Nhưng thuật toán này không có ý nghĩa mấy khi đưa tính tối ưu vào: Thuật toán FPR khi thực hiện, giả sử chuyển tiết của một giáo viên A từ vị trí P0 -> P1 sẽ kéo theo một loạt các thay đổi vị trí khác, các thay đổi này là bắt buộc, không thể thay đổi hoặc lựa chọn được. Do vậy việc thực hiện "tối ưu hóa" trực tiếp thuật toán này mang ít ý nghĩa. Tuy nhiên chúng tôi vẫn đưa ra thuật toán tối ưu OpFPR trong phiên bản TKB 8.0.
Trong phần trước tôi đã nói về các công cụ, các tiện ích trong phần mềm TKB có liên quan đến tối ưu hóa, làm đẹp thời khóa biểu. Các khái niệm, công cụ này không được xây dựng ngay một lúc mà được phát triển dần qua các phát triển từ phiên bản TKB 6.0 năm 2006 đến TKB 9.0 năm 2012.
Như vậy từ sau năm 2005, từ phiên bản TKB 6.0 trở đi, chúng tôi đã không còn bận tâm với bài toán xếp 100% thời khóa biểu nữa, mà tập trung hết vào các vấn đề tối ưu hóa và làm đẹp dữ liệu thời khóa biểu.
Như vậy vào khoảng tháng 3 năm 2005, tôi đã fix và thiết kế xong mô hình phòng học bộ môn mới của thời khóa biểu trường phổ thông và băt đầu triển khai dự án phần mềm TKB 5.5.
Ngay trong quá trình hoàn thiện phiên bản TKB 5.0 với chức năng xếp tự động SF, chúng tôi đã bắt đầu biết và phải tiếp cận với khái niệm phòng học bộ môn.
Như đã nói ở phần trước, phiên bản TKB 4.8 ra đời năm 2003 đã gây tiếng vang lớn và được rất nhiều các nhà trường đón nhận. Tháng 6 năm 2004, phần mềm TKB đã được giải BIT CUP của Tạp chí Thế giới Vi tính dành cho phần mềm ứng dụng tốt nhất trong ngành GD. Giải BIT CUP là giải do người dùng bình chọn từ thực tế chứ không phải do một ban giám khảo nào phán xét.
Vào những năm 2000-2004, tôi vẫn thường xuyên phải xuống các nhà trường, các Sở GD, các Phòng GD để trình bày, hướng dẫn, tập huấn, thuyết phục các nhà trường mua phần mềm TKB của công ty.
Sau khi hoàn thành phiên bản TKB 4.0, công ty School@net đã mở rộng tuyển thêm nhiều nhân viên lập trình cho dự án phần mềm TKB. Vào thời kỳ những năm 2000-2002 đội lập trình phần mềm TKB có 4-5 người.
Sau khi ra đời phiên bản TKB 3.5 vào tháng 3 năm 2000, công ty School@net bắt đầu tiến hành nghiên cứu và nâng cấp bộ phần mềm này. Phiên bản TKB 3.5 là bản cuối cùng của phần mềm TKB có các tính năng tương tự bản TKB 2.1 trên nền DOS trước kia.
Từ khi phát hành phiên bản thương mại đầu tiên phần mềm hỗ trợ xếp thời khóa biểu TKB 3.0 vào năm 1999, tới nay phần mềm TKB đã được nâng cấp liên tục, mỗi năm tối thiểu 1 lần. Phần mềm càng ngày càng to ra, lớn lên, thêm nhiều tính năng mới và ngày càng đáp ứng được nhu cầu sử dụng của các nhà trường Việt Nam.
Sau khi hoàn thành phiên bản TKB 2.1, phải mất 10 năm sau tôi mới có dịp quay trở lại làm việc với phần mềm này. Trong suốt thời gian 10 năm đó tôi luôn nghĩ đến phần mềm này và quả thật đã nhiều lúc bi quan nghĩ rằng sẽ không bao giờ có thể quay lại được nữa, coi như phần mềm đó đã chết.
Như vậy phiên bản đầu tiên của phần mềm TKB được chính thức sử dụng vào cuối năm 1988 là bản 1.5. Phiên bản này bao gồm 2 phần mềm, 1 dùng để nhập dữ liệu, 1 dùng để điều chỉnh, chỉnh sửa, xếp tự động dữ liệu.
Ngay từ khi chuẩn bị kết thúc đề tài về bài toán thời khóa biểu ĐHBK đó, tôi đã có ý nghĩ mình sẽ thiết kế và làm 1 phần mềm dùng để xếp thời khóa biểu cho trường phổ thông. Phần mềm này sẽ có tên TKB. Ý nghĩa này nung nấu trong tôi, tôi đã nói chuyện với nhiều bạn bè và các anh lớn tuổi trong bộ môn, tuy nhiên mọi người đều hờ hững. Nhưng tôi vẫn quyết định phải làm bằng được. Như vậy ý tưởng và hình hài của phần mềm TKB đã ra đời từ lúc đó, vào khoảng cuối năm 1987.
Phần mềm hỗ trợ xếp thời khóa biểu TKB của công ty Công nghệ Tin học nhà trường đến nay đã được sử dụng tại trên 3000 trường THCS và THPT trên toàn quốc (thời điểm 10/2012). Nhưng ít ai biết được rằng phần mềm này là phần mềm có tuổi đời già nhất Việt Nam hiện nay, là một trong những phần mềm đầu tiên được viết tại Việt Nam.