Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.schoolnet.vn

3 ban dần co lại thành 1 ban
10/09/2007

(LĐ) - Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Vọng: "Việc sắp xếp học sinh theo các ban không chỉ phụ thuộc vào nguyện vọng của các em. Nguyện vọng không phải là yếu tố quan trọng nhất. Năng lực của học sinh thể hiện qua kết quả học tập năm lớp 9 và kết quả tuyển sinh vào lớp 10 mới là căn cứ hàng đầu để phân ban".

Ngay từ đầu năm 2006, sau khi Chính phủ phê duyệt phương án phân ban, Bộ GDĐT đã "mạnh dạn" đưa ra dự đoán của "nhà chuyên môn": Sẽ có khoảng 50% số HS chọn ban cơ bản, 30% chọn ban KHTN và 20% chọn ban KHXH. Thế nhưng, không loại trừ một trường chỉ có một ban. Do đó, không loại trừ khả năng nhiều trường sẽ "khuyến khích" HS đăng ký ban cơ bản để "tiện" cho việc dạy và học. Nếu tất cả HS lựa chọn ban cơ bản thì nhà trường có thể dồn giờ nâng cao của những môn khác để tập trung cho những môn thi đại học - các trường THPT rất dễ biến thành một lò luyện thi lớn.

Sau 1 năm thực hiện, khả năng 3 ban dần co lại thành 1 gần như đã thành hiện thực. Như vậy, "phương án 3 ban" liệu có thể gọi là thành công?

Ông Lê Quán Tần - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT): Mục tiêu của phân ban là nhằm hướng nghiệp. Việc thay đổi phương án phân ban ban đầu cho thấy sự tuỳ tiện và biểu hiện thiếu bản lĩnh, chạy theo áp lực dư luận của một số trường. Việc chấp nhận cho học sinh chuyển ban sau một năm học là được phép, tuy nhiên, điều chỉnh này phải hợp lý. Đối với những thí sinh học quá kém thì có thể chuyển từ các ban KHTN hay KHXHNV sang cơ bản hoặc ngược lại, học sinh có năng lực về ngành nào thì nên cho các em sang các ban chuyên ngành.

Còn nếu như sau một năm học, các em chỉ đạt học lực trung bình yếu ở ban KHXHNV mà lại đòi chuyển sang ban KHTN thì không thể chấp nhận, vì chắc chắn năng lực của những em này không phù hợp với lựa chọn của các em. Theo định hướng của Bộ GDĐT, mục tiêu của phân ban là nhằm hướng nghiệp. Học theo phân ban là nhằm đáp ứng tốt hơn năng lực của từng học sinh. Theo đó, ở những nơi học sinh có trình độ học lực thấp, cơ sở vật chất kém, đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng thì nên chọn học theo chương trình chuẩn và sử dụng các tiết tự chọn cho việc dạy chủ đề bám sát với tính chất ôn luyện, chứ không nâng cao, bổ sung thêm kiến thức.

Với bộ phận học sinh năng lực khá hơn thì các trường nên tổ chức theo hình thức ban cơ bản với các môn nâng cao phù hợp với các khối thi ĐH. Chỉ có các ban KHTN và KHXHNV mới đủ điều kiện cho việc trang bị kiến thức vững vàng nhất cho những học sinh có năng lực và thiên hướng rõ ràng về khối ngành tự nhiên hay xã hội. Ban KHXHNV vẫn là đường băng tốt nhất cho những em có thế mạnh về môn xã hội và để đáp ứng nhu cầu xã hội thì các trường nên tổ chức nâng cao ngoại ngữ trong ban KHXHNV.

H.NG ghi



URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=News&file=article&sid=1254

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn