Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 8
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 8
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 84284903 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Toán 8 - Chương 1 - Bài 2. Hình thang

    Ngày gửi bài: 04/10/2010
    Số lượt đọc: 9336

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h13.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    1. Định nghĩa

    Tứ giác ABCD trên hình 13 có AB // CD là một hình thang.


    Hình 14

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h14.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Trên hình 14 ta có hình thang ABCD (AB // CD). Các đoạn thẳng AB và CD gọi là các cạnh đáy (hoặc đáy), các đoạn thẳng AD và BC gọi là các cạnh bên. Trong các hình thang mà hai đáy không bằng nhau, người ta còn phân biệt đáy lớnđáy nhỏ.

    Gọi AH là đường vuông góc kẻ từ A đến đường thẳng CD, đoạn thẳng AH gọi là một đường cao của hình thang.

    ?1Cho hình 15.


    Hình 15a

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h15a.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.


    Hình 15b

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h15b.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.


    Hình 15c

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h15c.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    a) Tìm các tứ giác là hình thang.

    b) Có nhận xét gì về hai góc kề một cạnh bên của hình thang ?

    ?2Hình thang ABCD có đáy AB, CD.

    a) Cho biết AD // BC (h. 16). Chứng minh rằng AD = BC, AB = CD.

    b) Cho biết AB = CD (h. 17). Chứng minh rằng AD // BC, AD = BC.


    Hình 16

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h16.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.


    Hình 17

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h17.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Nhận xét

    - Nếu một hình thang có hai cạnh bên song song thì hai cạnh bên bằng nhau, hai cạnh đáy bằng nhau.

    - Nếu một hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau thì hai cạnh bên song song và bằng nhau.

    2. Hình thang vuông


    Hình 18

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h18.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Trên hình 18, hình thang ABCD có AB // CD, , khi đó . Ta gọi ABCD là hình thang vuông.

    Định nghĩa. Hình thang vuông là hình thang có một góc vuông.

    BÀI TẬP

    6. Dùng thước và êke, ta có thể kiểm tra được hai đường thẳng có song song với nhau hay không.


    Hình 19

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h19.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Trên hình 20, có những tứ giác là hình thang, có những tứ giác không là hình thang. Bằng cách nêu trên, hãy kiểm tra xem trong các tứ giác ở hình 20, tứ giác nào là hình thang.


    Hình 20

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h20.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    7. Tìm x và y trên hình 21, biết rằng ABCD là hình thang có đáy là AB và CD.


    Hình 21a

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h21a.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.


    Hình 21b

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h21b.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.


    Hình 21c

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h21c.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    8. Hình thang ABCD (AB // CD) có. Tính các góc của hình thang.

    9. Tứ giác ABCD có AB = BC và AC là tia phân giác của góc A. Chứng minh rằng ABCD là hình thang.

    10. Đố. Hình 22 là hình vẽ một chiếc thang. Trên hình vẽ có bao nhiêu hình thang ?


    Hình 22

    Tải trực tiếp tệp hình học động:L8_Ch1_h22.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Schoolnet



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.