Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.schoolnet.vn

Cả nước: 1/3 thí sinh trượt tốt nghiệp
19/06/2007

Nguồn: http://vietnamnet.vn/giaoduc/2007/06/707251/
(VietNamNet) - Thống kê nhanh từ Cục khảo thí và kiểm định chất lượng sáng nay (17/6) cho thấy, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm học 2006-2007 trên cả nước là 67,5%; giảm gần 25% so với năm trước (năm trước: 92%). Số thí sinh phải tham gia thi lại vào lần 2 chiếm gần 320.000 em.


Trong đó, TP.HCM có tỷ lệ đỗ dẫn đầu cả nước với 95,1%, tiếp đến là Nam Định 90,3%, Thái Bình 86,3%, Hà Nội 86,2%...
Tỉnh có tỷ lệ đỗ thấp nhất là Tuyên Quang với 14,13%. Địa phương này cũng "dẫn đầu" về tỷ lệ thấp nhất của hệ bổ túc THPT: 0,22%.
Đánh giá sơ bộ ban đầu cho thấy, nhiều tỉnh thành đã có sự thay đổi “xếp hạng” đáng kể.
Ngoài các tỉnh Nam Định, Thái Bình vẫn đứng ở vị trí 2, 3 như với năm trước, thì TP.HCM đã "vọt" từ vị trí 27 của năm ngoái lên vị trí số 1 năm nay. Hà Nội vị trí năm trước là số 11, năm nay đứng thứ 4.
“Xếp hạng” từ cuối trở lên (từ 64 đến 60) là các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn, Sơn La, Yên Bái, Cao Bằng. Các tỉnh này năm trước đứng ở các hạng tương đương 21 – 37 – 28 – 20 – 31.
Các tỉnh Hà Tây, Nghệ An năm trước đều đứng ở thứ hạng cao thì năm nay tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đều giảm quá nửa.
Ông Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng đánh giá, kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, đề thi sát chương trình nên bước đầu đã cho kết quả thực, khác hẳn những con số của năm trước, đặc biệt với một số tỉnh có điều kiện giáo dục chưa tốt.
Bảo Anh
Báo động đỏ chất lượng giáo dục VN
Phan Lê Hà
Một vùng được coi là "đất học" nổi tiếng cả nước như Nghệ An, tỉ lệ đậu THPT năm nay giảm hơn một nửa so với năm ngoái chắc chắn sẽ làm các quan chức giáo dục địa phương phải đau đầu. Chỉ mới qua một kỳ thi được cho là nghiêm túc, lực học của học sinh Việt Nam đã bộc lộ nhiều lỗ hổng mà nếu ngành giáo dục không có những giải pháp tốt thì Việt Nam của tương lai sẽ như thế nào?
Nếu những kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay phản ánh đúng với trình độ của học sinh Việt Nam thì chúng ta sẽ trông chờ như thế nào về một Việt Nam sẽ là con rồng, con hổ kinh tế của châu Á trong tương lai gần? Chúng ta có nên tự hào không khi có các bài báo của nước ngoài nói rằng Việt Nam đang có một thế hệ trẻ được đào tạo?
Qua các bài phản ánh của báo chí về kết quả tốt nghiệp THPT năm nay, chưa thấy các nhà giáo dục nhận ra những khuyết điểm, yếu kém của giáo dục học đường, họ chỉ nghĩ rằng đó là một kết quả "phản ánh đúng thực tế nhờ kỳ thi nghiêm túc".
Kết quả của kỳ thi là quá thấp, và ở nhiều địa phương, nhiều trường học phải nói rằng cần phải báo động đỏ. Nhiều môn học có rất nhiều học sinh rơi vào điểm liệt, điểm kém. Việc tỉ lệ tốt nghiệp THPT thấp như năm nay đâu chỉ do học sinh không chịu học, mà cần phải làm rõ trách nhiệm của ngành giáo dục.
Trần Thị Hiền, CĐ Phát thanh Truyền hình 1
Tôi không thật sự bất ngờ trước kết quả thi tốt nghiệp của học sinh khối THPT năm nay. Đây có lẽ là một kết quả trung thực nhất để đánh giá chất lượng học tập của học sinh và hiệu quả của cách giáo dục trong các trường trung học hiện nay. Có thể khẳng đinh một điều, với cách ra đề không quá khó và đủ dễ để thí sinh kiếm điểm 5 mà tỷ lệ quá thấp như thế là rất buồn cho chất lượng giáo dục. Học sinh của chúng ta quá lười, không thể nói gì hơn được trước cách học như thế. Liệu có thể có cách nào cải thiện và làm cho học sinh ham học hơn không?
Hoa Ngọc Hà, Q.11, TP.HCM
Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay không có gì bất ngờ, nó đã được cảnh báo sớm. Nó đã phản ánh tương đối đúng thực trạng của nền giáo dục phổ thông hiện nay. Bệnh thành tích lâu nay trong giáo dục (có thể còn trong nhiều ngành khác) đã bị phơi bày ra ánh sáng. Thiết nghĩ, từ kết quả lần thi này, Bộ GD- ĐT cần có biện pháp cải cách cách dạy và học hơn nữa để nhanh chóng cứu vãn nền giáo dục nước nhà. Xin nhiệt liệt chúc mừng quyết sách đúng đắn của tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT!
Nguyễn Thành Nam, Yên Sơn, Tuyên Quang
Theo kết quả tổng kết của Hội đồng chấm thi Sở GD-ĐT Tuyên Quang, chúng tôi được biết: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh là 13,71% (có 11.663 thí sinh dự thi, đỗ là 1.593 HS). Hệ THBT còn buồn hơn nữa, chỉ có 2/958 HS tốt nghiệp. Trường đạt tỷ lệ cao nhất là trường chuyên (98,73%); sau đến Nội trú là 63,31 %; thấp nhất là THPT Yên Hoa của huyện Nà Hang chỉ có 1,9 %. Đây là kết quả thực chất của những năm Tuyên Quang phấn đấu hoàn thành phổ cập THCS vào loại sớm nhất cả nước và đã phấn đấu để năm 2006 hoàn thành phổ cập THPT?! Thật đáng buồn cho căn bệnh thành tích.
Nếu không có cuộc vận động “hai không” và sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GD-ĐT mà Tổng chỉ huy là Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân thì không biết nền giáo dục của chúng ta nói chung và đặc biệt là Tuyên Quang sẽ đi đến đâu.
Cho dù con em chúng tôi có trượt tốt nghiệp, phải thi lại nhưng chúng tôi rất cảm ơn và thành tâm hoan nghênh những gì Bộ đã làm được.
Lã Nguyễn Thảo Nguyên, Đồng Nai
Tỷ lệ tốt nghiệp năm nay là sự nhìn nhận, đánh giá công bằng nhất về năng lực dạy và học của thầy và trò hiện nay. Lạ nhất là năm nào cũng có các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi nhưng kỳ thi năm nay đã lộ rõ bản chất thành tích ảo của của ngành giáo dục. Đành chấp nhận thực tế để rồi biết mình còn dở chỗ nào mà chỉnh đốn, nâng cấp. Đừng để các thầy cô, học sinh từ tiểu học đã phải chạy theo thành tích "Lớp tiên tiến", "Lớp xuất sắc"... rồi "Trường dạy giỏi", "Trường điểm"... để cuối cùng chỉ cần một cuộc thi nghiêm túc đã làm đau lòng bao người vì sự "hoang tưởng về thành tích" của người lớn!
Triển vọng của thực học, thực thi, thực tài
Lâm Quang Vinh
, ĐH Trà Vinh
Tôi đã đọc những tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc. Theo tôi, đó là những dấu hiệu đáng mừng, mừng vì giáo dục nước nhà đã bắt đầu hé mở nhiều triển vọng cho việc thực học, thực thi, thực tài.
Không nói ai cũng biết, từ lâu trong suy nghĩ của nhiều người Việt Nam, những hệ học như tại chức luôn ẩn chứa nhiều khúc mắc nếu không muốn nói là nơi hợp thức hoá các văn bằng cho phần đông những người không đủ năng lực học chính quy; chứ ý nghĩa cao cả và nhân văn của nó nhiều khi đã bị xã hội lãng quên.
Cá nhân tôi mong rằng đây chỉ là bước khởi đầu cho nhiều kỳ thi sau, để từng bước làm cho giáo dục Việt Nam hướng vào con đường thực học, thực tài, để cho khẩu hiệu "hai không" của Bộ GD-ĐT bước đầu có cơ sở thực tiễn chứ không chỉ là khẩu hiệu suông cho người dân nhắc tới trong lúc "trà dư tửu hậu".

Phan Văn Các, Thanh Xuân, Hà Nội
Ngay từ đầu năm, khi nghe phương án của Bộ GD-ĐT về tổ chức thi, tôi đã nghĩ thế nào năm nay tỷ lệ tốt nghiệp cũng thấp. Nhưng đây chỉ là vấn đề của 1, 2 năm thôi, tôi cho rằng 3 năm sau thì lứa học trò mới sẽ rất sáng sủa tự tin học thật, thi thật và phản ánh đúng kết quả học tập trong nước.

Tôi nói 3 năm nữa vì những lứa học sinh bây giờ đang bước vào THPT đang phải rèn rũa sửa mình nhiều mới quen với sự học thật, phụ huynh cũng sẽ để mắt tới thời giờ học tập của con nhiều hơn. Đặc biệt các trường mới lột xác thật sự cung cách dạy học của mình, các thầy cô giáo mới có dịp tỉnh ngộ, xoá hết cái ganh đua thành tích và phải hết mình trong dạy học.

Tôi tin người Việt Nam ta thông minh đủ sức canh tân giáo dục cho nước nhà chứ không đến nỗi lo tìm ai đó đến dạy cho ta đâu.

Tỷ lệ tốt nghiệp hệ bổ túc thấp, tại sao?

Nguyễn Văn Ngạn
, Thái Bình
Đã đến lúc ta cần xem lại chương trình môn học cho các trường bổ túc. Theo tôi được biết, sách giáo khoa cho hệ THPT và THBT dùng chung. Song, tiết học ở các trường này so với THPT thì khác hẳn nhau. Cũng một bài Hoá về hợp chất của Lưu huỳnh, ở THPT học 3 tiết, còn ở THBT chỉ là 1 tiết. Vậy, đầu vào đã kém mà lại học cùng bài, cùng tài liệu nhưng chỉ thời gian bằng 1/3 thì liệu học sinh bổ túc có tiếp thu được không?

Về giáo viên, vì không có quy định cụ thể kiến thức cho tiết học bài dạy ở từng loại học sinh nên không biết làm thế nào đành dạy để kịp chương trình. Tôi đi dự giờ Hoá ở TT Giáo dục thường xuyên đã thấy sự bất cập này.

Lê Huy Trung, THPT An Biên
Kết quả kì thi bổ túc năm này đã phản ánh đúng chất lượng của thí sinh học bổ túc văn hóa. Chúng ta nhìn nhận một cách khách quan cuộc vận động “hai không” đã bước đầu có hiệu quả. Chúng ta phải khẳng định rằng, qui chế thi siết chặt sẽ đánh giá đúng chất lượng của thí sinh tham gia.

Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến kì thi tốt nghiệp năm này lại có kết quả thấp như thế? Tôi xin đưa ra một vài nhận xét cho những học sinh học bổ túc:

1. Học sinh học bổ túc thường học ở các TT Giáo dục Thường xuyên ở huyện, tỉnh. Do vậy, các trung tâm này phải hợp đồng các giáo viên ở các trường cấp 3. Các giáo viên dạy bổ túc chủ yếu là kiếm thêm thu nhập chứ không chú tâm giảng dạy. Như vậy, việc kiểm tra chuyên môn chưa thực hiện được một cách thường xuyên. Việc siết chắt chuyên môn của các giáo viên dạy bổ túc sẽ khó thực hiện được vì cán bộ quản lý ở các trung tâm không đủ trình độ kiểm tra chuyên môn một cách toàn diện.

2. Đối tượng học bổ túc là những học sinh yếu, kém nên khả năng tiếp thu là yếu. Các học sinh học bổ túc không chăm chỉ, thiết tha việc học của mình.

Cần duy trì sự nghiêm túc trong thi cử

anhthu25502@yahoo.com

Tôi là một giáo viên và thực sự tôi rất đồng tình với việc Bộ GD-ĐT yêu cầu nghiêm túc trong kì thi tốt nghiệp THPT. Song, đó chỉ là bước đầu. Tôi mong muốn yêu cầu này cần được bắt đầu ngay từ cấp học đầu tiên, cấp tiểu học, vì đó là điều kiện tiên quyết để chấm dứt hoàn toàn các hiện tượng gian dối trong học tập và thi cử.

Hiện nay, ở những cấp học dưới, tôi thấy việc đánh giá HS có phần dễ dãi, do đó, không ít HS khó vượt qua được mức đánh giá khắt khe hơn ở những cấp học trên.

Vấn đề HS không đậu tốt nghiệp, kể cả trong kì thi lần 2, theo tôi cũng có thể giải quyết được tùy từng hoàn cảnh gia đình các em. Bộ GD-ĐT có thể tạo điều kiện cho những em này đăng kí thi tốt nghiệp vào những năm sau, giống như trường hợp thi trượt đại học. Nếu không có điều kiện, các em có thể tìm học những nghề thích hợp, không cứ phải học lên đại học.

Trần Quyên, tranquyen@mail.ru
Tôi mong duy trì kỷ luật thi cử ngày càng nghiêm túc và thường xuyên để lấy lại lòng tin của xã hội. Hiện tại, xã hội ta có quá nhiều thứ hàng giả nhưng không thể tạo ra lớp người với kiến thức giả và luôn nói dối. Điều đó thật nguy hiểm cho tương lai của đất nước.

Đỗ Đình Quang, Sở Bưu chính Viễn thông Hưng Yên
Không nên vì tỷ lệ tốt nghiệp quá thấp mà thay đổi chuẩn đánh giá tốt nghiệp. Chúng ta cần phải xem xét là học sinh không đỗ tốt nghiệp là do đề quá khó với chuẩn kiến thức mà một học sinh THPT cần phải nắm bắt được hay do học sinh học quá kém. Nếu chúng ta làm nghiêm mà học sinh không đỗ được tốt nghiệp là đã thể hiện được đúng chất lượng đào tạo, chứ không phải nghiêm kiểu này và nới lỏng theo kiểu khác. Như vậy chẳng lẽ chúng ta phí mất công và tiền của nhà nước để làm nghiêm sao? Chúng cần phải nghiêm túc thực hiện thì chất lượng mới nâng cao được.

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT: 66,6
Nguồn: http://vietnamnet.vn/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/2007/06/707768/
(VietNamNet) - Toàn quốc có 906.971 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007, tỷ lệ đỗ là 66,6%. Con số tương đương ở hệ bổ túc là 157.292 thí sinh và 26,6%.
Chiều nay (18/6), Bộ GD-ĐT vừa công bố tổng hợp kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc năm 2007 từ kết quả thống kê đầy đủ của 64 tỉnh, thành. Theo đó, TP.HCM là địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp ở hệ THPT cao nhất nước, với 95,1%.
Các tỉnh, thành thuộc top 10 địa phương có tỷ lệ cao nhất, tiếp theo là: Nam Định (90,3%), Thái Bình (86,4%), Hà Nội (86,3%), Tiền Giang (84%), Hà Nam (83,9%), Khánh Hoà (83,8%), Long An (83,3%), Lâm Đồng (80,8%), Bến Tre (79,6%).
Với tỷ lệ tốt nghiệp hệ THPT ở mức 14,1%, Tuyên Quang là địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất trong cả nước.
9 địa phương tiếp theo (tính từ cuối lên) là Bắc Kạn (20,3%), Sơn La (24,4%), Yên Bái (26,7%), Cao Bằng (27,7%), Hà Giang (31,8%), Hoà Bình (33%), Bạc Liêu (40%), Nghệ An (44,9%), Điện Biên (46%), Lai Châu (48,4%).
Thuỷ Oanh

Kết quả tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT 2007: Phản ánh rõ chất lượng giáo dục giữa các vùng miền
Nguồn: http://www3.tuoitre.com.vn/Tuyensinh/Index.aspx?ArticleID=206284&ChannelID=142
TS NGUYỄN AN NINH, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2007.
* Ông có thể cho biết nhận định chung về kết quả thi tốt nghiệp năm 2007?
- TS NGUYỄN AN NINH: Nhận định duy nhất của chúng tôi tại thời điểm này là kết quả thi rất thấp: địa phương có tỷ lệ đỗ thấp nhất là Tuyên Quang và cao nhất là TP.HCM.
* Kết quả kỳ thi này có phản ánh rõ khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng miền không, thưa ông?
- Có thể nói kết quả thi năm nay phản ánh rất rõ khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng miền, những năm trước thì không rõ lắm bởi kỳ thi của những năm trước tồn tại nhiều yếu tố “giả tạo”, thực chất không phải như những gì họ đạt được. Tỷ lệ năm nay thấp hơn nhiều so với năm trước và phần nào đã phản ánh kết quả thực chất của kỳ thi quốc gia.
Qua đây, cả hệ thống giáo dục nhận ra thực chất của việc dạy và học. Những kết quả thực cho chúng ta một bức tranh cụ thể của hệ thống dạy học ở các vùng miền, đặc biệt là vùng núi, vùng sâu, vùng xa.
Kết quả này cũng sẽ đòi hỏi các địa phương cần tìm ra giải pháp từ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và các vấn đề liên quan đến chất lượng dạy và học ở các trường phổ thông. Dạy, học và thi cử phải nghiêm túc. Tuy nhiên, để bình luận về chất lượng giáo dục phải chờ phát ngôn chính thức từ lãnh đạo bộ.
* Nhiều địa phương cho rằng, kết quả thi tốt nghiệp đạt thấp như vậy là do học sinh chưa quen với phương pháp làm bài thi trắc nghiệm?
- Tôi cho rằng không thể nói thế được. Bởi vì số học sinh mắc lỗi kỹ thuật rất ít và không ảnh hưởng đến kết quả thi, chủ yếu điểm thấp là do học sinh thiếu kiến thức để làm bài trắc nghiệm. Cũng không thể đổ lỗi cho vấn đề chưa chuẩn bị kịp tâm lý vì bài thi trắc nghiệm đòi hỏi kiến thức của học sinh.
* Với tỷ lệ đỗ thấp ở kỳ thi lần 1, nhiều ý kiến cho rằng bộ nên “nới tay” trong kỳ thi lần 2 để các em có tấm bằng vào đời?
- Thống kê cho thấy có khoảng 320.000 thí sinh sẽ phải thi lại lần 2. Mục đích của bộ tổ chức kỳ thi lần 2 để vớt những học sinh có điểm gần đỗ, thiếu ít điểm (khoảng 26, 27 điểm). Mức độ của đề thi lần 2 sẽ tương đương lần 1. Không có lý nào chúng ta cấp bằng cho HS như nhau mà những HS thi lại lại được làm bài dễ hơn.
Sau thời gian ôn tập thêm trong hè, những học sinh đó sẽ đạt điểm tốt nghiệp và có thể học nghề, học trường chuyên nghiệp hoặc thi ĐH trong năm sau. Quan điểm của bộ là thi lần 2 làm như lần 1. Không “tháo khoán” để học sinh còn thiếu ít điểm thì cố gắng lên.

* Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi THÁI VĂN ĐỒNG:
Cố gắng và nghiêm túc trong kỳ thi đợt 2
Không chỉ riêng gì Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (51 HS không có HS nào đậu) mà kết quả thi của tỉnh Quảng Ngãi trong kỳ thi vừa rồi (63%) đã đánh giá đúng thực trạng của học sinh trong tỉnh nói chung và của riêng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng.
Theo kết quả học tập, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng có 2 học sinh đạt học lực khá, 11 học sinh có kết quả trung bình, còn lại là yếu, lãnh đạo nhà trường thì hy vọng là 13 học sinh này sẽ đạt trong kỳ thi này, nhưng kết quả không có thí sinh nào đậu, nên đây cũng là điều bất ngờ. Và một nguyên nhân nữa là năm nay có 3 môn thi trắc nghiệm, dù chúng tôi đã tổ chức tập huấn, thử nghiệm… nhưng so với các em đồng bào dân tộc thì đây là vấn đề còn khá mới mẻ.
Ngoài ra, do học sinh ở đây phần lớn là đồng bào dân tộc Cadong, trong khi đó, theo tập tục của người đồng bào là lập gia đình sớm và hơn 1/3 trong số các em học sinh này đã có gia đình, nên việc học của các em không được gia đình quan tâm; bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất tại đây còn thiếu, mặc dù ngành đã có những nỗ lực…
Trong kỳ thi đợt 2, chúng tôi cũng sẽ tổ chức thật nghiêm túc theo chỉ đạo của bộ và sở xem đây là đợt “giải phẫu” để nâng cao chất lượng giáo dục. Sở đã chỉ đạo các địa phương trong thời gian tới sẽ tổ chức bồi dưỡng cho các em thi trượt đợt 1, và giống như đây là “học kỳ 3”, tuy nhiên các trường phải dạy bám sát đối tượng để các em tiếp thu nhanh nhất các kiến thức giáo viên truyền đạt để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tiếp theo.
* Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế NGUYỄN THỊ THU HÀ:
Kết quả đậu 66,04% là phản ánh khách quan
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007, tỉnh Thừa Thiên - Huế có 8.331 thí sinh đủ điểm đậu tốt nghiệp, đạt 66,04%. Trước hết cần khẳng định: tỷ lệ đậu tốt nghiệp 66,04% phản ánh một kết quả khách quan.
Mặc dù, lúc đầu sở cũng hơi bất ngờ nhưng khi kiểm tra lại bảng điểm của từng trường thì được biết; trường nào chú trọng đầu tư sâu về chất lượng giáo viên giảng dạy, cơ sở hạ tầng phục vụ việc dạy và học tốt thì vẫn cho kết quả cao và ngược lại cho kết quả thấp. Ngay từ đầu sở và UBND tỉnh đã quyết tâm thực hiện theo chủ trương của Bộ GD-ĐT là “chống bệnh thành tích trong giáo dục”.
Cũng từ kết quả trên, chúng tôi nhận thấy còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới, đặc biệt là nâng cao chất lượng dạy và học. Khó khăn lớn nhất hiện nay là làm thế nào để thay đổi được ý thức học tập của học sinh, rồi đến phương pháp giảng dạy giáo viên... Để làm sao học sinh cảm thấy thích thú trong từng môn học, đặc biệt là các môn xã hội.
VIỆT LAN


URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=News&file=article&sid=1007

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn