Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong | http://www.schoolnet.vn |
Toán 7 - Chương I. ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC - ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG - Bài 6. Từ vuông góc đến song song 18/09/2010 1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song songXem hình 27, (cho biết a vuông góc c và b vuông góc c) a) Dự đoán xem a và b có song song với nhau không ? b) Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (bài 4) hãy suy ra a // b. Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h27.ggb Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. Ta có tính chất sau : Ta cũng có tính chất sau : 2. Ba đường thẳng song songXem hình 28a (cho biết d’ // d và d” // d). a) Dự đoán xem d’ và d” có song song với nhau không ? b) Vẽ đường thẳng a vuông góc với d (như hình 28b) rồi trả lời các câu hỏi sau : - a có vuông góc với d’ không ? Vì sao ? - a có vuông góc với d” không ? Vì sao ? - d’ có song song với d” không ? Vì sao ? Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h28a.ggb Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h28b.ggb Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. Ta có tính chất sau : * Khi ba đường thẳng d, d’, d” song song với nhau từng đôi một, ta nói ba đường thẳng ấy song song với nhau và kí hiệu là d // d’ // d”.
Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h29.ggb Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. Nếu a vuông góc c và b vuông góc c thì … Nếu a // b và c vuông góc a thì …
Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h30.ggb Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. Nếu a // b và a // c thì …
b) Vẽ b vuông góc c. Hỏi a có song song với b không ? Vì sao ? c) Phát biểu tính chất đó bằng lời.
b) Vẽ b // a. Hỏi c có vuông góc với b không ? Vì sao ? c) Phát biểu tính chất đó bằng lời.
b) Vẽ c // a. Hỏi c có song song với b không ? Vì sao ? c) Phát biểu tính chất đó bằng lời.
b) Suy ra d’ // d” bằng cách trả lời các câu hỏi sau : Nếu d’ cắt d” tại điểm M thì M có thể nằm trên d không ? Vì sao ? Qua điểm M nằm ngoài d, vừa có d’ // d, vừa có d” // d thì có trái với tiên đề Ơ-clit không ? Vì sao ? Nếu d’ và d” không thể cắt nhau (vì trái với tiên đề Ơ-clit) thì chúng phải thế nào ?
Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h31.ggb Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. a) Vì sao a // b ? b) Tính số đo góc C.
Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h32.ggb Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.
Tải trực tiếp tệp hình học động : L7_Ch1_h33.ggb Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình. |
URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4492 |
© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong | contact: sales@schoolnet.vn |