Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (727 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 12
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 12
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 93342631 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Bài 7. Vị trí tương đối của hai đường tròn (Sách Toán 9, tập 1, trang 117)

    Ngày gửi bài: 11/04/2007
    Số lượt đọc: 6777

    Phạm Thị Hòa, GV THCS Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

    Email: phamhuong148@yahoo.com.vn

    I. Mục đích – Yêu cầu

    1. Kiến thức :

    - Học sinh nắm được các kiến thức cơ bản:

    + Ba vị trí tương đối của hai đường tròn.

    + Tính chất của hai đường tròn tiếp xúc nhau (tiếp điểm nằm trên đường nối tâm).

    + Tình chất của hai đường tròn cắt nhau (hai giao điểm đối xứng nhau qua đường nối tâm).

    2. Kĩ năng:

    + Học sinh biết vận dụng tính chất hai đường tròn cắt nhau, tiếp xúc nhau vào các bài tập về tính toán và chứng minh.

    + Rèn luyện tính chính xác trong phát biểu, vẽ hình và tính toán.

    3. Thái độ:

    + Học sinh có thái độ hợp tác nhóm.

    + Tình cẩn thận, óc quan sát, tư duy phát triển.

    + Có ý thức khám phá kiển thức mới.

    II. Chuẩn bị của giáo viên- Học sinh

    1. Giáo viên:

    + Máy tính, máy projector, phấn, thước kẻ.

    + Soạn giáo án, vẽ hình trên phần mền GeoGebra.

    2. Học sinh:

    + Chuẩn bị bài tập về nhà.

    + Ôn tập định lý sự xác định đường tròn. Tình chất đối xứng của đường tròn.

    + Thước kẻ, compa.

    + Xem tr­íc bài 7: Vị trí tương đối của hai đường tròn.

    III.Tiến trình dạy học

    Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ

    - Giáo viên vẽ hai vòng tròn không trùng nhau lên màn hình - Học sinh quan sát và trả lời miệng.

    + Giáo viên gọi 2 HS lên trả lời miệng.

    + Giáo viên hỏi: Đường tròn (A) và (M) có mấy điểm chung? (GV chỉ vào hình).

    + Giáo viên nói: Hai đường tròn (A) và (M) không trùng nhau, đó là hai đường tròn phân biệt. Hai đường tròn phân biệt có bao nhiêu vị trí tương đối? Đó là nội dung bài học hôm nay.

    Hoạt động 2: Ba vị trí tương đối của hai đường tròn

    + Giáo viên cho học sinh làm ?1 Ta gọi hai đường tròn không trùng nhau là hai đường tròn phân biệt. Vì sao hai đường tròn phân biệt không thể có quá hai điểm chung?

    + Giáo viên dùng hình vẽ trên phần mềm GeoGebra để học sinh thấy xuất hiện lần lượt ba vị trí tương đối của hai đường tròn. (tệp C2.Bai7-H18.gbb).

    Sorry, the GeoGebra Applet could not be started. Please make sure that Java 1.4.2 (or later) is installed and activated. (click here to install Java now)

    - Hai đường tròn cắt nhau:

    + Giáo viên đưa hình vẽ về trường hợp hai đường tròn cắt nhau bằng cách di chuyển tâm O hoặc tâm O’ và giới thiệu: hai đường tròn có hai điểm chung được gọi là hai đường tròn cắt nhau (hai điểm chung A, B gọi là giao điểm, đoạn thẳng nối hai điểm gọi là dây chung).

    - Hai đường tròn tiếp xúc nhau:

    + Giáo viên đưa hình vẽ về trường hợp hai đường tròn tiếp xúc nhau bằng cách di chuyển tâm O hoặc tâm O’ và giới thiệu: Hai đường tròn tiếp xúc nhau là hai đường tròn chỉ có một điểm chung (trường hợp tiếp xúc trong và trường hợp tiếp xúc ngoài).

    - Hai đường tròn không giao nhau:

    + Giáo viên đưa hình vẽ về trường hợp hai đường tròn không giao nhau bằng cách di chuyển tâm O hoặc tâm O’ và giới thiệu: Hai đường tròn không giao nhau là hai đường tròn không có điểm chung (Trường hợp ở ngoài nhau và trường hợp đựng nhau).

    Hoạt động 3: Tính chất đường nối tâm

    + Giáo viên đưa hình vẽ từ tệp C2.Bai7-H19.gbb và giới thiệu đường OO’ gọi là đường nối tâm; đoạn thẳng OO’ gọi là đoạn nối tâm.

    Sorry, the GeoGebra Applet could not be started. Please make sure that Java 1.4.2 (or later) is installed and activated. (click here to install Java now)

    + Giáo viên cho tâm O và tâm O’ di chuyển, gọi học sinh nhận xét số đo góc anpha và độ dài đoạn thẳng AI và IB.

    + Giáo viên yêu cầu làm 2:

    a. Quan sát hình, chứng minh rằng OO’ là đường trung trực của AB

    b. Quan sát hình, hãy dự đoán về vị trí của điểm A đối với đường nối tâm OO’

    + Giáo viên đưa hình về trường hợp hai đường tròn cắt nhau và trường hợp hai đường tròn tiếp xúc nhau bằng cách di chuyển tâm O hoặc tâm O’, đưa hình vẽ C2.Bai7-H18.

    Ta chứng minh được định lý sau đây:

    Định lý:

    a. Nếu hai đường tròn cắt nhau thì hai giao điểm đối xứng với nhau qua đường nối tâm, tức là đường nối tâm là đường trung trực của dây chung.

    b. Nếu hai đường tròn tiếp xúc nhau thì tiếp điểm nằm trên đường nối tâm.

    Hoạt động 4: Củng cố

    + Giáo viên đưa lên và yêu cầu học sinh đọc số đo góc anpha và beta và yêu cầu học sinh làm ?3. (giáo viên đưa hình từ tệp C2.Bài7.H20.gbb)

    + Cho hình vẽ như hình dưới đây:

    Sorry, the GeoGebra Applet could not be started. Please make sure that Java 1.4.2 (or later) is installed and activated. (click here to install Java now)

    a. Hãy xác định vị trí tương đối của hai đường tròn (O) và (O’)

    b. Chứng minh rằng BC//OO’ và ba điểm C, B, D thẳng hàng

    + Nhận xét:

    Hai đường tròn (O) và (O’) giao nhau.

    Dễ thấy các cạnh BC và BD đều song song với OO’ do vậy các điểm C, B, D thẳng hàng.

    --- Bài học kết thúc ----

    Bạn đọc có thể tải về các tệp có trong bài viết này:

    Tải tệp C2.Bai7-H18.gbb

    Tải tệp C2.Bai7-H19.gbb

    Tải tệp C2.Bai7-H20.gbb

    Phạm Thị Hòa



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.