Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.schoolnet.vn

GDL: CSDL các đối tượng hình học. Toán 8. Chương IV: Hình lăng trụ đứng. Hình chóp đều. Bài 1. Hình hộp chữ nhật.
06/04/2012

Bùi Việt Hà, Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

GDL (Geo Data Library) - CSDL các đối tượng hình học là một trong các công nghệ lõi của hướng phát triển phần mềm GeoMath của công ty Công nghệ Tin học Nhà trường.




Hình ảnh

Subject Notes

Teaching Notes

Guide

Hình hộp chữ nhật


Hình hộp chữ nhật

Muốn dịch chuyển hình rê chuột trên trên hình.

Muốn thay đổi hình khối hãy dịch chuyển các đỉnh của hình hộp.

Chú ý: Muốn dịch chuyển hình hộp theo chiều thẳng đứng thì nhấn giữ phím Shift trong khi dịch chuyển hình.

Chú ý:

- Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

- Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

Hình lập phương


Hình lập phương

Muốn dịch chuyển hình rê chuột trên trên hình lập phương.

Muốn thay đổi hình khối hãy dịch chuyển các đỉnh dưới của hình lập phương.

Chú ý:

- Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

- Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

Hình lăng trụ đứng


Hình lăng trụ đứng

Dịch chuyển đỉnh của vector bên cạnh hình sẽ làm thay đổi hướng và chiều cao của hình lăng trụ.

Dịch chuyển các đỉnh của đáy sẽ làm thay đổi đáy của lăng trụ.

Chú ý:

- Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

- Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

Hình chóp tam giác


Hình chóp tứ giác

Thay đổi vị trí các đỉnh của hình chóp để quan sát.

Chú ý các đỉnh A, B, C luôn nằm trên mặt phẳng đáy.

Chú ý:

- Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

- Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

Hình trụ


Hình trụ

Bán kính R của hình trụ có thể thay đổi phụ thuộc vào đoạn thẳng R nằm trên mặt phẳng.

Chú ý:

- Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

- Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

Hình 69


Khái niệm hìh hộp chữ nhật.

Muốn dịch chuyển hình thì kéo thả chuột lên hình tương ứng.

Muốn xoay hoặc thay đổi kích thước hình thì dịch chuyển các đỉnh của các hình hộp.

Chú ý:

- Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

- Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

Hình 71


Mặt phẳng và đường thẳng

Muốn dịch chuyển hình thì kéo thả chuột lên hình tương ứng.

Muốn xoay hoặc thay đổi kích thước hình thì dịch chuyển các đỉnh của hình hộp.

Chú ý cần xoay hình để xem các mặt khác nhau của hình.

Chú ý:

- Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

- Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

Hình 72


Bài tập 1

Chú ý xoay hình để có thể nhìn thấy hình giống SGK.

Chú ý:

- Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

- Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

Hình 73


Bài tập 2

Chú ý xoay hình để có thể nhìn thấy hình giống SGK.

Chú ý:

- Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

- Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

Hình 74


Bài tập 4

Có thể dịch chuyển các điểm điều khiển trên hình.

Chú ý:

- Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ phím Shift và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

- Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

Hình cube_74a


Cách mở và gấp hình lập phương (1)

Dịch chuyển các điểm I, J để thực hiện thao tác gấp, mở hình lập phương.

Chú ý:

- Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

- Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

Hình cube_74b


Cách mở và gấp hình lập phương (2)

Dịch chuyển điểm đỏ tại mép ngoài của một mặt để thực hiện thao tác gấp, mở hình lập phương.

Chú ý:

- Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

- Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).



URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=News&file=article&sid=6242

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn