Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.schoolnet.vn

Những kỹ thuật “lồng” đối tượng trong bài giảng điện tử Power Point
07/06/2010

Thiết kế bài giảng bằng Power Point không còn xa lạ với các thầy cô giáo, tuy nhiên để bài học trở nên cuốn hút hơn bài viết này xin giới thiệu những kỹ thuật rất đơn giản có thể giúp giáo viên có được những bài học bài bản và chuyên nghiệp. Điều quan trọng là học sinh có được những bài học thú vị mà thầy cô lại không mất quá nhiều thời gian cho việc soạn giáo án điện tử.


Khi trình chiếu một bài học được thiết kế bằng Power Point, các thầy cô có thể liên kết để mở các chương trình, file có nguồn gốc từ những chương trình một cách trực tiếp trong slide nhằm tiết kiệm thời gian và giúp bài giảng thêm độc đáo hơn. Dưới đây là một số kỹ thuật lồng các đối tượng trong Power point đơn giản mang đến hiệu quả rất hay cho một bài giảng điện tử:

* Kỹ thuật lồng Power Point trong Power Point:

Tính năng này đặc biệt hữu dụng khi giáo viên cần trình bày đáp án riêng cho một bài tập hoặc trò chơi nào đó làm bằng Power Point. Khi ấy, chúng ta chỉ việc thiết kế 1 file Power Point dùng để bài giảng, và các Power Point đáp án. Sau đó, lúc cần đưa ra đáp án, chúng ta chỉ cần một click chuột là xong. Sự hữu dụng hơn nằm ở việc khi cần, giáo viên có thể đưa file “bài giảng” cho học sinh, học viên đem in dùng làm tài liệu và giữ lại file đáp án.
Thực hiện việc này cũng rất đơn giản, sau khi đã làm xong các file Power Point “bài giảng” và “đáp án”, bạn mở file “trình bày” lên rồi vào Insert > Object

trong cửa sổ hiện ra chọn mục Create from file rồi nhấn nút Browse và tìm đến file “đáp án”.
Để có thể chạy file kết quả này trong file bài giảng hiện tại, nhất thiết chúng ta phải nhấp chọn mục Link trong cửa sổ Insert Object. Cuối cùng, nhấn OK để xác nhận chọn lựa. Bây giờ, biểu tượng slide “đáp án” sẽ được đưa vào slide “bài giảng”.
Như vậy mỗi lần cần thực hiện bài giảng khi cần mở đáp án – giáo viên chỉ cần nhấn đúp chuột lên biểu tượng của nó là xong.

* Lồng các bảng biểu, số liệu vào bài giảng :


Có hai cách lồng các bảng biểu:
- Cách thứ nhất là lồng trực tiếp bảng biểu ngay trong slide bằng các vào Insert > Chart, sau đó thay đổi các thông số đầu vào rồi chọn bảng biểu thích hợp là xong. Cách này thích hợp cho các biểu đồ đơn giản, ngắn.
- Cách thứ hai áp dụng cho các bảng biểu dài, phức tạp và khi ấy – chúng ta không thể đưa các bảng biểu này vào trong slide được vì nó sẽ rất cồng kềnh. Cách đơn giản nhất là bạn sử dụng ngay chương trình MS Excel lồng trong Power Point để giúp việc hiển thị số liệu, bản đồ được mạch lạc hơn. Muốn vậy, bạn vào Insert > Object, rồi chọn Microsoft Excel Worksheet để nhập số liệu, chọn mục Microsoft Excel Chart, ngay sau khi nhấn chọn OK, chúng ta đã có ngay giao diện của chương trình Excel hiện lên trong Powerpoint để chúng ta có thể vừa nhập số liệu vừa vẽ biểu đồ.

* Viết các biểu thức toán học:


Nếu là giáo viên giảng dạy các môn về khoa học tự nhiên, chắc chắn cũng có lúc cần đến các biểu thức toán học để minh họa cho bài giảng. Nhiều người chọn cách viết biểu thức toán học trong MS Word rồi chụp lại biểu thức ấy và đưa vào Power Point theo dạng ảnh minh họa. Và cách này bất tiện là bạn không thể thay đổi nội dung của biểu thức được.
Có một cách khác mềm dẻo và đơn giản hơn rất nhiều nếu muốn đưa các biểu thức toán học vào trong slide, bạn hãy vào Insert > Object rồi chọn Microsoft Equation (tất nhiên là trong máy tính của chúng ta đã cài sẵn chương trình nhập công thức Equation Editor) sau đó trong bảng hiện ra, bạn chọn kiểu biểu thức muốn nhập và điền các thông số của biểu thức vào. Cuối cùng, bạn vào File > Exit and Return to….ppt để đưa biểu thức toán học vào slide.

* Trình bày giới hạn thời gian:


Một vấn đề quan trọng khi trình bày một bài giảng đó là giáo viên phải canh trước thời gian trình bày để vừa khớp với quỹ thời gian đứng lớp (tất nhiên là giáo viên có thể tuỳ cơ ứng biến với tình hình thực tế nhưng để có một buổi lên lớp hiệu quả và đỡ tốn thời gian thì việc thiết lập thời gian cho phù hợp ngay trong quá trình thiết kế bài giảng là cần thiết). Điều này cũng có nghĩa là giáo viên có thể biết chắc sẽ trình bày hết bao nhiêu lâu với các slide mình đã chuẩn bị cho một bài giảng.
Thường thì cách tốt nhất là sau khi đã thiết kế xong các slide, thì bạn nên ngồi lại để tập trình bày thử và ghi lại thời gian trình bày. Nhưng có một cách đơn giản hơn mà Power Point giúp chúng ta một tính năng rất hay, đó là tự động ghi nhớ các động tác chuyển slide, để khi bật slide lên, là chúng sẽ tự động chạy ăn khớp với lời nói của giáo viên mà không cần đụng đến máy tính làm gì nữa. Như thế sẽ giúp bạn trình bày thoải mái hơn và tiết kiệm thời gian hơn.
Để có được kết quả đó thì trong quá trình thiết kế bài giảng bạn hãy vào Slide Show > Rehearse Timings. Bây giờ, bạn hãy tập trình bày thử những gì mình muốn thể hiện qua cái slide vừa thiết kế, và cũng thực hiện các thao tác chuyển slide, chạy hiệu ứng….giống như khi đang trình bày trước lớp học. Trong khi đó, thanh công cụ hiện ra sẽ ghi nhớ thời gian và các thao tác bạn làm trên slide. Sau khi đã trình bày “thử” xong, bạn nhấn nút để dừng lại, nhấn phím Esc để quay lại màn hình thiết kế slide, trong pop-up hiện ra, bạn nhấn Yes để Power Point tự động lưu các thao tác chuyển slide tự động lúc bạn trình bày.




URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=News&file=article&sid=3976

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn