xung quanh chưa thể từ bỏ tham nhũng thì liệu đứa trẻ có “miễn dịch” được với tham nhũng hay không?
“Bố mẹ, thầy cô đều là tấm gương sáng cho các em noi theo, đấy đã là cách dạy chống tham nhũng tốt nhất” - GS.VS Nguyễn Cảnh Toàn khẳng định một lần nữa cách học và hành đề chống tham nhũng.
Hiền Lê
School@net (Theo http://vtc.vn/giaoduc/hocduong/167932/index.htm)
|