Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.schoolnet.vn

Các chương trình đào tạo: lập trình Scratch cơ bản & nâng cao
09/05/2017

Scratch là môi trường, ngôn ngữ lập trình kéo thả rất nổi tiếng hiện nay. Điểm đặc biệt nhất của môi trường này là nó được thiết kế dành riêng cho học sinh nhỏ tuổi, từ 7 đến 14. Hiện nay trên thế giới đã có hàng chục triệu học sinh từ cấp Tiểu học và Trung học đã và đang tham gia hào hứng vào sân chơi này. Với Scratch, việc học lập trình, học và rèn luyện các kỹ năng, năng lực liên quan đến khoa học máy tính, đang trở thành rất hấp dẫn đối với trẻ nhỏ. 


1. Chương trình cơ bản

Dự kiến sẽ thiết kế các chương trình tập huấn như sau:

Đối tượng

CT ngắn hạn

CT bình thường

Chú thích

Lớp 1, 2, 3

CT 6 buổi học

1. Làm quen với Scratch.

2. Các lệnh chuyển động.

3. Vẽ đồ họa.

4. Âm thanh, trống, biến nhớ.

5. Hội thoại và truyền thông.

6. Cảm biến.

CT 15 buổi học. Mỗi buổi học 1 chủ đề, kết thúc hoàn thiện 1 chương trình hoàn chỉnh.

1. Con vật biết nói chuyện

2. Khám phá sân khấu

3. Cá bơi

4. Chim bay

5. Thú vật trong rừng

6. Con rùa vẽ

7. Vẽ vườn hoa

8. Mèo ăn Táo

9. Thầy giáo và em. 

10. Tranh luận trong lớp

11. Chương trình ca nhạc

12. Nháy chuột đánh bóng

13. Bút vẽ tự do

14. Máy tính của em

15. Thi chạy Marathon

Sẽ viết sách và bài viết cho chương trình 15 buổi.

Lớp 3, 4, 5

CT 6 buổi học

1. Làm quen với Scratch.

2. Các lệnh chuyển động.

3. Vẽ đồ họa.

4. Âm thanh, trống, biến nhớ.

5. Hội thoại và truyền thông.

6. Cảm biến.

CT 12 buổi học.

Kéo dài 1 buổi của CT ngắn gọn thành 2 buổi của CT bình thường

Chương trình này đã được thử nghiệm thực tế nhiều lần, rất hiệu quả.

THCS + THPT

Chương trình 6 buổi học:

1. Làm quen với Scratch.

2. Các lệnh chuyển động.

3. Vẽ đồ họa.

4. Âm thanh, trống, biến nhớ.

5. Hội thoại và truyền thông.

6. Cảm biến.

CT 18 buổi học. Chương trình như sau (theo cuốn sách Tự học lập trình Scratch).

1. Làm quen với Scratch.

2. Thao tác với nhân vật và nền sân khấu.

3. Chuyển động 1.

4. Đồ họa 1

5. Âm thanh 1.

6. Chuyển động 2.

7. Đồ họa 2.

8. Âm thanh 2.

9. Hội thoại, biến nhớ.

10. Hội thoại, truyền thông.

11. Cảm biến 1.

12. Cảm biến 2.

13. Xử lý số 1.

14. Xử lý xâu ký tự 1.

15. Xử lý số 2.

16. Xử lý xâu ký tự 2.

17. List 1.

18. List 2.

Chương trình 18 buổi là theo các bài học của cuốn sách Tự học lập trình Scratch.

Chú ý sẽ giảng dạy đơn giản hơn nội dung của sách.

Giáo viên (Tin học)

Ct 3 buổi

1. Giới thiệu môi trường lập trình Scratch.

2. Hội thoại; Truyền thông; Cảm biến.

3. Thiết kế phần mềm giáo dục đơn giản.

CT 6, 9 hoặc 12 buổi.

Kéo dài 1 buổi của CT ngắn gọn thành 2 hoặc 3 buổi học bình thường.

 

Giáo viên (thường)

CT 3 buổi.

1. Giới thiệu môi trường lập trình Scratch.

2. Hội thoại; Truyền thông; Cảm biến.

3. Thiết kế phần mềm giáo dục đơn giản.

CT 15 buổi học theo chủ đề sau:

1. Làm quen với Scratch

2. Nhân vật, nền sân khấu

3. Nhân vật nói và suy nghĩ

4. Khám phá sân khấu

5. Điều khiển nhân vật bằng chuột và bàn phím

6. Trò chơi đầu tiên

7. Chế độ vẽ trong Scratch

8. Bút vẽ tự do

9. Vẽ đa giác đều, vòng tròn, bông hoa

10. Cảm biến

11. Hội thoại người - máy

12. Truyền thông và thông điệp

13. Quan hệ giữa nhân vật và sân khấu

14. Thông điệp hay biến nhớ

15. Thiết kế trò chơi giáo dục

Chương trình 15 buổi cũng sẽ là chương trình chuẩn, "xóa mù" lập trình cho mọi đối tượng.

 

2. Chương trình nâng cao

Các topic nâng cao.

- Thủ tục.

- Xử lý số nâng cao.

- Xử lý xâu nâng cao.

- Xử lý dãy số nâng cao.

- Một số thuật toán cơ bản về số và dãy số.

- Clone.

- Thiết kế trò chơi và phần mềm.

Mỗi chương trình nâng cao sẽ có thời gian từ 6 - 24 buổi học, phân loại theo các đối tượng: Tiểu học (lớp 3, 4, 5), THCS-THPT, Giáo viên Tin học và Giáo viên thường.

Đối tượng

CT chuẩn 1 (ngắn gọn)

CT chuẩn 2 (bình thường)

Chú thích

Lớp 3, 4, 5

Chương trình 8 buổi:

1. Các cấu trúc điều khiển

2. Biến nhớ và dữ liệu

3. Nhân vật - Sân khấu - Âm thanh

4. Hội thoại và truyền thông

5. Thủ tục

6. Xử lý số và xâu ký tự

7. Biến nhớ List

8. Clone

Chương trình 16 buổi:

Mỗi bài của chương trình ngắn hạn được dạy trong 2 buổi học.

 

 

THCS-THPT

Chương trình 8 buổi:

1. Các cấu trúc điều khiển

2. Biến nhớ và dữ liệu

3. Nhân vật - Sân khấu - Âm thanh

4. Hội thoại và truyền thông

5. Thủ tục

6. Xử lý số và xâu ký tự

7. Biến nhớ List

8. Clone

Chương trình 16 hoặc 24 buổi.

Mỗi bài của chương trình ngắn hạn được kéo dài dạy trong 2 hoặc 3 buổi học.

Với các chương trình này phần cuối sẽ có nội dung thiết kế phần mềm.

 

Giáo viên Tin học

Chương trình 6 buổi:

1. Thủ tục

2. Biến nhớ và dữ liệu.

3. Xứ lý số và xâu ký tự.

4. Làm việc với List.

5. Kỹ thuật làm việc với trang phục và nền sân khấu.

6. Clone.

Chương trình 20 buổi.

1. Cấu trúc điều khiển, sự kiện, cảm biến.

2. Xử lý số 1.

3. Xử lý xâu ký tự 1.

4. Xử lý số 2.

5. Xử lý xâu ký tự 2.

6. List 1.

7. List 2.

8. Thủ tục 1.

9. Thủ tục 2.

10. Lập trình đệ qui.

11. Clone 1.

12. Clone 2.

13. Một số kỹ thuật dùng trong thiết kế phần mềm 1.

14. Một số kỹ thuật dùng trong thiết kế phần mềm 2.

15. Thiết kế 1 số trò chơi với số 1.

16. Thiết kế 1 số trò chơi với số 2.

17. Thiết kế 1 số trò chơi với chữ 1.

18. Thiết kế 1 số trò chơi với chữ 2.

19. Thiết kế trò chơi tổng hợp 1.

20. Thiết kế trò chơi tổng hợp 2.

 

Giáo viên thường

Chương trình 10 buổi:

1. Các cấu trúc điều khiển

2. Biến nhớ và dữ liệu

3. Nhân vật - Sân khấu - Âm thanh

4. Hội thoại và truyền thông

5. Thủ tục

6. Xử lý số và xâu ký tự

7. Biến nhớ List

8. Clone

9. Thiết kế bài học và phần mềm giáo dục.

10. Thiết kế trò chơi và phần mềm.

Chương trình 20 buổi.

Mỗi bài của chương trình ngắn hạn được dạy trong 2 buổi học.

 

 

 



URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=News&file=article&sid=8204

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn