10 tỉ USD và giấc mơ đại học đẳng cấp ở Việt Nam
Một buổi đi làm sớm, vừa nhấm nháp cốc cà phê vừa đọc tin tức từ e-mail thì thấy một lá thư "quảng cáo" từ một đồng nghiệp cũ ở Imperial College London báo tin về tuyển dụng của King Abdullah University of Science and Technology (Saudi Arabi - SA). | Xem tiếp |
Chuyện phong học hàm: “Nhục lắm, em ạ!”
Tác giả: Nhật Nguyệt Việc để những nhà giáo, nhà khoa học xứng đáng được được tưởng thưởng, được ghi nhận phải chạy chọt, luồn cúi để đạt được một chức danh mà hiển nhiên họ phải được trịnh trọng trao tặng là đi ngược truyền thống tôn sư trọng đạo mà chúng ta vẫn luôn ra rả dạy con trẻ. | Xem tiếp |
Trí thức Việt Nam ở nước ngoài và đại học Việt Nam
Trần Hữu Dũng Ngoài những “trách nhiệm” mà người Việt Nam ở nước ngoài có thể cảm thấy đối với nền đại học trong nước, còn một sự thật này: không gì đem lại hạnh phúc hơn khi thấy việc mình làm có ảnh hưởng đến người khác, nhất là lớp trẻ. | Xem tiếp |
Trần Trọng Kim và bộ sách giáo khoa bậc sơ học
Phan Trọng Báu Tạp chí Xưa và Nay. Số 381 Tháng 6 – 2011 BỘ SÁCH GIÁO KHOA BẬC SƠ HỌC CỦA TRẦN TRỌNG KIM CHỦ BIÊN MÀ CHÚNG TÔI MUỐN NÓI Ở ĐÂY LÀ NHỮNG CUỐN: SỬ KÝ GIÁO KHOA THƯ, LUÂN LÝ GIÁO KHOA THƯ VÀ QUỐC VĂN GIÁO KHOA THƯ CỦA CÁC TẦNG LỚP ĐỒNG ẤU (LỚP NĂM), DỰ BỊ (LỚP TƯ) SƠ ĐẲNG (LỚP BA) DO NHA HỌC CHÍNH ĐÔNG PHÁP QUẢN LÝ. NGOÀI TRẦN TRỌNG KIM CÒN CÓ CÁC ÔNG NGUYỄN VĂN NGỌC, ĐẶNG ĐÌNH PHÚC VÀ ĐỖ THẬN THAM GIA BIÊN SOẠN.
| Xem tiếp |
Giáo dục phổ thông: Tiếp cận năng lực là thế nào?
Tác giả: PGS. TS Đỗ Ngọc Thống Xây dựng, thiết kế chương trình GD theo hướng tiếp cận năng lực người học là một xu thế khá nổi trội, được nhiều nước chú ý vận dụng trong việc phát triển chương trình, đặc biệt đối với giai đoạn GD cơ sở, bắt buộc.
Tiếp cận nội dung và tiếp cận kết quả đầu ra | Xem tiếp |
Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa: Điển hình của tư duy giáo dục lạc hậu
Dư luận đang “sửng sốt” với Đề án “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015” của Bộ Giáo dục & Đào tạo (BGD & ĐT). Sửng sốt không phải chỉ vì số tiền dự toán quá lớn: 70 nghìn tỷ đồng, mà còn vì chất lượng đề án quá thấp và tư duy giáo dục thể hiện trong đề án quá lạc hậu. Đọc bản đề án 32 trang mang tên “Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015” của Bộ giáo dục & Đào tạo (BGD&ĐT), bất cứ người quan tâm đến giáo dục nào cũng không khỏi ngỡ ngàng. Điều ngỡ ngàng đầu tiên là sự sơ sài của nó. Nếu không tính đến trang bìa, phần mục lục và sơ đồ phụ lục đính kèm thì bản đề án này chỉ có vẻn vẹn 29 trang đánh máy khổ A4. Tuy nhiên, phạm vi tác động của nó lại vô cùng lớn. Nó tác động trực tiếp đến gần 20 triệu học sinh và giáo viên trên toàn quốc. Số kinh phí dự trù để triển khai đề án cũng lên đến mức kỷ lục: 70 nghìn tỷ đồng! | Xem tiếp |
Một đề án giáo dục gây "tiếng vang" về truyền thông
Tác giả: Hồ Bất Khuất Một đề án "khổng lồ" như vậy, nhưng bản dự thảo đề án này được mang ra xin ý kiến giới khoa học chỉ vỏn vẹn 30 trang. Đúng là chúng ta không khỏi băn khoăn khi thấy sự đối nghịch như vậy: 70.000 tỷ đồng/ 30 trang giấy. Thực ra đây chưa thể được xem là bản dự thảo đề án mà nó chỉ là đề cương hay bản trình bày ý tưởng về đề án. | Xem tiếp |
Biên soạn sách Giáo Khoa: Đừng tự làm khó mình
TTCT - Đã có rất nhiều tranh luận về đề án “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sau năm 2015” của Bộ Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) kèm theo nhiều phân tích, thông tin về nội tình vấn đề cả giai đoạn trước đây và hiện nay. Để có cái nhìn toàn diện hơn về đề án này và vấn đề SGK, một sự so sánh với quốc tế là cần thiết. | Xem tiếp |
70 ngàn tỉ cho đề án đổi mới GD: Nhiều hay ít?
Tác giả: Hiền Ba Triết gia người Mỹ George Santayana (1863-1952) nói rằng những ai không biết cách học được bài học của quá khứ, chắc chắn sẽ lặp lại quá khứ. Nền giáo dục Việt Nam đến ngày hôm nay đã có quá nhiều bài học quá khứ | Xem tiếp |
Đề án 70 nghìn tỷ đồng: Không hẳn thừa nếu...
TP - Số phận các đề án ra đời từ những phút lóe sáng bất chợt trong phòng điều hòa máy lạnh đã và sẽ ra sao cũng không quá khó để kết luận. Tuy vậy, dự thảo đề án 'Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015', (có kinh phí dự kiến70 nghìn tỷ đồng) xem ra cũng không hẳn là một việc làm thừa, nếu... | Xem tiếp |
Phát “sốt” vì 70 nghìn tỷ đồng!
(PL&XH) - Tôi đã tự hỏi rằng: Sách giáo khoa của họ chẳng lẽ phải thay đổi từng ngày cho hợp tính thời sự, bởi ngoài dạy những kiến thức kinh điển, họ còn dạy học sinh của mình những cái vừa mới xảy ra, thậm chí chỉ là mới xảy ra vài giờ. | Xem tiếp |
|
|