Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 7
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 7
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 84308194 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Toán 6 - Chương I - ĐOẠN THẲNG - Bài 3. Đường thẳng đi qua hai điểm

    Ngày gửi bài: 30/08/2010
    Số lượt đọc: 7154

    1. Vẽ đường thẳng




    Muốn vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A và B ta làm như sau (h.15):


    - Đặt cạnh thước đi qua hai điểm A và B.


    - Dùng đầu chì vạch theo cạnh thước.

    Hình 15

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L6_Ch1_h15.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Nhận xét:

    2. Tên đường thẳng




    Ta đã biết cách đặt tên đường thẳng bằng một chữ cái thường.


    Vì đường thẳng được xác định bởi hai điểm nên ta còn lấy tên hai điểm đó để đặt tên cho đường thẳng, chẳng hạn ta gọi đường thẳng đi qua hai điểm A và B là đường thẳng AB hoặc đường thẳng BA (h.16).

    Hình 16

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L6_Ch1_h16.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Hình 17

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L6_Ch1_h17.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Ta còn đặt tên đường thẳng bằng hai chữ cái thường, ví dụ đường thẳng xy hoặc yx (h.17).

    Nếu đường thẳng chứa ba điểm A, B, C thì gọi tên đường thẳng đó như thế nào (h.18)?

    Hình 18

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L6_Ch1_h18.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    - Có sáu cách gọi, ngoài cách gọi đường thẳng AB, đường thẳng CB, hãy nêu bốn cách gọi còn lại.


    3. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song




    Nhìn hình 18, ta nói: Các đường thẳng AB và CB trùng nhau.

    Hình 19

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L6_Ch1_h19.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Hình 20

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L6_Ch1_h20.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Trên hình 19, hai đường thẳng AB và AC chỉ có một điểm chung A. Ta nói chúng cắt nhau và A là giao điểm của hai đường thẳng đó.


    Hai đường thẳng xy và zt ở hình 20 không có điểm chung nào (dù có kéo dài mãi về hai phía), ta nói chúng song song với nhau.


    Chú ý:


    Hai đường thẳng không trùng nhau còn được gọi là hai đường thẳng phân biệt.


    Hai đường thẳng phân biệt hoặc chỉ có một điểm chung hoặc không có điểm chung nào.


    Từ nay về sau (ở lớp 6), khi nói hai đường thẳng mà không nói gì thêm, ta hiểu đó là hai đường thẳng phân biệt.

    BÀI TẬP

    15. Quan sát hình 21 và cho biết những nhận xét sau đúng hay sai:

    Hình 21

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L6_Ch1_h22.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    a) Có nhiều đường “không thẳng” đi qua hai điểm A và B.


    b) Chỉ có một đường thẳng đi qua hai điểm A và B.


    16. a) Tại sao không nói : “Hai điểm thẳng hàng” ?


    b) Cho ba điểm A, B, C trên trang giấy và một thước thẳng (không chia khoảng). Phải kiểm tra như thế nào để biết được ba điểm đó có thẳng hàng hay không ?


    17. Lấy bốn điểm A, B, C, D trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng. Kẻ các đường thẳng đi qua các cặp điểm. Có tất cả bao nhiêu đường thẳng ? Đó là những đường thẳng nào ?


    18. Lấy bốn điểm M, N, P, Q trong đó ba điểm M, N, P thẳng hàng và điểm Q nằm ngoài đường thẳng trên. Kẻ các đường thẳng đi qua các cặp điểm. Có bao nhiêu đường thẳng (phân biệt) ? Viết tên các đường thẳng đó.


    19. Vẽ hình 22 vào vở rồi tìm điểm Z trên đường thẳng d1 và điểm T trên đường thẳng d2 sao cho X, Z, T thẳng hàng và Y, Z, T thẳng hàng.

    Hình 22

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L6_Ch1_h23.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    20. Vẽ hình theo các cách diễn đạt sau:


    a) M là giao điểm của hai đường thẳng p và q.


    b) Hai đường thẳng m và n cắt nhau tại A, đường thẳng p cắt n tại B và cắt m tại C.


    c) Đường thẳng MN và đường thẳng PQ cắt nhau tại O.


    21. Xem hình 23 rồi điền vào chỗ trống:





    Hình 23

    Tải trực tiếp tệp hình học động: bai3_10

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    a) 2 đường thẳng 1 giao điểm

    b) 3 đường thẳng …. giao điểm

    c) … đường thẳng …. giao điểm

    d) … đường thẳng …. giao điểm

    Schoolnet



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.