Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.schoolnet.vn

Luyện viết chữ cho học sinh với Học Tiếng Việt 1
17/04/2009

1. Tầm quan trọng của học viết chữ và rèn luyện viết chữ

- Trẻ em đến trường là để được học đọc, học viết. Nếu phân môn tập đọc - học vần giúp trẻ biết đọc thông thì phân môn tập viết sẽ giúp trẻ viết thạo. Trẻ đọc thông, viết thạo sẽ giúp trẻ tiếp thu bài nhanh hơn, học tốt hơn (Theo web PGD&ĐT HD).


- Chúng ta đang ở một thời đại phát triển bùng nổ về Công nghệ thông tin và sử dụng máy vi tính, internet, v.v… như một công cụ thiết yếu cho cuộc sống. Mọi người thường ngồi trước máy vi tính để soạn thảo văn bản thay vì cầm bút viết trên giấy. Vì vậy, việc luyện chữ viết của mọi người – người lớn chứ chưa nói đến trẻ em - bị chìm vào lãng quên. Các em học sinh hiện nay viết chữ rất xấu. Vì vậy việc luyện chữ viết, luyện cách viết chữ cho các em nhỏ ở lứa tuổi tiểu học hiện nay là rất cần thiết, giáo viên đóng một vai trò cực kì quan trọng và quyết định. Lứa tuổi học sinh tiểu học là lứa tuổi hay “bắt chước”, giáo viên viết thế nào thì học sinh sẽ viết như thế. Việc rèn viết chữ đẹp còn bồi dưỡng cho các em: tính cẩn thận, tinh thần kỉ luật và óc thẩm mĩ. Không cần phải phân tích nhiều hơn nữa cũng có thể thấy giáo viên Tiểu học sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhiều thách thức để dạy tốt cho học sinh bài học viết chữ. Họ cần những công cụ hỗ trợ tốt để giảng dạy vì bài học viết chữ yêu cầu phải chính xác, đúng theo quy chuẩn, phải viết đi viết lại nhiều lần trong khi quỹ thời gian hạn hẹp v.v….

- Hiện nay tại Việt Nam sắp có phần mềm Học Tiếng Việt 1 của Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường. Phần mềm mô phỏng chính xác nội dung của từng bài học trong Sách Giáo Khoa Tiếng Việt lớp 1.

+ Đối tượng chính của phần mềm là giáo viên và các nhà trường tiểu học.

+ Mục đính chính của phần mềm là hỗ trợ tối đa cho giáo viên trong quá trình giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 1 và tiến tới thay thế hoàn toàn cho sách giáo khoa lớp 1. Giáo viên sẽ giảng dạy trực tiếp trên phần mềm.

- Với những khó khăn và sự thiết yếu cần phải luyện viết chữ thật tốt, chuẩn xác, chính xác như tôi nói ở trên. Phần mềm thực sự là công cụ hữu ích cho giáo viên. Tôi cùng các bạn phân tích tại sao phần mềm lại được đánh giá như vậy?

2. So sánh khi giáo viên giảng dạy kết hợp sử dụng phần mềm và không sử dụng phần mềm Học Tiếng Việt 1

( Điều kiện: giáo viên sử dụng phần mềm + máy chiếu, kết hợp bảng đen phấn trắng)

Giáo viên giảng dạy không sử dụng phần mềm

Giáo viên giảng dạy, kết hợp sử dụng phần mềm

- Giáo viên viết mẫu:

- Phần mềm viết mẫu:

+ Việc viết mẫu của giáo viên là một thao tác trực quan trên bảng lớp giúp học sinh nắm bắt được quy trình viết từng nét của từng chữ cái. Do vậy, giáo viên phải viết chậm, đúng theo quy tắc viết chữ vừa giảng giải, phân tích cho học sinh. Khi viết mẫu, giáo viên cần tạo điều kiện để học sinh nhìn thấy tay của giáo viên viết từng nét chữ.

+ Giáo viên không cần phải viết mẫu mà học sinh vẫn nắm bắt được quy trình viết từng nét của từng chữ cái. Do vậy giáo viên sẽ có nhiều thời gian hơn giảng giải, phân tích cho học sinh. Phần mềm khắc phục được điểm yếu khi viết của giáo viên, khi đó tay của giáo viên vô tình che mất các nét chữ, các điểm uốn.

+ Khi viết, giáo viên vừa kết hợp giảng giải, phân tích đưa bút như thế nào? Thứ tự các nét viết ra sao? Giáo viên cũng cần chú ý phân tích cả cách viết dấu phụ và dấu thanh.

+ Giáo viên sẽ sử dụng các thao tác chuột, bàn phím đơn giản vừa kết hợp giảng giải, phân tích đưa bút như thế nào? Hướng học sinh lên màn chiếu quan sát thứ tự các nét viết, cách viết dấu phụ và dấu thanh.

+ Ưu điểm: Máy tính đã thay giáo viên viết đi viết lại nhiều lần mà không biết mệt mỏi. Giáo viên hoàn toàn chủ động trong quá trình giảng dạy.

- Hướng dẫn học sinh luyện tập viết

- Hướng dẫn cho học sinh luyện tập viết

+ Luyện viết trên không

+ Luyện viết trên không

* Việc học sinh luyện viết trên không là bước giúp học sinh rèn luyện đôi tay và rèn luyện quy trình viết các nét để học sinh khỏi ngỡ ngàng khi viết. Giáo viên cũng có thể cho học sinh tì đầu ngón tay trên mặt bàn để hình thành dần kỹ năng viết các nét cho đều đặn. Bước này có thể lặp lại từ 2 - 3 lần.

Giống như bên

Ngoài ra giáo viên có thể hướng học sinh nhìn lên màn chiếu và uốn theo các nét chữ.

+ Luyện viết trên bảng con, bảng lớp

+ Luyện viết trên bảng con, bảng lớp

* Giáo viên cho vài em luyện viết trên bảng lớp, cả lớp viết bảng con chữ cái và cụm từ mà giáo viên yêu cầu hoặc giáo viên có thể chọn cho học sinh viết những chữ khó viết mà học sinh hay viết sai.

* Giống như bên

* Khi nhận xét chữ viết của học sinh, giáo viên cần cho học sinh quan sát lại chữ mẫu; giáo viên gợi ý để học sinh tự nhận xét chữ viết của mình và của bạn, biết tự tham gia chữa lại những chỗ đã viết sai.

* Việc quan sát chữ mẫu, cách viết chữ mẫu, giáo viên dùng phần mềm rất đơn giản, không mất nhiều thời gian.

* Giáo viên chữa lỗi sai chung bằng cách viết lại chữ đúng ngay bên cạnh chữ viết của học sinh, tránh viết đè lên chữ viết sai của học sinh.

* Giống như bên

+ Luyện viết bài vào vở

+ Luyện viết bài vào vở

* Giáo viên yêu cầu học sinh viết chữ gì? Từ gì? Câu gì? Cỡ chữ nào? Viết mấy dòng?

* Giống như bên

* Trước khi cho học sinh viết bài; giáo viên nên hướng dẫn lại tư thế ngồi viết, cách cầm bút, nhắc nhở học sinh trước khi viết: đặt bút ngay điểm bắt đầu viết, viết chữ đúng nét, đúng độ cao của các nét, các chữ, khoảng cách giữa các chữ, các cụm từ.

* Giống như bên

* Học sinh thực hành viết bài vào vở. Giáo viên theo đõi, uốn nắn cho một số em có chữ viết còn xấu. Có thể, giáo viên cầm tay hướng dẫn cho học sinh viết 1 đến 2 chữ đầu tiên.

* Việc quan sát chữ mẫu, cách viết chữ mẫu, giáo viên dùng phần mềm rất đơn giản, không mất nhiều thời gian.

Qua bảng so sánh như trên, giáo viên đã thật sự tìm ra cho mình một công cụ giảng dạy, hỗ trợ tốt, không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn giúp cho quá trình giảng dạy của giáo viên trở nên sinh động, bổ ích, tạo hứng thú hơn cho học sinh. Ngoài ra giáo viên có nhiều hơn nữa những phương pháp giảng dạy hay hơn, chủ động hơn bởi quỹ thời gian đã tăng lên. Phần mềm Học Tiếng Việt 1 đã đưa ra một giải pháp hữu ích cho các giáo viên và nhà trường.

3. Hướng dẫn chi tiết về chức năng tập viết của phần mềm Học Tiếng Việt 1

a. Chức năng Học viết chữ và số


Các nút lệnh chính trong cửa sổ học viết chữ và số:

Bắt đầu: Bắt đầu mô phỏng viết chữ.

Dừng lại: Tạm thời dừng lại (sẽ được làm tiếp bởi nút Viết tiếp).

Viết tiếp: Mô phỏng tiếp tục từ vị trí đã bị dừng lại bởi nút Dừng lại.

Thôi viết: Kết thúc mô phỏng.

b. Chức năng tập viết

Nháy chuột lên nút hoặc gõ phím V để vào chức năng bài học này. Mỗi bài học sẽ tương ứng với một số bài tập luyện viết tiếng Việt.

Phần mềm sẽ thể hiện mô phỏng cách viết các từ này ngay trên màn hình.

Giao diện màn hình phần tập viết có dạng như hình dưới đây:

Mỗi bài học sẽ tương ứng với một số mẫu từ cần học viết. Các từ cần tập viết sẽ hiện ngay chính giữa màn hình. Muốn chuyển sang từ khác hãy nháy chuột lên nhãn số phía trên của từ cần viết.

Trong màn hình tập viết ta sẽ nhìn thấy 4 nút lệnh chính của bài tập viết là Bắt đầu, Viết tiếp, Dừng lại, Thôi viết.

Nháy nút Bắt đầu để bắt đầu quá trình mô phỏng tập viết cho từ hiện thời. Trên màn hình sẽ xuất hiện một bút chì sẽ chuyển động theo đúng qui trình cần viết từ này trên thực tế. Học sinh quan sát mô phỏng này để tiến hành tập viết trong vở của mình.

Muốn tạm dừng quá trình mô phỏng hãy nháy nút Dừng lại. Muốn thực hiện tiếp hãy nháy nút Viết tiếp. Nút Thôi viết dùng để kết thúc mô phỏng. Bất cứ lúc nào muốn làm lại từ đầu thì nháy nút Bắt đầu.

Hình ảnh trên mô tả quá trình mô phỏng viết một chữ trên màn hình.

Qua bài viết này tôi hi vọng các bạn đã có được một cái nhìn rõ ràng hơn về tầm quan trọng của việc học viết chữ, luyện viết chữ của con em mình và giáo viên cũng đã tìm ra được cho mình một công cụ hỗ trợ giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 1 phù hợp. Đó là phần mềm Học Tiếng Việt 1.



URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=News&file=article&sid=3120

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn