Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hỗ trợ khách hàng (474 bài viết)
  • Hoạt động của công ty (527 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (73 bài viết)
  • Sản phẩm mới (216 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (145 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (116 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (236 bài viết)
  • Học tiếng Việt (175 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (379 bài viết)
  • Download - Archive- Update (156 bài viết)
  • Cùng Học (93 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (72 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (3 bài viết)
  • School@net 15 năm (18 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (114 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (30 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (34 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • Tin học và Toán học (116 bài viết)
  • Phần mềm Quản lý đào tạo nhà trường (69 bài viết)
  • Làm quen với Tin học (17 bài viết)
  • Vui học đường (1 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (60 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (2 bài viết)
  • Các Thuật toán hay (1 bài viết)
  • TKBU và bài toán thời khóa biểu trường đại học (11 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (3170 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 6
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 6
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 84396291 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    GDL: CSDL các đối tượng hình học. Toán 8. Chương I: Tứ giác. Bài 5. Đối xứng bằng thước và compa

    Ngày gửi bài: 13/03/2012
    Số lượt đọc: 4238

    Bùi Việt Hà, Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

    GDL (Geo Data Library) - CSDL các đối tượng hình học là một trong các công nghệ lõi của hướng phát triển phần mềm GeoMath của công ty Công nghệ Tin học Nhà trường.



    Hình ảnh

    Subject Notes

    Teaching Notes

    Guide

    Hình 46a


    Dựng 1 đoạn thẳng có độ dài bằng một đoạn thẳng cho trước.

    Cách dựng:

    Lấy C làm tâm vẽ đường tròn bán kính = AB, vòng tròn này cắt tia thẳng tại D. CD chính là đoạn thẳng cần vẽ.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ chuột phải và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 46b


    Dựng 1 góc bằng một góc cho trước.

    Phía trên là góc cho trước, phía dưới là mô tả góc được dựng.

    Cách dựng như sau:

    - Lấy 1 độ dài bất kỳ làm bán kính.

    - Vẽ hai đường tròn tâm O và I với cùng bán kính trên. Với góc O, đường tròn này cắt hai tia tại A, B. Đường tròn cũng cắt tia thẳng từ I tại C.

    - Lấy C làm tâm vẽ đường tròn bán kính bằng AB. Đường tròn này giao cắt với đường tròn tâm I tại điểm D.

    - Góc CID chính là góc cần dựng.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ chuột phải và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 46c


    Dựng đường trung trực với một đoạn thẳng cho trước

    Cách dựng như sau:

    - Xác định một độ dài đủ lớn (> 1/2 chiều dài đoạn AB).

    - Lấy độ dài này làm bán kính vẽ hai vòng tròn tâm A và B. Hai vòng tròn này sẽ giao nhau tại 2 điểm C, D.

    - Đường thẳng nối CD chính là đường trung trực cần tìm.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ chuột phải và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 47a


    Dựng tia phân giác của một góc cho trước.

    Cách dựng như sau:

    - Kẻ một vòng tròn bất kỳ tâm O, vòng tròn này cắt hai tia của góc tại hai điểm A và B.

    - Lấy A, B làm tâm vẽ hai đường tròn cùng bán kính, hai vòn tròn này cắt nhau tại 1 điểm C nào đó.

    - Nối OC, đây chính là tia phân giác cần tìm.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ chuột phải và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 47b


    Từ một điểm ngoài đường thẳng kẻ đường vuông góc với đường thẳng này.

    Cách dựng như sau:

    - Lấy A làm tâm vẽ 1 đường tròn với bán kính đủ lớn sao cho cắt đường thẳng tại 2 điểm B, C tương ứng.

    - Lấy B, C làm tâm kẻ hai đường tròn cùng bán kính bất kỳ, hai đường tròn này cắt nhau một điểm nào đó D.

    - Kẻ đường thẳng nối AD, đây chính lad đường vuông góc cần tìm.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ chuột phải và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 47c


    Từ một điểm ngoài đường thẳng kẻ đường song song với đường thẳng này.

    Cách dựng như sau:

    - Từ A kẻ một đường thẳng bất kỳ căt đường thẳng d tại B. Đường thẳng này tạo với đường thẳng d một góc nào đó.

    - Từ A dựng một đường thẳng tạo với đường thẳng ban đầu 1 góc bằng với góc đã biết của đường thẳng này với d.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ chuột phải và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 48


    Dựng hình thang biết hai đáy, một cạnh bên và một góc ở đáy.

    Cách dựng như sau:

    - Dựng góc đáy hình thang.

    - Dùng compa xác định 2 điểm của hình thang nằm trên hai cạnh của góc này. 1 điểm nằm ở cạnh bên, 1 điểm nằm ở cạnh đáy.

    - Từ điểm cạnh bên kẻ đường thẳng song song với đáy.

    - Dùng compa xác định đỉnh thứ hai nằm trên đáy trên.

    - Nối hai đỉnh của cạnh bên thứ hai.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ chuột phải và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 46a - thực hành


    Thực hành: Vẽ đoạn thẳng có độ dài bằng 1 đoạn thẳng cho trước

    Bài thực hành này cho phép GV thao tác trực tiếp trên màn hình thực hiện yêu cầu dựng hình.

    Sử dụng các công cụ sau:

    Vẽ vòng tròn biết tâm và 1 điểm trên vòng tròn.

    Vẽ vòng tròn biết tâm và bán kính là một đoạn thẳng cho trước.

    Công cụ tạo 1 điểm trên mặt phẳng (kể cả giao điểm hai đối tượng).

    Vẽ đoạn thẳng đi qua hai điểm.

    Vẽ tia thẳng đi qua hai điểm.

    Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ phím Shift và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 46b - thực hành


    Thực hành: Dựng một góc bằng một góc cho trước.

    Bài thực hành này cho phép GV thao tác trực tiếp trên màn hình thực hiện yêu cầu dựng hình.

    Sử dụng các công cụ sau:

    Vẽ vòng tròn biết tâm và 1 điểm trên vòng tròn.

    Vẽ vòng tròn biết tâm và bán kính là một đoạn thẳng cho trước.

    Công cụ tạo 1 điểm trên mặt phẳng (kể cả giao điểm hai đối tượng).

    Vẽ đoạn thẳng đi qua hai điểm.

    Vẽ tia thẳng đi qua hai điểm.

    Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ phím Shift và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 46c - thực hành


    Thực hành: Dựng đường thẳng trung trực của một đoạn thẳng cho trước.

    Bài thực hành này cho phép GV thao tác trực tiếp trên màn hình thực hiện yêu cầu dựng hình.

    Sử dụng các công cụ sau:

    Vẽ vòng tròn biết tâm và 1 điểm trên vòng tròn.

    Vẽ vòng tròn biết tâm và bán kính là một đoạn thẳng cho trước.

    Công cụ tạo 1 điểm trên mặt phẳng (kể cả giao điểm hai đối tượng).

    Vẽ đoạn thẳng đi qua hai điểm.

    Vẽ tia thẳng đi qua hai điểm.

    Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ phím Shift và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 47a - thực hành


    Thực hành: dựng tia phân giác với một góc cho trước.

    Bài thực hành này cho phép GV thao tác trực tiếp trên màn hình thực hiện yêu cầu dựng hình.

    Sử dụng các công cụ sau:

    Vẽ vòng tròn biết tâm và 1 điểm trên vòng tròn.

    Vẽ vòng tròn biết tâm và bán kính là một đoạn thẳng cho trước.

    Công cụ tạo 1 điểm trên mặt phẳng (kể cả giao điểm hai đối tượng).

    Vẽ đoạn thẳng đi qua hai điểm.

    Vẽ tia thẳng đi qua hai điểm.

    Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ phím Shift và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 47b - thực hành


    Thực hành: qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước, vẽ đường vuông góc với đường thẳng này.

    Bài thực hành này cho phép GV thao tác trực tiếp trên màn hình thực hiện yêu cầu dựng hình.

    Sử dụng các công cụ sau:

    Vẽ vòng tròn biết tâm và 1 điểm trên vòng tròn.

    Vẽ vòng tròn biết tâm và bán kính là một đoạn thẳng cho trước.

    Công cụ tạo 1 điểm trên mặt phẳng (kể cả giao điểm hai đối tượng).

    Vẽ đoạn thẳng đi qua hai điểm.

    Vẽ tia thẳng đi qua hai điểm.

    Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ phím Shift và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 47c - thực hành


    Thực hành: qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước, vẽ đường thẳng song song với đường thẳng này.

    Bài thực hành này cho phép GV thao tác trực tiếp trên màn hình thực hiện yêu cầu dựng hình.

    Sử dụng các công cụ sau:

    Vẽ vòng tròn biết tâm và 1 điểm trên vòng tròn.

    Vẽ vòng tròn biết tâm và bán kính là một đoạn thẳng cho trước.

    Công cụ tạo 1 điểm trên mặt phẳng (kể cả giao điểm hai đối tượng).

    Vẽ đoạn thẳng đi qua hai điểm.

    Vẽ tia thẳng đi qua hai điểm.

    Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ phím Shift và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    School@net



    Bài viết liên quan:
    GDL: CSDL các đối tượng hình học. Toán 9. Chương IV: Hình trụ. Hình nón. Hình cầu. Bài 4. Ôn tập (01/06/2012)
    GDL: CSDL các đối tượng hình học. Toán 9. Chương III: Góc với đường tròn. Bài 8. Đường tròn ngoại tiếp. (23/05/2012)
    GDL: CSDL các đối tượng hình học. Toán 9. Chương III: Góc với đường tròn. Bài 5. Góc có đỉnh bên trong và bên ngoài đường tròn (19/05/2012)
    GDL: CSDL các đối tượng hình học. Toán 9. Chương III: Góc với đường tròn. Bài 4. Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung (18/05/2012)
    GDL: CSDL các đối tượng hình học. Toán 9. Chương III: Góc với đường tròn. Bài 3. Góc nội tiếp (17/05/2012)
    GDL: CSDL các đối tượng hình học. Toán 9. Chương III: Góc với đường tròn. Bài 2. Liên hệ giữa cung và dây (16/05/2012)
    GDL: CSDL các đối tượng hình học. Toán 9. Chương II: Đường tròn. Bài 8. Vị trí tương đối của 2 đường tròn (tiếp theo) (14/05/2012)
    GDL: CSDL các đối tượng hình học. Toán 9. Chương II: Đường tròn. Bài 7. Vị trí tương đối của 2 đường tròn (11/05/2012)
    GDL: CSDL các đối tượng hình học. Toán 9. Chương II: Đường tròn. Bài 6. Tính chất của 2 tiếp tuyến cắt nhau (10/05/2012)
    GDL: CSDL các đối tượng hình học. Toán 9. Chương II: Đường tròn. Bài 4. Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn (08/05/2012)


     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.