Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.schoolnet.vn

Các đối tượng hình học được nhúng trong Geo Math Page là các hình tương tác động.
05/11/2010

Bùi Việt Hà, Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

Một trong những tính chất đặc biệt nhất của mô hình bài giảng hình học GeoMath Page được thiết kế trong phần mềm GeoMath là khả năng nhúng các đối tượng hình học vào các trang bài giảng này.


Chúng ta hãy xem hình ảnh các đối tượng hình học này được nhúng vào GeoMath Page như thế nào.





Các đối tượng hình học được thể hiện trong màn hình trên là những hình ảnh và được liệt kê trong khung cửa sổ bên phải màn hình. Các hình này được giáo viên thiết kế bài giảng đưa vào GeoMath Page để hỗ trợ quá trình hoạt động giảng dạy của mình.

Trong phần mềm GeoMath các đối tượng hình học nhúng này không chỉ là các hình ảnh tĩnh, mà đặc biệt nhất chúng có thể là các hình tương tác động được thiết kế bởi các phần mềm hình học động nổi tiếng trên thế giới.

Chúng ta cùng nhau xem xét kỹ hơn tính tương tác động này và ý nghĩa của chúng đối với giáo viên khi giảng dạy trên lớp.


GeoGebra

GeoGebra là phần mềm hình học động nổi tiếng nhất hiện nay trên thế giới. Đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí với mã nguồn mở.

Hình ảnh dưới đây cho ta thấy khi trình diễn các hình ảnh nhúng trong bài giảng, nếu hình ảnh này được vẽ bởi phần mềm GeoGebra thì giáo viên có thể làm được những gì.





Khi "thể hiện" hay "trình diễn" một đối tượng hình học được vẽ bởi phần mềm GeoGebra chúng ta sẽ nhìn thấy thanh công cụ làm việc chính của phần mềm này trên màn hình. Với thanh công cụ này giáo viên có thể thao tác và tương tác trực tiếp trên màn hình, thực hiện các lệnh như cho hình chuyển động, tạo vết cho các đối tượng, vẽ thêm điểm, đường trong quá trình giảng dạy.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa vì chính thông qua các tương tác đó giáo viên sẽ dễ dàng hơn trong việc truyền đạt kiến thức còn học sinh sẽ rất hứng thú khi tiếp thu những kiến thức của bài học.


Cabri 3D

Cabri 3D là phần mềm hình học không gian rất nổi tiếng của công ty CabriLog. Đây là phần mềm có bản quyền, không là miễn phí. Tuy nhiên khi nhúng các hình vẽ này vào bài giảng, người dùng sẽ dễ thực hiện các thao tác trên hình trong không gian.





Để xoay và quan sát hình trong không gian giáo viên chỉ cần nhấn giữ phím phải chuột và rê chuột theo các hướng khác nhau để xoay hình theo các góc khác nhau và quan sát. Đây là chức năng rất mạnh của phần mềm Cabri 3D và tính năng này bảo toàn hoàn toàn trong bộ phần mềm GeoMath.


C.a.R

C.a.R cũng là một phần mềm hình học động rất nổi tiếng trên thế giới. Phần mềm này hoàn toàn miễn phí với mã nguồn mở.





Khi trình diễn các đối tượng này chúng ta cũng nhìn thấy thanh công cụ chính của phần mềm C.a.R ngay trên màn hình. Giáo viên dễ dàng thực hiện các thao tác dịch chuyển hình, phóng to thu nhỏ, tịnh tiến toàn bộ hình và bổ sung thêm các đối tượng hình học khác vào hình.

Bảng sau đây mô tả một số thao tác quan trọng thường gặp nhất khi trình diễn các đối tượng hình học trong quá trình giảng dạy.









URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=Sanpham&file=article&sid=4803

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn