Giáo dục là giải phóng năng lượng
Xã hội càng phát triển, sự học càng được khao khát và đón nhận nhiều sự quan tâm của xã hội hơn. Đã có những tuyên bố về một cuộc cải cách giáo dục mạnh mẽ và toàn diện, triệt để nhằm chấn hưng đất nước. | Xem tiếp |
Đại học đẳng cấp quốc tế: Trung Quốc có chưa?
Một đại học ở “đẳng cấp quốc tế” không có nghĩa đơn giản là có tên trong các bảng xếp hạng do các nhóm như Đại học Giao thông Thượng Hải hay tạp chí Times làm hàng năm. Trung Quốc là nước có tham vọng “cháy bỏng” về một vài đại học đẳng cấp quốc tế. Dù Trung Quốc có vài đại học trong danh sách đại học hàng đầu theo tiêu chuẩn của Times, nhưng người trong cuộc thì khẳng định Trung Quốc chưa có một đại học nào đạt đẳng cấp quốc tế. | Xem tiếp |
Bùng nổ đại học và hệ quả - Bài 2: Những cuộc đua số lượng
Muốn có chỉ tiêu phải mở thêm ngành, chuyên ngành; muốn có nhiều ngành phải nâng cấp trường. Cứ như thế, phong trào từ trường trung cấp lên đời thành trường cao đẳng (CĐ), rồi vài năm sau hóa thành đại học (ĐH)... hiện đang diễn ra rầm rộ trên cả nước. Điều này đã gây ra những hệ quả nhãn tiền. | Xem tiếp |
Bùng nổ đại học và hệ quả - Bài 1: Thừa trường, thiếu người học
Hệ quả của việc tăng chỉ tiêu, nâng cấp, mở trường đại học (ĐH), mở ngành ồ ạt... trong nhiều năm liền đang khiến giáo dục ĐH hiện nay vướng vào cái bẫy chất lượng (cả nước chỉ còn tỉnh Đắc Nông chưa có trường ĐH-CĐ). Kết quả điểm thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011 đã làm vỡ ra nhiều điều khi hàng loạt trường từ ĐH tốp giữa đến những trường ĐH địa phương đứng trước nguy cơ đóng cửa nhiều ngành học. | Xem tiếp |
Trăm năm dạy ứng xử nghề nghiệp ở đại học Y Hà Nội (phần I)
Trên 100 năm tồn tại, trường Y Đông Dương - nay là đại học Y Hà Nội - có hai cách dạy ứng xử nghề nghiệp cho sinh viên, xuất phát từ hai quan điểm khác nhau. 1- Quan điểm coi nghề y là một nghề nhân đạo trong mọi xã hội. Đó là trị bệnh cứu người, không phân biệt giàu - nghèo, sang – hèn… 2- Quan điểm coi nghề y phục vụ đường lối. Trước kia, thầy thuốc phục vụ vua quan, tư bản, nay họ phục vụ nhân dân, chủ yếu là công-nông-binh.
| Xem tiếp |
Đề nghị cải cách chức danh giáo sư
Tác giả: Nguyễn Văn Tuấn Tiêu chuẩn xét duyệt chức danh GS, PGS hiện nay rất phức tạp và... số hóa. Mỗi công trình công bố đều tính bằng điểm, mỗi sách viết ra cũng tính điểm. Không có nơi nào trên thế giới lại "cho điểm" GS như thế. Làm như thế là một cách biến các ứng viên GS thành học trò! | Xem tiếp |
Có cần thêm F,J,W,Z trong bảng chữ tiếng Việt?
Xung quanh ý tưởng “thêm 4 ký tự W, Z, J, F vào bảng chữ cái tiếng Việt để sử dụng trong công nghệ thông tin và hệ thống giáo dục”, VietNamNet trao đổi với GS Trần Trí Dõi, khoa Ngôn ngữ học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội. | Xem tiếp |
Để nhận ra cái biện chứng lạ lùng và tất yếu của lịch sử
Nguyên Ngọc SGTT.VN - Trong kỳ thi đại học vừa qua, điểm thi môn sử thấp một cách thảm hại. Nói chung chỉ độ 4% trên điểm trung bình. Nhiều trường có tới 99% điểm dưới trung bình, mà chủ yếu là điểm 0 và điểm 1. Có trường chỉ một thí sinh có điểm 5 là cao nhất. Vẫn biết chuyện dạy sử và học sử từ trước đến nay đã có nhiều vấn đề nhức nhối, nhưng một kết quả như năm nay thực sự làm cho xã hội xôn xao, và làm đau đầu các nhà quản lý giáo dục, các nhà sử học, các thầy giáo, học sinh và cha mẹ học sinh. | Xem tiếp |
Điểm 0 môn lịch sử: Tại sao và phải làm sao?
Lịch sử sẽ trở nên hấp dẫn, lung linh và rạo rực trong huyết quản của con người khi ta biết vì sao sai. Bài học cần thiết của sự thất bại là gì? Sự bắt chước lịch sử để tái diễn các thảm họa nằm ở những căn nguyên nào... | Xem tiếp |
Nhiệm kỳ bộ trưởng mới và nền giáo dục rất cần dấu ấn
Trước bao vấn đề còn tranh cãi, nhiều câu hỏi còn dở dang, ngành giáo dục cần người đứng đầu phải có bản lĩnh và thực sự có dấu ấn cá nhân. Dấu ấn ấy chính là thái độ dám chịu trách nhiệm, điềm tĩnh, cẩn trọng nhưng dứt khoát trong xử lý những vấn đề có tính chiến lược của ngành.
| Xem tiếp |
|
|