Sức học đuối: Vào ban Xã hội
Tỷ lệ HS đăng ký vào ban KHXH-NV ngày càng giảm do nhiều gia đình, phụ huynh và HS nhận thức rằng khối ngành này ít triển vọng so với nhu cầu việc làm của xã hội. Đây là nhận xét của rất nhiều nhà quản lý giáo dục sau 1 năm tiến hành phân ban đại trà lớp 10.
Là một trường có điểm đầu vào đứng ở hàng top trên địa bàn Hà Nội, Trường THPT Thăng Long có tỷ lệ HS đăng ký học vào ban KHTN chiếm đa số.
Ông Phạm Trung Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dự kiến năm nay sẽ có 9 lớp ban KHTN, 2 lớp ban Cơ bản học tự chọn khối A và 3 lớp tự chọn khối D, không có ban KHXH-NV.
Năm học 2007-2008, Trường THPT Hai Bà Trưng, Hà Nội có hơn 600 HS vào lớp 10 nhưng chỉ có 22 HS đăng ký vào ban KHXH-NV, khoảng 200 HS theo KHTN, còn lại là ban Cơ bản.
"Với chỉ 22 HS theo ban KHXH-NV, trường sẽ phải làm việc kỹ với phụ huynh và yêu cầu họ lựa chọn lại, về ban Cơ bản học nâng cao khối C, vì trường không thể tổ chức riêng một lớp với số ít HS", Nguyễn Quốc Thắng, Hiệu trưởng cho biết. Được biết, năm học trước, trường cũng chỉ có 2 ban: KHTN và Cơ bản.
Theo ông Thắng, những HS học khá, có tư duy tốt sẽ chọn vào ban Khoa học Tự nhiên (KHTN). HS chọn ban KHXH-NV có 2 đối tượng: thứ nhất là yêu thích, có năng khiếu thực sự và dạng thứ 2 là có sức học “đuối” hơn nên "đành" vào đây.
Đây cũng là quan điểm của ông Phạm Đức Doanh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Nam – Ba Lan, Hà Nội.
Ông cho biết, năm trước, trường có 2 lớp ban KHTN, còn lại là theo ban Cơ bản. Chỉ có 10 HS đăng ký theo ban KHXH-NV, không đủ để tổ chức một lớp học nên chuyển những HS này về ban Cơ bản và cho học tự chọn khối C.
Trong ban Cơ bản, số HS học tự chọn các môn nâng cao theo khối C cũng chỉ có 1 lớp, còn lại phần lớn là theo khối A và D.
Ban Cơ bản thắng thế
Ông Hồ Việt Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 1, Nghệ An cho biết, năm vừa rồi trường phải động viên mãi mới mở được 2 lớp ban KHXH-NV, nhưng năm nay nhiều HS lại "đòi" về ban Cơ bản.
Trong 13 lớp 10 học phân ban năm học vừa rồi, có 7 lớp ban Cơ bản, 2 lớp ban KHXH-NV và 4 lớp ban KHTN. Nhưng năm nay, ban Cơ bản tăng lên 11 lớp và chỉ còn lại 2 lớp ban KHTN.
“Do số lượng HS đổ dồn về ban Cơ bản nên nhà trường càng khó khăn về cơ sở vật chất, các thiết bị thí nghiệm, đội ngũ giáo viên. Nhưng lại không thể nói không cho HS được lựa chọn học theo sở thích”, ông Hùng băn khoăn.
v
Theo ông Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng, ban Cơ bản thắng thế vì phụ huynh và HS bị chi phối bởi từ cơ bản, đảm bảo sự chắc chắn, từ đó, nếu thích có thể phát triển sang các ban khác.
Ông Nguyễn Duy Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An cho biết, các phụ huynh muốn cho con vào ban KHTN, hoặc nếu vào ban Cơ bản thì HS cũng chủ yếu học tự chọn khối A, do thị trường "đầu ra" ở ban này rộng lớn. Trường có 15 lớp thì có 8 lớp KHTN, 6 lớp cơ bản và còn 1 lớp KHXH-NV.
Với quan niệm, trong ban Cơ bản đã bao hàm cả việc HS có thể lựa chọn học theo khối nên nhiều HS, với sức học vừa phải đã lựa chọn phương án này. Nếu không thực sự giỏi và yêu thích các môn xã hội chắc chắn HS không đăng ký vào học ban KHXH-NV. Ông Doanh nhận xét, kỳ thi tốt nghiệp vừa rồi môn Lịch sử cho kết quả thấp là do HS không muốn học.
Hơn nữa, ông Doanh cho rằng, ngay cả nhu cầu của xã hội hiện cũng đang lệch, nghiêng về các ngành khối Tự nhiên. Sự lựa chọn của HS cũng là căn cứ trên cơ sở thực tế.
Bảo Anh (Theo http://vietnamnet.vn/giaoduc/2007/08/729067/)
|