Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.schoolnet.vn

THÔNG CÁO BÁO CHÍ Công bố và Giới thiệu các giải pháp phần mềm giáo dục mới năm 2010
05/11/2010

Ngày 12 tháng 11 năm 2010, tại Hà Nội Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường tiến hành buổi Họp báo và Hội thảo nhằm Công bố và Giới thiệu các giải pháp phần mềm giáo dục mới của công ty trong năm 2010 nhân dịp lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và công ty tròn 12 tuổi.


Sau đây là nội dung chính của các giải pháp phần mềm mới sẽ công bố trong buổi hội thảo này.

1. Phát hành bộ phần mềm BÀI GIẢNG HÌNH HỌC Geo Math 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12

Đây là bộ 7 phần mềm GeoMath 6-12 có chức năng chính là kiến tạo các bài giảng môn Toán phần Hình học cho các khối lớp từ 6 đến 12.

Trong bộ phần mềm này lần đầu tiên tại Việt Nam đã đưa vào những khái niệm mới và cốt lõi cho mô hình bài giảng điện tử môn Toán THCS. THPT, đó là các khái niệm GeoMath PageCSDL các đối tượng hình học.

GeoMath Page là mô hình một trang bài giảng hình học điện tử hoàn chỉnh trong đó cho phép nhúng các đối tượng hình học tương tác động. Các hình hình học nhúng trên trang có thể được thiết kế bởi các phần mềm toán tương tác động nổi tiếng thế giới như GeoGebra, Cabri 3D, C.a.R, GeoSkechpad.

Geo Data Library- GDL là mô hình CSDL các đối tượng hình học được dùng như một kho dữ liệu dự trữ để nhúng vào các trang nội dung của bài giảng hình học. Trong bộ phần mềm Geo Math 6 - 12 toàn bộ hơn 1500 hình vẽcủa SGK môn Toán Hình học từ lớp 6 đến lớp 12 đã được vẽ đầy đủ và đưa vào bộ CSDL này.

Toàn bộ 170 bài học theo SGK môn Toán phần hình học của các khối lớp từ 6 đến 12 đã được mô phỏng trong phần mềm như các GeoMath Page hoàn chỉnh. Có thể nói đây là một trong những mô hình sách điện tử (ebook) về Toán - Hình học đầu tiên của Việt Nam theo hướng này.

2. iQB - giải pháp tin học hóa quản lý ngân hàng câu hỏi và kiểm tra kiến thức

iQB (intelligent Question Bank) là tên của một bộ phần mềm, hay nói đúng hơn là một giải pháp tin học hóa cho bài toán quản lý ngân hàng câu hỏi và kiểm tra kiến thức của Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường.

Giải pháp iQB của công ty School@net có thể trình bày ngắn gọn như sau:

1. Hai khái niệm trung tâm của giải pháp iQB là khái niệm Ngân hàng câu hỏiĐề kiểm tra. Ngân hàng câu hỏi là một kho lưu trữ các câu hỏi độc lập được tạo bởi các nhà trường và giáo viên bộ môn, được nhập một lần và sử dụng vĩnh viễn. Đề kiểm tra là một tập hợp các câu hỏi lấy ra từ một CSDL Ngân hàng câu hỏi. Mỗi Ngân hàng câu hỏi và mỗi Đề kiểm tra là những tệp riêng biệt có thể sao chép, vận chuyển, tách, ghép, sửa đổi dễ dàng.

2. iQB chứa hầu như tất cả các chức năng chính mà các nhà trường và GV cần trong quá trình tin học hóa quản lý các Ngân hàng câu hỏi và thực hiện Kiểm tra kiến thức học sinh. Cách tính năng chính bao gồm:

- Khởi tạo và nhập, điều chỉnh câu hỏi trong CSDL Ngân hàng câu hỏi.

- Hỗ trợ đa dạng các loại câu hỏi như trắc nghiệm / tự luận, lý thuyết / bài tập, câu hỏi ngắn / phức hợp. câu hỏi điền khuyết / cặp đôi. Việc nhập nội dung câu hỏi có thể dễ dàng chuyển nhập từ các tệp dạng DOC, DOCX.

- Mô hình cây nhiều mức của Ma trận kiến thức gắn liền với CSDL ngân hàng câu hỏi cho phép lưu trữ câu hỏi chính xác theo các phân loại kiến thức khác nhau.

- Đề kiểm tra bao gồm một dãy các câu hỏi có thể được khởi tạo tự động hoàn toàn từ CSDL ngân hàng câu hỏi theo một trong hai kiểu chính là tỉ lệ phần trăm kiến thức và sơ đồ Test, đảm bảo tối đa chất lượng của đề kiểm tra theo đúng yêu cầu.

- Phần mềm hỗ trợ rất nhiều tính năng làm việc với đề kiểm tra như cho phép nhập, sửa trực tiếp, trộn câu hỏi, in đề theo nhiều mẫu khác nhau, kiểm tra trực tuyến theo đề trắc nghiệm có chấm điểm tự động, chức năng chấm bài trực tiếp trên máy tính,...

3. iQB được thiết kế và phát hành theo rất nhiều loại sản phẩm đa dạng khác nhau đáp ứng nhu cầu sử dụng cho các Sở / Phòng GD&ĐT, các nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh và từng học sinh.

- iQB Leo là bản đầy đủ dành cho các Sở / Phòng / Nhà trường phổ thông / các khoa và bộ môn trong các trường đại học, cao đẳng.

- iQB Cat là bản gần đầy đủ dành cho các giáo viên trong nhà trường.

- SQB là các phần mềm Ngân hàng câu hỏi - kiểm tra kiến thức theo từng môn học của các khối lớp học dành cho các giáo viên bộ môn. Hiện tại công ty School@net đã phát hành 19 phần mềm SQB theo các môn học sau:

+ Kiểm tra kiến thức các môn Toán, Lí, Hóa, Sinh, Địa 12.

+ Kiểm tra kiến thức các môn Toán, Lí, Hóa 11.

+ Kiểm tra kiến thức các môn Toán, Lí, Hóa 10.

+ Kiểm tra kiến thức các môn Toán, Lí, Hóa, Sinh 9.

+ Kiểm tra kiến thức các môn Toán, Lí, Hóa 8.

- Bộ 4 CD Luyện thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh Đại học, Cao đẳng các môn Lí, Hóa, Sinh, Anh là những phần mềm luyện thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ đầu tiên của Việt Nam được thiết kế dựa trên mô hình Ngân hàng câu hỏi và giải pháp iQB.

- iTester là phần mềm thực hiện kiểm tra trực tuyến theo đề trắc nghiệm dành cho HS học tập và ôn luyện tại gia đình.

- iTester Pro là phần mềm thực hiện kiểm tra trực tuyến theo đề trắc nghiệm dành cho HS học tập và ôn luyện tại các phòng máy tính trong nhà trường.

- iTestMixer là phần mềm có chức năng xáo trộn các câu hỏi trong một đề kiểm tra để từ một đề gốc tạo ra nhiều đề tương đương khác.

- iTQMaker có chức năng tạo nhanh các đề kiểm tra từ mẫu trên các CSDL có sẵn.

3. Phát hành bộ phần mềm trò chơi Việt Games tiếp theo

Việt Games là hướng phát triển mới của công ty School@net trong việc đưa ra các phần mềm trò chơi dành cho học sinh trong nhà trường. Thông điệp của Việt Games là các trò chơi thông minh, thư giãn giải trí lành mạnh. Tất cả các trò chơi đều lấy ý tưởng và kiến thức trực tiếp từ SGK và biến những kiến thức đó thành các bài chơi vui trên máy tính.

Hiện tại Công ty School@net đã phát hành 3 CD phần mềm Việt Games bao gồm: Việt Games 7 (2009) và 2 CD mới nhất: Việt Games 6.1Việt Games 6.2 phát hành tháng 10 năm 2010.

Việt Games 6.1bao gồm 6 trò chơi:

Luyện trí nhớ 4 (Memory 4): Rèn luyện trí nhớ, khả năng phân biệt và nhận biết vốn từ tiếng Việt thông qua hình ảnh.

Luyện trí nhớ 5 (Memory 5): Luyện trí nhớ về các loại cây cối, thú vật, chim, cá trong tự nhiên.

Luyện trí nhớ 6 (Memory 6): Luyện trí nhớ, nhận biết và mở rộng vốn từ liên quan đến thiên nhiên như các loại cây cối, thú vật, chim, cá, hoa quả.

Tìm tranh theo từ (Find Picture by Word): Trò chơi tìm tranh đúng nhất với từ cho trước.

Tìm từ theo tranh (Find Word by Picture): Trò chơi tìm từ đúng nghĩa nhất cho một bức tranh.

Tìm từ (Hang man):Mô phỏng trò chơi Hang man rất nổi tiếng trên thế giới. Phần mềm cho phép người chơi tìm và đoán các từ tiếng Việt bằng cách nháy chuột lên bảng chữ cái để điền theo từng kí tự. Nếu chọn sai chữ cái, người chơi sẽ bị "treo" (hang up) lên một cái giá cho đến khi bị thua.

Việt Games 6.2bao gồm 6 trò chơi:

Luyện trí nhớ 7 (Memory 7): Luyện trí nhớ mở rộng vốn từ tiếng Việt với các từ đồng nghĩa.

Luyện trí nhớ 8 (Memory 8): Luyện trí nhớ mở rộng vốn từ tiếng Việt với các từ trái nghĩa.

Luyện trí nhớ 9 (Memory 9): Luyện trí nhớ, phân biệt và mở rộng vốn từ láy trong tiếng Việt.

Luyện trí nhớ 10 (Memory 10): Luyện trí nhớ và mở rộng vốn từ tiếng Việt nói chung.

Đoán từ (Word Guess):Phần mềm cho phép người chơi đoán nhận một từ chưa biết bằng cách gõ nhập liên tục các từ của mình cho đến khi đoán đúng thì thôi.

Sắp xếp từ (Word Sorting): Cho trước một câu đã bị hoán đổi thứ tự các từ, phần mềm yêu cầu người dùng sắp xếp lại các từ của câu này sao cho trở về trạng thái ban đầu của câu.

Việt Games 7 bao gồm 7 trò chơi:

Luyện trí nhớ 1 (Memory 1). Rèn luyện trí nhớ theo hình ảnh.

Luyện trí nhớ 2 (Memory 2). Rèn luyện trí nhớ để học phát âm và ghép âm vần tiếng Việt.

Mưa âm vần (Syllable Rain). Luyện nhanh tay, tinh mắt, phản xạ nháy chuột nhanh đồng thời ôn luyện cách phát âm và ghép âm vần tiếng Việt.

Ghép vần đúng (Letter Drag & Drop).Rèn luyện nhanh tay, tinh mắt, phản xạ nhanh để ghép chữ và vần chính xác, đồng thời rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột cho học sinh.

Mưa từ (Word Rain). Rèn luyện nhanh tay, tinh mắt, nháy chuột nhanh và chính xác đồng thời nâng cao khả năng hiểu biết và tìm hiểu vốn từ tiếng Việt cho học sinh các cấp học.

Luyện trí nhớ 3 (Memory 3). Rèn luyện trí nhớ để có thể ghép các thành phần khác nhau của các từ (đơn hoặc phức hợp) tiếng Việt thành các từ hoàn chỉnh. Rèn luyện và nâng cao vốn hiểu biết của từ tiếng Việt.

Mây âm vần (Moving Clouds). Rèn luyện khả năng nhanh tay, tinh mắt, gõ phím nhanh để hoàn thiện các từ còn thiếu trở thành từ hoàn chỉnh. Luyện kỹ năng gõ phím nhanh tiếng Việt và nâng cao vốn hiểu biết từ tiếng Việt.

4. Giải pháp tổng thể cho phần mềm hỗ trợ học và dạy môn TOÁN, TIẾNG VIỆT cấp Tiểu học

Giải pháp tổng thể hỗ trợ Học và Dạy các môn Toán, Tiếng Việt cấp Tiểu học bao gồm các bộ phần mềm HỌC TOÁN, DẠY TOÁN, HỌC TIỀNG VIỆT, DẠY TIẾNG VIỆT do công ty School@net phát hành từ cách đây 10 năm và vẫn tiếp tục phát hành mới tiếp theo cho các năm sắp tới.

1. Mô hình bài học và bài giảng điện tử môn Toán và tiếng Việt cấp Tiểu học đã được công ty nghiên cứu và thiết kế hoàn chỉnh trong các phần mềm Học và Dạy của các môn học này. Các bài giảng môn Toán có phần mở rộng *.math, các bài giảng môn Tiếng Việt có phần mở rộng là *.viet*.htv1.

2. Bộ phần mềm Học Toán 1, 2, 3, 4, 5 đã được phát hành năm 2009 là bộ phần mềm đầu tiên mô phỏng trọn vẹn tất cả các dạng toán và kiến thức toán trong chương trình môn Toán cấp Tiểu học. Đây là bộ phần mềm có chức năng gia sư dành cho HS ôn luyện kiến thức môn Toán ở nhà cũng như ở trường.

3. Bộ phần mềm Dạy Toán 1, 2, 3, 4, 5 đã mô phỏng trọn vẹn tất cả 817 tiết học theo SGK môn Toán lớp 1, 2, 3, 4, 5. Mỗi tiết học tương ứng với một tệp bài giảng *.math. Bộ phần mềm này dành cho GV trực tiếp giảng dạy theo từng tiết học của SGK môn Toán các lớp từ 1 đến 5.

4. Phần mềm Bài giảng Toán (Math Lesson) là công cụ cho phép GV thiết kế và trình diễn các bài giảng điện tử môn Toán cấp Tiểu học. Hơn 1700 hoạt động học và dạy phủ kín chương trình SGK môn Toán đã được xây dựng sẵn trong phần mềm này.

5. Bộ phần mềm Học và Dạy tiếng Việt 1 bao gồm 2 phần tương ứng với Học vần và Luyện tập tổng hợp đã được phát hành tháng 7 năm 2010 là những phần mềm đầu tiên mô phỏng gần như chính xác hoàn toàn theo bộ SGK Tiếng Việt lớp 1 cấp Tiểu học. Mỗi bài học hay chủ điểm tuần của sách này đã được mô phỏng trong một tệp bài giảng *.viet của bộ phần mềm này, GV chỉ việc mở phần mềm ra và có thể tiến hành giảng dạy ngay theo từng mục và từng phần của bài học trong SGK.

6. Hiện tại công ty chúng tôi đang tiếp tục phát triển tiếp và sẽ cho ra đời các phần mềm Học Dạy tiếng Việt tiếp theo cho các lớp 2, 3, 4, 5 trong thời gian tới.

5. Khai trương Cổng thông tin Dịch vụ Giáo dục

Cổng thông tin dịch vụ giáo dục của công ty School@net sẽ bao gồm các thông tin và dịch vụ sau:

1. Công bố danh sách các phần mềm giáo dục có bản quyền nhưng miễn phí của công ty.

Lần đâu tiên công ty School@net sẽ chính thức công bố danh sách các phần mềm giáo dục miễn phí của công ty. Các nhà trường, giáo viên, học sinh có thể tải các phần mềm này từ Cổng thông tin dịch vụ của công ty.

Trong số các phần mềm miễn phí của công ty có các bộ phần mềm có giá trị sau đây:

- Bộ 5 CD phần mềm Cùng học TOÁN 1, 2, 3, 4, 5 mô phỏng 4 phép tính cho toàn bộ chương trình môn Toán các lớp từ 1 đến 5.

- Bộ phần mềm Việt Games bao gồm 19 phần mềm đã được phát hành cho đến thời điểm hiện tại.

2. Công bố kho lưu trữ các phần mềm dùng thử, bản DEMO và các phần mềm nâng cấp khác của công ty.

3. Các Bài học trực tuyến - o­nline Lessons là chuyên mục đặc biệt chứa các bài viết. bài học, bài giảng liên quan đến các chủ đề khác nhau của các môn học trong nhà trường. Đặc biệt đã có:

- Toàn bộ thông tin của trên 250 quốc gia trên thế giới với đầy đủ hình ảnh, thông tin chi tiết về lịch sử, địa lý của quốc gia này.

- Toàn bộ sách Quốc văn giáo khoa thư đã đuợc lên mạng.

- Hơn 70 truyện cổ GRIM với lời đọc và chữ đầy đủ đã được đưa lên chuyên mục này.

- Toàn bộ 171 bài học môn Toán Hình học theo SGK của các khối lớp từ 6 đến 12 đã được đưa lên mạng với các hình vẽ tương tác động nhúng trực tiếp trong trình duyệt.

4. World EduSoft là địa chỉ cung cấp các bài viết giới thiệu và đường dẫn đến các phần mềm giáo dục nổi tiếng trên thế giới.

5. Teacher File là nơi lưu trữ các tài liệu, thư liệu, phần mềm dành cho Giáo viên trong các nhà trường phổ thông và đại học Việt Nam. Đặc biệt có những tài liệu quan trọng sau đây:

- Bộ đầy đủ hơn 1500 hình vẽ động các hình theo bộ SGK Toán Hình học từ lớp 6 đến lớp 12 theo sách giáo khoa chính thức do NXBGD phát hành. Tất cả mọi giáo viên và học sinh có thể tải về các tệp hình vẽ này để sử dụng cho mục đích cá nhân của mình.

- Toàn bộ các thư liệu, tranh, ảnh, phần mềm học tập đi kèm theo bộ sách Cùng học Tin học quyển 1, 2, 3 dành cho Tiểu học, bộ sách Tin học cho THCS 4 quyển cho các lớp 6, 7, 8, 9 đã có đầy đủ trong kho tư liệu này.

6. Công bố chính thức dịch vụ đào tạo dành cho giáo viên các nhà trường phổ thông với các định hướng, nội dung chính sau đây:

- Tập huấn triển khai phần mềm

Tập huấn triển khai và sử dụng các phần mềm giáo dục do công ty Công nghệ Tin học Nhà trường phát hành. Các phần mềm dự kiến đưa vào chương trình tập huấn bao gồm: TKB, SVR, SQB, Math Lesson, Dạy tiếng Việt, GeoMath.

- Ứng dụng CNTT đổi mới giảng dạy và thiết kế bài giảng điện tử

Tập huấn sử dụng các phần mềm của công ty School@net hoặc các phần mềm công cụ khác để thiết kế bài giảng điện tử phục vụ nhu cầu đổi mới giảng dạy cho giáo viên trong các nhà trường phổ thông.

- Tin học văn phòng

Tập huấn sử dụng bộ phần mềm Office cơ bản như Soạn thảo văn bản, Bảng tính điện tử, Trình diễn dựa trên các bộ phần mềm Văn phòng nổi tiếng như MS Office, Open Office, Libre Office, ...

- Sử dụng các phần mềm giáo dục chuyên sâu và nâng cao

Tập huấn sử dụng các phần mềm giáo dục chuyên sâu nổi tiếng trên thế giới như:

+ Các phần mềm Hình học tương tác động: Geogebra, C.a.R. Cabri II+, Cabri 3D, Cinderella, GeoSketchpad.

+ Các phần mềm mô phỏng Toán học nổi tiếng như Euler Toolbox, Maxima, Maple, Yenka, Autograhp, ...

+ Các phần mềm hỗ trợ làm thí nghiệm Hóa, Lý, Sinh, ...

- Sử dụng các công cụ, tiện ích hỗ trợ giảng dạy và quản lý nhà trường

Tập huấn sử dụng các công cụ tiện ích như:

+ Nhập công thức toán, lý MathType, LaTex; công thức hóa học ChemSketch, ChemDraw.

+ Các công cụ xử lý dữ liệu Multimedia như âm thanh, hình ảnh, video.

+ Sử dụng Flash làm phim mô phỏng các thí nghiệm thực tế.

+ Các phần mềm quản lý phòng máy tính.



URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=Sanpham&file=article&sid=4806

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn