Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (727 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 7
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 7
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 93336981 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Toán 7 - Chương III - QUAN HỆ GIỮA CÁC YẾU TỐ TRONG TAM GIÁC CÁC ĐƯỜNG ĐỒNG QUY CỦA TAM GIÁC- Bài 7. Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng

    Ngày gửi bài: 30/09/2010
    Số lượt đọc: 7730

    1. Định lí về tính chất của các điểm thuộc đường trung trực

    a) Thực hành

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_Ch3_h41.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    - Cắt một mảnh giấy, trong đó có một mép cắt là đoạn thẳng AB (h. 41a).

    - Cắt mảnh giấy sao cho mút A trùng với mút B (h. 41b). Nếp gấp 1 chính là đường trung trực của đoạn thẳng AB.

    - Từ một điểm M tùy ý trên nếp gấp 1, gấp đoạn thẳng MA (hay MB) được nếp gấp 2 (h.41c).
    Độ dài của nếp gấp 2 là các khoảng cách từ điểm M đến hai điểm A và B. Từ đó ta thấy MA = MB.

    Ta có định lí sau :

    b) Định lí 1 (định lí thuận)

    Cụ thể, nếu điểm M nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng AB thì MA = MB (học sinh tự chứng minh).


    2. Định lí đảo


    Xét điểm M cách đều hai mút của đoạn thẳng AB. Hỏi điểm M có nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng AB hay không ?

    Ta có định lí :

    Định lí 2 (định lí đảo)

    Cụ thể, nếu MA = MB thì M nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng AB.

    ?1 Hãy viết giả thiết, kết luận của định lí.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_Ch3_h42.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Chứng minh :

    Xét hai trường hợp :

    MI là đường trung trực của đoạn thẳng AB.

    Nhận xét :

    Từ định lí thuận và định lí đảo, ta có : Tập hợp các điểm cách đều hai mút của một đoạn thẳng là đường trung trực của đoạn thẳng đó.

    3. Ứng dụng

    Ta có thể vẽ đường trung trực của đoạn thẳng MN bằng thước thẳng và compa như sau (h. 43):

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_Ch3_h43.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    - Lấy M làm tâm vẽ cung tròn bán kính lớn hơn MN, sau đó lấy N làm tâm vẽ cung tròn có cùng bán kính đó sao cho hai cung tròn này có hai điểm chung, gọi là P và Q.

    - Dùng thước vẽ đường thẳng PQ, đó là đường trung trực của đoạn thẳng MN.

    Chú ý :

    - Khi vẽ hai cung tròn trên, ta phái lấy bán kính lớn hơn MN thì hai cung tròn đó mới có hai điểm chung.

    - Giao điểm của đường thẳng PQ với đường thẳng MN là trung điểm của đoạn thẳng MN nên cách vẽ trên cũng là cách dựng trung điểm của đoạn thẳng bằng thước và compa.

    Bài tập

    44. Gọi M là điểm nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng AB. Cho đoạn thẳng MA có độ dài 5cm. Hỏi độ dài MB bằng bao nhiêu ?

    45. Chứng minh đường thẳng PQ được vẽ như trong hình 43 đúng là đường trung trực của đoạn thẳng MN.

    46. Cho ba tam giác cân ABC, DBC, EBC có chung đáy BC. Chứng minh ba điểm A, D, E thẳng hàng.

    Luyện tập

    47. Cho hai điểm M, N nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng AB.

    Chứng minh AMN = BMN.

    48. Hai điểm M và N cùng nằm trên nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng xy. Lấy điểm L đối xứng với M qua xy. Gọi I là một điểm của xy. Hãy so sánh IM + IN với LN.

    49. Hai nhà máy được xây dựng bên bờ một con sông tại hai địa điểm A và B (h. 44). Hãy tìm cạnh bờ sông một địa điểm C để xây dựng một trạm bơm đưa nước về cho hai nhà máy sao cho độ dài đường ống dẫn nước là ngắn nhất.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_Ch3_h44.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.


    50. Một con đường quốc lộ cách không xa hai điểm dân cư (h. 45). Hãy tìm bên đường đó một địa điểm để xây dựng một trạm y tế sao cho trạm y tế này cách đều hai điểm dân cư.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_Ch3_h45.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    51. Cho đường thẳng d và điểm P không nằm trên d. Hình 46 minh họa cho cách dựng đường thẳng đi qua điểm P và vuông góc với đường thẳng d bằng thước và compa như sau :

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_Ch3_h46.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    (1) Vẽ đường tròn tâm P với bán kính thích hợp sao cho nó cắt d tại hai điểm A và B.

    (2) Vẽ hai đường tròn với bán kính bằng nhau có tâm tại A và B sao cho chúng cắt nhau. Gọi một giao điểm của chúng là C (C P).

    (3) Vẽ đường thẳng PC.

    Em hãy chứng minh đường thẳng PC vuông góc với d.

    Đố: Tìm thêm cách dựng nữa (bằng thước và compa).

    Schoolnet



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.