Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.schoolnet.vn

Toán 7 - Chương I. ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC - ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG - Bài 6. Từ vuông góc đến song song
18/09/2010


1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song


Xem hình 27, (cho biết a vuông góc c và b vuông góc c)

a) Dự đoán xem a và b có song song với nhau không ?

b) Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (bài 4) hãy suy ra a // b.





Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h27.ggb

Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

Ta có tính chất sau :





Ta cũng có tính chất sau :







2. Ba đường thẳng song song

Xem hình 28a (cho biết d’ // d và d” // d).

a) Dự đoán xem d’ và d” có song song với nhau không ?

b) Vẽ đường thẳng a vuông góc với d (như hình 28b) rồi trả lời các câu hỏi sau :

- a có vuông góc với d’ không ? Vì sao ?

- a có vuông góc với d” không ? Vì sao ?

- d’ có song song với d” không ? Vì sao ?





Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h28a.ggb

Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.





Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h28b.ggb

Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

Ta có tính chất sau :





* Khi ba đường thẳng d, d’, d” song song với nhau từng đôi một, ta nói ba đường thẳng ấy song song với nhau và kí hiệu là d // d’ // d”.



BÀI TẬP


40. Căn cứ vào hình 29 hãy điền vào chỗ trống (…) :





Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h29.ggb

Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

Nếu a vuông góc c và b vuông góc c thì …

Nếu a // b và c vuông góc a thì …


41. Căn cứ vào hình 30 hãy điền vào chỗ trống (…) :





Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h30.ggb

Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

Nếu a // b và a // c thì …



LUYỆN TẬP


42. a) Vẽ c vuông góc a.

b) Vẽ b vuông góc c. Hỏi a có song song với b không ? Vì sao ?

c) Phát biểu tính chất đó bằng lời.


43. a) Vẽ c vuông góc a.

b) Vẽ b // a. Hỏi c có vuông góc với b không ? Vì sao ?

c) Phát biểu tính chất đó bằng lời.


44. a) Vẽ a // b.

b) Vẽ c // a. Hỏi c có song song với b không ? Vì sao ?

c) Phát biểu tính chất đó bằng lời.


45. a) Vẽ d’ // d và d” // d (d” và d’ phân biệt).

b) Suy ra d’ // d” bằng cách trả lời các câu hỏi sau :

Nếu d’ cắt d” tại điểm M thì M có thể nằm trên d không ? Vì sao ?

Qua điểm M nằm ngoài d, vừa có d’ // d, vừa có d” // d thì có trái với tiên đề Ơ-clit không ? Vì sao ?

Nếu d’ và d” không thể cắt nhau (vì trái với tiên đề Ơ-clit) thì chúng phải thế nào ?


46. Xem hình 31 :





Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h31.ggb

Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

a) Vì sao a // b ?

b) Tính số đo góc C.


47. Ở hình 32, biết a // b, góc A = 900, góc C = 1300, tính góc B, góc D.





Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h32.ggb

Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.


48. Đố : Hãy lấy một tờ giấy, gấp ba lần theo hình 33. Trải tờ giấy, quan sát xem có phải các nếp gấp là hình ảnh của một đường thẳng vuông góc với hai đường thẳng song song hay không ?





Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h33.ggb

Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.



URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4492

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn