Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.schoolnet.vn

Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần I
19/02/2009

Bùi Việt Hà, công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường là công ty chuyên sản xuất và thiết kế phần mềm giáo dục cho các nhà trường và học sinh Việt Nam. Trong số các phần mềm giáo dục đã được thiết kế tại công ty, nhóm phần mềm hỗ trợ học và dạy môn TOÁN cấp Tiểu học là các phần mềm được coi là đồ sộ nhất, được thiết kế công phu nhất và cũng là bộ phần mềm có lịch sử phát triển dài nhất. Cho đến nay sau hơn 10 năm liên tục phát triển và trải qua rất nhiều quá trình phát hành các phần mềm trung gian, cho đến nay chính thức công ty School@net đã chốt lại 3 bộ phần mềm chính và quan trong nhất sau đây:


1. Bộ phần mềm HỌC TOÁN 1, 2, 3, 4, 5 (Learning Math 1, 2, 3, 4, 5).

2. Bộ phần mềm DẠY TOÁN 1, 2, 3, 4, 5 (Teaching Math 1, 2, 3, 4, 5).

3. Phần mềm BÀI GIẢNG TOÁN (Math Lesson).

Để các nhà trường và các bậc cha mẹ học sinh hiểu rõ hơn về bộ phần mềm này, bài viết này sẽ là một tổng quan đầy đủ nhất về toàn bộ lịch sử hình thành bộ sản phẩm từ các ý tưởng ban đầu cho đến khi hình thành việc tổ chức thực hiện tất cả các công việc đồ sộ của phần mềm từ khâu thiết kế, lập trình, viết thuật toán và phát hành ứng dụng trên thực tế.

Bài viết hướng đến người đọc là các cán bộ quản lý nhà trường hoặc cấp Phòng, Sở Giáo dục đồng thời các bậc cha mẹ học sinh cũng có thể hiểu và nắm bắt các tư tưởng chính của bộ phần mềm này.

1. Ngược dòng thời gian và lịch sử phát triển hướng phần mềm mô phỏng môn TOÁN Tiểu học

Phần mềm đầu tiên hướng đến mô phỏng học Toán cho trường Tiểu học là phần mềm Em học 4 phép Toán phát hành năm 1999 (cách đây đã 10 năm). Đĩa CD Em học 4 phép Toán xuất hiện tại triển lãm Expo2000 tại HCMC đã gây tiếng vang lớn về ý tưởng thiết kế và tính hữu ích của phần mềm. Phần mềm đầu tiên này chỉ đơn giản mô phỏng 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số tự nhiên ở mức khá đơn giản và chưa phân loại theo chủ đề kiến thức theo từng lớp học.

Sau lần phát hành phần mềm đầu tiên đó công ty đã mở rộng phần mềm phát triển thêm nhiều dạng mô phỏng khác như các dạng bài toán đố, dạng toán có lời văn, các bài tập có yếu tố hình học. Các mở rộng này đã được đóng gói lại trong phần mềm tiếp theo là Math Prime phát hành năm 2001

Một hướng phát triển nữa của công ty trong thời gian này là thiết kế một phần mềm cho phép ôn luyện và tự động sinh các đề kiểm tra Toán. Trong các năm 2002-2004 lần lượt các phần mềm Math Test o­neMath Test Pro ra đời theo hướng phát triển này.

Sang năm 2005 công ty School@net đã khởi động lại hoàn toàn dự án xây dựng các phần mềm mô phỏng môn Toán bậc Tiểu học. Đây là dự án mới nhất và được kéo dài cho đến hôm nay. Lần khởi động này công ty đã thiết kế lại hoàn toàn và từ đầu cho mô hình phần mềm này. Tháng 6/2006, phần mềm đầu tiên theo hướng nãy đã được đưa ra thị trường đó là bộ phần mềm Cùng học Toán, Cùng học và Dạy Toán. Đây là hai phần mềm mô phỏng lại 4 phép toán cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên, phân số và số thập phân. Điểm khác biệt cơ bản nhất của bộ phần mềm này so với phần mềm Em học 4 phép Toán đã phát hành năm 1999 là phần mềm này đã được thiết kế một cách rất chi tiết, bài bản và nằm trong kế hoạch tổng thể của việc mô phỏng toàn bộ các dạng toán trong chương trình Toán tiểu học. Tháng 12/2006, công ty School@net phát hành riêng rẽ bộ 5 phần mềm Cùng học Toán 1, 2, 3, 4, 5 hướng đến từng khối lớp của trường Tiểu học. Các phần mềm Cùng học Toán 3, 4, 5 đã được chọn lựa để đưa vào sách Cùng học Tin học quyển 1, 2, 3 của nhà xuất bản Giáo dục nằm trong chương trình môn Tin học tự chọn cho khối Tiểu học.

Tháng 5/2007 phần mềm HỌC TOÁN 1 ra đời đánh dấu bước phát triển mới của hướng phần mềm mô phỏng học và dạy môn Toán. Lần đầu tiên toàn bộ các dạng Toán lớp 1 đã được mô phỏng trong phần mềm. Tháng 12/2007 toàn bộ phần mềm HỌC TOÁN 1, 2, 3, 4, 5 đã được phát hành.

Tháng 12/2008 đồng thời bộ phần mềm DẠY TOÁN 1, 2, 3, 4, 5 ra đời và ngay sau đó BÀI GIẢNG TOÁN (Math Lesson)được phát hành đánh dấu sự phát triển rất nhanh của dự án và kết thúc giai đoạn đầu tiên của việc phát triển phần mềm này.

Bây giờ là thời gian để chúng ta có thể ngồi lại và rà soát lại toàn bộ qui trình thiết kế và phát triển bộ phần mềm mô phỏng học TOÁN này.

2. Mục đích, ý nghĩa thiết kế phần mềm

Bộ phần mềm mô phỏng và hỗ trợ học tập môn Toán của công ty Công nghệ Tin học nhà trường được xây dựng với các mục đích sau:

1. Mô phỏng tất cả các dạng kiến thức chính môn Toán trong chương trình sách giáo khoa TOÁN tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục đào tạo.

2. Việc mô phỏng kiến thức nhằm phục vụ cho việc HỌC, ÔN LUYỆN làm bài trực tiếp cho học sinh cũng như việc GIẢNG DẠY trên lớp của giáo viên.

3. Việc mô phỏng kiến thức học được thiết kế theo từng bước chính xác đúng theo qui trình giảng dạy đã nêu trong sách giáo khoa và qui trình giảng dạy trên lớp của giáo viên. Theo đúng qui trình này học sinh có thể thực hiện từng bước học tập đúng như khi làm bài trong vở bài tập, giáo viên có thể hướng dẫn hoặc giảng dạy cũng theo đúng qui trình này.

4. Một yêu cầu nữa của thiết kế phần mềm mô phỏng là học sinh và giáo viên có thể và phải tương tác đơn giản trên máy tính bằng chuột hoặc bàn phím một cách thuận tiện nhất.

5. Phần mềm sẽ phân loại chi tiết tất cả các chủ đề kiến thức của toàn bộ chương trình môn Toán, các phân loại này sẽ được chia thành các nhóm chủ đề và chủ đề kiến thức lõi phủ kín toàn bộ chương trình sách giáo khoa Toán từ lớp 1 đến lớp 5. Mỗi chủ đề kiến thức sẽ bao gồm một số dạng toán sẽ được mô phỏng trong phần mềm. Mục đích của việc phân nhỏ này để giúp học sinh và giáo viên có thể học tập, ôn luyện theo từng tiết học trên thực tế và sách giáo khoa.

6. Một trong những mục đích rất quan trọng được đặt ra cho việc thiết kế là tất cả các mô phỏng theo tất cả các chủ đề kiến thức đều phải có chức năng tự động sinh dữ liệu chính xác cho đầu vào của các mô phỏng này. Đây là một nhiệm vụ được đặt ra rất nặng nề cho nhóm thiết kế phần mềm. Ý nghĩa của mục đích là phần mềm sẽ là một cái máy tự động sinh câu hỏi và đề bài toán cho học snh ôn luyện, kiểm tra và giáo viên sử dụng cho giáo án của mình.

7. Một nhiệm vụ nữa được đặt ra là: giáo viên được quyền nhập trực tiếp dữ liệu đầu vào cho tất cả các mô phỏng kiến thức của phần mềm. Tính năng này sẽ giúp cho giáo viên hoàn toàn chủ động trong quá trình khai thác và sử dụng phần mềm trong việc giảng dạy của mình.

8. Cuối cùng phần mềm được thiết kế với mục đích tối thượng là phải hấp dẫn đối với trẻ nhỏ. Ngoài việc sử dụng các kênh hình ảnh, âm thanh ngộ nghĩnh đẹp mắt, phần mềm còn phải có các chức năng tự chấm điểm, khen thưởng hoặc nhắc nhở học sinh khi làm bài trực tiếp trên máy tính.

9. Và một chức năng quan trọng nữa được đặt ra khi thiết kế là phần mềm sẽ có một chức năng theo dõi, giám sát việc học tập, ôn luỵên của học sinh mà không cần giáo viên hay cha mẹ học sinh ngồi bên cạnh. Đây là chức năng "gia sư" đặc biệt của phần mềm đã được đặt ra trong quá trình thiết kế.

Các bài viết khác:

Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần I

Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần II

Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần III

Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần IV

Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần V

Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần VI

Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần VII

Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần VIII



URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=News&file=article&sid=3003

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn