Năm nay là năm đầu tiên Sở GD-ĐT TPHCM đổi phương thức xét tuyển từ 4 nguyện vọng thành 2 nguyện vọng. Kết quả là hơn 13.000 học sinh (HS) rớt cả 2 nguyện vọng. Điều đáng lưu ý, trong hơn 13.000 HS này, có 260 em đạt điểm thi vào lớp 10 từ 35 trở lên, hơn 1.700 em từ 30 điểm trở lên.
Tại Hà Nội, tình hình tuyển sinh lớp 10 cũng căng thẳng không kém. Tại Trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh, thậm chí nửa đêm nhiều phụ huynh còn phải xếp hàng đăng ký vào lớp 10 cho con.
Đang “có vấn đề”
Ông Phan Văn Thạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định - TPHCM, cho rằng chủ trương tổ chức thi tuyển vào lớp 10 của Sở GD-ĐT TP là chọn đúng đối tượng để vào lớp 10 công lập, song thực tế là có một bộ phận đông HS điểm thi cao nhưng không trúng vào trường công lập nào. Ông đề nghị nên xem lại để có phương án bảo đảm những HS này được học lớp 10 công lập. Ông Chu Xuân Thành, nguyên trưởng Phòng Trung học Sở GD-ĐT TP, phát biểu: Phương án tuyển sinh của sở rõ là đang “có vấn đề”.
Ông Nguyễn Văn Ngai, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, giải thích: Do trường lớp hiện nay không thể đáp ứng hết nhu cầu HS vào học lớp 10 công lập nên phải tổ chức thi tuyển để chọn khoảng 80% HS. Tuy nhiên, ông Ngai cũng nhìn nhận một thực tế: Trong số 13.000 thí sinh rớt cả 2 nguyện vọng, có một bộ phận đạt điểm cao. “Đó là điều không ai mong muốn” - ông Ngai nói.
Quy định tuyển sinh lớp 10 còn một “khuyết tật” khác: Điểm chuẩn của các trường có sự chênh lệch quá xa. Có trường lấy 40 điểm, nhưng cũng có trường chỉ lấy 13 điểm. Từ đó dẫn đến tình trạng có trường toàn HS khá giỏi nhưng cũng có trường toàn HS trung bình và yếu. Để những HS yếu học với nhau rõ ràng là phản khoa học về mặt sư phạm, khiến việc nâng cao chất lượng giáo dục của TP càng khó khăn hơn.
Nên bỏ thi tuyển lớp 10
Năm nay, TPHCM có 61.135 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Không chỉ căng thẳng, kỳ thi này cũng khá tốn kém về công sức đầu tư và tiền của. TP phải tổ chức 2.548 phòng thi và huy động khoảng 7.500 giám thị. Về phía xã hội, mức độ tốn kém càng nhiều hơn. Hầu hết phụ huynh đều cho con em ôn luyện nhiều tháng trước kỳ thi vì tâm lý lo âu, hồi hộp.
Theo thạc sĩ Mai Ngọc Luông, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý TPHCM, việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không đánh giá chính xác trình độ HS. Ông giải thích việc đánh giá HS không phải chỉ thể hiện qua một kỳ thi mà phải suốt quá trình học từ lớp 6 đến lớp 9. Để chọn ra những HS vào lớp 10, TP phải tham khảo học bạ 4 năm THCS. Ông đề nghị: “Kiểm tra học kỳ 2 lớp 9 nên tổ chức thật nghiêm túc, sau đó lấy kết quả này kết hợp với xét thành tích suốt 4 năm THCS để làm cơ sở tuyển vào lớp 10. Cách làm này sẽ góp phần đánh giá HS đúng hơn”.
Nhà giáo ưu tú Chu Xuân Thành cũng cho rằng HS thi vào lớp 10 chỉ 3 môn văn, toán và ngoại ngữ, dẫn đến học lệch. Mặt khác, cách tổ chức này chưa chắc đã chính xác vì trong đó đã ẩn chứa nhiều yếu tố may rủi. “Đã đến lúc sở nên cải tiến công tác tuyển sinh vào lớp 10” - ông Thành nói.
Xung quanh việc cải tiến này, ông Trương Song Đức, nguyên giám đốc Sở GD-ĐT TP, đề nghị: Về lâu dài, TP phải tập trung xây thêm trường. Một khi trường học đủ rồi thì việc tuyển sinh lớp 10 không còn căng thẳng nữa. Các huyện ngoại thành như Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ đến nay cơ bản đã đủ chỗ học nên chỉ xét theo học bạ mà không phải thi, hết sức nhẹ nhàng. Việc đăng ký nguyện vọng trước hay sau khi có điểm thi lớp 10 sẽ không còn có ý nghĩa. Lúc đủ trường rồi thì quận, huyện nào tuyển theo quận, huyện đó; số HS khá, giỏi, trung bình được phân bố đều cho mỗi trường, tạo thuận lợi cho ngành giáo dục làm tốt việc nâng cao chất lượng của mình.
GS-TS Dương Thiệu Tống:
Thi cử sẽ làm gia tăng 3 “chạy”
Kiểm tra năng lực, trình độ HS phải được tiến hành một cách liên tục chứ không phải đợi đến cuối cấp. Tổ chức thi chắc chắn sẽ phát sinh tình trạng luyện thi, mà luyện thi vốn đã là chuyện mà ngành GD-ĐT chưa giải quyết nổi. Bây giờ, nếu tổ chức thi vào lớp 10 thì tình trạng học trò chạy đua luyện thi, chuyện chạy điểm, chạy trường sẽ gia tăng đến mức nào? Nếu như thi vào lớp 10 là vì chúng ta không đủ trường lớp thì xã hội cũng thông cảm khó khăn của ngành. Thế nhưng, nếu thi là để sàng lọc HS vào hệ công lập thì lại càng không nên. Ai học ngoài công lập? Đa phần là HS nghèo sẽ không có điều kiện, sẽ làm mất đi cơ hội học tập của các em. Trong khi đó, giáo dục lại là một quá trình học liên tục, không nên phân chia ra nhiều cấp. Tôi mong muốn bậc tiểu học mở luôn cấp 2, rồi dần đến cấp 3, để HS học xong một cấp sẽ học tiếp lên cấp trên mà không phải qua thi chuyển cấp, chuyển trường.
Nguồn: http://www.nld.com.vn/tintuc/giao-duc/196312.asp
Quang Ân (Theo nld.com.vn)
|