Giáo sư Trịnh Xuân Thuận: Khoa học là đam mê, văn chương là sở thích
SGTT.VN - GS Trịnh Xuân Thuận, người được coi là bậc thầy của ngành vật lý học thiên thể với hơn 120 công trình đăng trên các tạp chí khoa học và kỷ yếu các hội nghị khoa học, vừa về thăm đất nước lần thứ tư sau bảy năm xa cách. Sáng 6.12 tại Hà Nội, giáo sư đã có buổi gặp mặt các nhà khoa học vật lý trong nước tại viện Vật lý, mở đầu chuỗi sự kiện của giáo sư tại Việt Nam. Ngay sau đó, giáo sư đã dành cho phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị một cuộc trò chuyện thú vị. | Xem tiếp |
Thay đổi số phận bằng giáo dục
Một số đất nước hoàn toàn không có tài nguyên nhưng vẫn trở nên giàu có và một số khác, tài nguyên chỉ ở mức vừa vừa, cũng đã tiến xa trên con đường đi đến thịnh vượng. Tại sao? Chiến lược phát triển của mỗi quốc gia ảnh hưởng rất nhiều đến số phận của quốc gia đó. Hãy tìm hiểu về Singapore và Malaysia, đã và đang vươn lên nhờ có chiến lược phát triển đúng đắn. | Xem tiếp |
Thêm một chuyện “Gọt chân cho vừa giầy”
Tác giả: Thái Nam Thắng Hãy để học sinh có quyền ngợi ca, cảm thông, lên án những điều mà các em nhận thức được. Còn nếu cảm thấy khó giảng dạy, khó phân tích dưới các góc nhìn khác mới hơn, thì hãy mạnh dạn đưa ra khỏi sách giáo khoa phổ thông, chứ xin đừng làm theo cái cách "gọt chân cho vừa giầy" như mẹ con cô Cám... | Xem tiếp |
Đề xuất tôn vinh chính thức nhà giáo Chu Văn An
TP - Theo Tiến sĩ Sử học Nguyễn Mạnh Hùng, Nhà nước cần chính thức công nhận nhà giáo Chu Văn An (1292 - 1370) là người thầy muôn đời của nền giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ đã có công văn từ chối đề xuất này, còn Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu. | Xem tiếp |
Khóc trong ngày 20-11
TP - Ngày càng có nhiều giáo viên từ Âu - Mỹ đến giảng dạy ở Việt Nam, và ngược lại, giáo viên Việt Nam sang giảng dạy ở trời Tây. | Xem tiếp |
Thầy Việt trên những giảng đường thế giới
TP - Sinh viên Âu- Mỹ thẳng thắn và tinh tế trong quan hệ thầy trò. Những người thầy Việt Nam ngày càng để lại dấu ấn đậm nét ở các trường đại học phương Tây. Họ chỉ mong gặp được nhiều học trò từ quê nhà trên những giảng đường ấy. | Xem tiếp |
Chèo đò ngang trên...bục giảng
Tác giả: Hà Văn Thịnh Điều đau đớn là sinh viên, học sinh thời nay hình như vô cảm trước những bất công, ngang trái. Hầu hết chỉ lặng im hoặc không thèm quan tâm tới diễn tiến của thời cuộc. Nếu cứ bịt mắt, bưng tai trước cái xấu, cái phản cảm thì làm sao duy trì văn hóa sống đúng? | Xem tiếp |
Ngẫm về một thời ấu trĩ
Xin hãy bớt đi những lời chúc tụng, và cũng vơi vơi đi những phẫn nộ về thực trạng xuống cấp này nọ của đạo lý xã hội đang tràn vào học đường tàn phá tâm hồn thế hệ đang lớn. Thay vào đó, hãy nói nhiều hơn, viết nhiều hơn những khát vọng. Khát vọng của dân tộc, khát vọng của thế hệ trẻ. | Xem tiếp |
Trọng dụng nhân tài cho phát triển đất nước
Trong lịch sử giữ nước và dựng nước của dân tộc ta, nhân tài thời nào cũng có. Mỗi thời đại đều có nhân tài của thời ấy, đáp ứng đúng yêu cầu của thời đại đó; và nếu như thời đại sinh nhân tài, thì đến phần mình, nhân tài thúc đẩy đất nước sang một thời đại mới. Khi nhân tài được trọng dụng, thì đất nước giữ được bờ cõi, xã hội hưng thịnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc. Trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay, việc trọng dụng nhân tài lại càng có ý nghĩa quyết định. | Xem tiếp |
Những tha hóa trong nghề thầy giáo hiện nay
Vương Trí Nhàn CÓ PHẢI LÀ THẤT ĐỨC? Xã hội hiện đại là cả một guồng máy khổng lồ nó cuốn người ta đi và sự thực là nhiều khi chưa biết rõ việc làm của mình có ý nghĩa gì, nhiều người đã phải lao vào hành động để đáp lại sự đòi hỏi của hoàn cảnh cũng như để tạo nên những bước đi thích ứng với các đồng loại. | Xem tiếp |
Những bộ óc tuyệt nhất đang dùng vào việc nhỏ
Những bộ óc tuyệt vời nhất của trường đại học Việt Nam đang bị dùng vào một việc rất nhỏ là mưu sinh để tồn tại. Đó là lý do TS Nguyễn Thị Từ Huy quyết định từ bỏ công việc dạy học để chuyển sang làm việc ở Viện Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục (Institute for Research on Educational Development), gọi tắt là “Viện IRED”, một công việc cho phép chị tiếp tục đóng góp cho nền giáo dục Việt Nam. | Xem tiếp |
Tướng Thước: Bộ Y tế hãy lấy T.S Ozon làm bài học đắt giá
School@net: đây là một bài viết của ngành y tế. Tuy nhiên chúng tôi thấy bài viết này có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Xin đăng lại tại đây để lưu trữ và chia sẻ với các nhà giáo. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước đã bày tỏ quan điểm của mình về chuyện chữa bệnh của TS Khải và những động thái liên quan của Bộ Y tế. Khi mà 147 trẻ em trên toàn quốc đã chết vì bệnh Tay chân miệng (TCM) thì trong nhiều ngày qua sự thật về tác dụng chữa trị căn bệnh này của dung dịch Anolyt cũng như câu chuyện giữa TS. Khải với các chuyên gia y tế đầu ngành vẫn chưa có hồi kết. Trong hoàn cảnh đó, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước đã bày tỏ quan điểm của mình với Báo Giáo dục Việt Nam về chuyện chữa bệnh của TS. Khải cũng như những động thái liên quan tới vấn đề trên của Bộ Y tế. | Xem tiếp |
|
|