Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 4
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 4
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 83869548 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Chúng tôi sẵn sàng để sinh viên đánh giá

    Ngày gửi bài: 27/09/2007
    Số lượt đọc: 2620

    Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo, giảng viên các trường đại học cho rằng, sinh viên không nên ngại bị "thù" khi thẳng thắn đánh giá thày. Kênh phản hồi của sinh viên sẽ là cơ sở để các thày điều chỉnh phương pháp giảng dạy, thậm chí tự đào tạo lại để đáp ứng nhu cầu.

    Ông Võ Văn Sen, Hiệu trưởng ĐH KH XH&NV TP HCM:



    Tôi tán thành với chủ trương lấy ý kiến sinh viên về giảng viên. Tôi đã có thực tế khi dạy ở Nhật. Kết thúc môn học, giảng viên ra khỏi lớp, sinh viên có 1 tiết để điền vào phiếu nhận xét, chuyển lên ban lãnh đạo trường. Giảng viên sẽ nhận kết quả nhận xét để tham khảo, nhìn lại cách truyền giảng của mình và cải tiến, nếu thấy cần thiết. Khi giảng viên tự thấy mình "có vấn đề" như đa số sinh viên đánh giá, có thể sẽ không được trường mời dạy tiếp.

    Tháng 7 vừa qua, ĐH KH XH&NV TP HCM đã tiến hành lấy ý kiến đánh giá toàn khóa học cho sinh viên năm cuối của 16 ngành. Sắp tới trường sẽ gửi kết quả tới các khoa, ngành để tham khảo.

    Phiếu đánh giá phải làm một cách khoa học, nên tham khảo mẫu của một số nước. Nội dung chú trọng vào kiến thức, phương thức truyền giảng và đạo đức giảng viên trong quan hệ thày - trò, tôn trọng đời tư của họ. Quá trình xử lý kết quả cần đảm bảo tính khách quan, đúng mực, gửi đến từng giảng viên. Lãnh đạo có thể gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thẳng thắn với giảng viên về vấn đề chưa tốt mà nhiều sinh viên nêu ra.

    Việc đóng góp ý kiến về giảng viên thực chất là văn hóa phê bình và tự phê bình. Có thể thời gian đầu, sinh viên và giảng viên còn e ngại nhưng sẽ nhanh chóng quen. Đây là kênh tham khảo cần thiết, góp phần giúp giảng viên và trường nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời giúp sinh viên phát huy tính dân chủ, tự chủ.

    Ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng ĐH Xây dựng Hà Nội


    Việc sinh viên đánh giá giảng viên là quá trình dân chủ hóa trường học về mọi mặt. Nhưng theo tôi, phải nâng cao được nhận thức, trách nhiệm cũng như ý thức của người đánh giá, tránh sự tác động của những yếu tố không tích cực. Trong quá trình giảng dạy, những giáo viên nghiêm khắc có thể không nhận được những đánh giá tích cực.

    Đào tạo tín chỉ giúp nâng cao vai trò của sinh viên, giúp họ trở thành trung tâm của nhà trường. Nhưng việc tiến hành đánh giá cũng cần phải có lộ trình. Trường Xây dựng cũng đã tính tới phương án cho sinh viên đánh giá nhưng chắc chắn năm học này chưa làm ngay được.

    Để đánh giá giảng viên, chúng ta phải dựa trên những tiêu chuẩn cơ bản của người thày như kiến thức, phương pháp giảng dạy, quan hệ với học trò... Sau khi có nhận xét của sinh viên, tập thể gồm những người có trách nhiệm sẽ tiến hành đánh giá.

    Ông Hoàng Văn Điện, Hiệu trưởng ĐH Công nghiệp Hà Nội


    Nếu Bộ GD&ĐT chủ trương cho sinh viên đánh giá thày thì trường sẽ thực hiện. Tôi nghĩ việc này sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo. Trường sẽ xây dựng tiêu chí đánh giá về trình độ, phương pháp sư phạm, tinh thần trách nhiệm, đạo đức người thày...

    Trường có cách làm riêng nên sinh viên không ngại việc bị thày "trù dập" nếu đánh giá đúng khiến thày không hài lòng. Nếu chủ trương mới ra, tuyên truyền chưa kỹ thì chất lượng đánh giá sẽ chưa tốt. Do vậy cần phải làm từng bước, không nên đốt cháy giai đoạn.

    Sắp tới, Bộ cần đưa ra lộ trình cụ thể cho việc đánh giá này. Bên cạnh đó, cần phải làm sao để thu hút sinh viên đánh giá khách quan bởi nếu đánh giá sai lệch thì kết quả sẽ không tốt, không đem lại hiệu quả mong muốn.

    Ông Đỗ Duy Truyền, Hiệu phó ĐH Hà Nội

    Từ lâu trường đã muốn thông qua ý kiến của sinh viên để hiểu thêm về đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, việc này chưa thực hiện được do chúng tôi không biết việc làm đó có nhận được sự đồng thuận của giảng viên hay không. Khi nó chưa trở thành chủ trương chung của Bộ mà trường lại tự tổ chức lấy ý kiến thì có thể sẽ trở nên lạc lõng.

    Nếu tiến hành, trường sẽ đánh giá giảng viên dựa theo tiêu chí năng lực chuyên môn, phương pháp sư phạm, đạo đức nhà giáo... Một khi đã trở thành chủ trương thì giáo viên sẽ không dám chống lại. Do vậy, sinh viên đánh giá không sợ bị giáo viên "thù".

    Trong năm qua, trường đã từng đình chỉ giảng dạy một giảng viên một năm vì đạo đức nghề nghiệp. Nhưng nhờ cố gắng phấn đấu tốt, người này đã được trở lại trường.

    Giảng viên Nguyễn Thanh Tuấn, ĐH KH XH&NV TP HCM


    Phiếu góp ý của sinh viên sẽ giúp giảng viên trẻ có điều kiện nhìn lại mình và hoàn thiện để thành một giảng viên tốt, chuyên môn vững vàng. Nhờ ý kiến của học sinh và đồng nghiệp, tôi đã khắc phục được tính không mạnh dạn, nói không hết ý, từng mắc phải khi mới ra trường.

    Là người trực tiếp giảng dạy, nếu "bị" sinh viên nhìn nhận không tốt, ban đầu có thể tôi hơi khó chịu và buồn. Nhưng tôi sẽ xem xét lại, sinh viên nhìn mình từ góc độ nào, phần nào mình còn thiếu sót, chưa phát huy được, chắc chắn cần thay đổi.

    Ý kiến của sinh viên cũng mang lại hiệu quả tích cực với một số giảng viên lâu năm, nhiều kinh nghiệm song phương pháp truyền giảng còn lạc hậu, nặng về giáo điều. Đại học nhiều nước đang đầu tư vào nước ta sẽ mang theo những phương thức giảng dạy mới mẻ, hiện đại và sinh viên sẽ đối chiếu, đòi hỏi cao hơn đối với thày cô của mình. Qua nhận xét, góp ý của sinh viên, giảng viên sẽ phải cải tiến phương pháp giảng dạy để có hiệu quả cao nhất.

    Giảng viên Nguyễn Văn Báu, ĐH KH XH&NV TP HCM


    Việc nhận xét, góp ý giảng viên chưa phổ biến ở các ĐH công lập nhưng nhiều trường dân lập đã làm. Đây là một trong những căn cứ để các đơn vị này thăm dò tâm tư, nguyện vọng sinh viên và xếp loại giảng viên.

    Sinh viên nhận xét, nêu nguyện vọng về thày cô chính là cách họ bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Vì họ bỏ chi phí và công sức trên giảng đường nên phải được góp ý để thày cô hoàn thiện kiến thức, chuyên môn và có cách giảng dạy tốt nhất.

    Theo tôi, nội dung bảng lấy ý kiến sinh viên nên tập trung về chuyên môn và quan hệ thày - trò trên giảng đường, không nên đi sâu vào nhân cách, đời tư giảng viên. Vì không ai hoàn thiện và mỗi người đều có xuất xứ văn hóa vùng miền khác nhau, ít nhiều thể hiện qua thói quen ngôn ngữ, sinh hoạt, hành vi khác nhau. Nhà trường nên coi đây là một trong nhiều kênh để đánh giá giảng viên, hạn chế mặt yếu và phát huy hơn mặt mạnh của họ.

    Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long:


    Thày và trò là 2 chủ thể trong quá trình dạy và học. Ở bậc ĐH, CĐ sinh viên tự giác cao trong quá trình học, còn thày thường xuyên tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá trò. Sinh viên có vai trò phản hồi nên thày phải biết được đánh giá của trò về quá trình dạy, phong thái sư phạm...

    Nếu sinh viên là trung tâm của quá trình đào tạo thì việc đánh giá giảng viên là quá trình công bằng. Đây là việc làm dân chủ trong nhà trường. Hiện nhiều nước đã thực hiện việc này. Ở nước ta, đã có những trường làm và thu được kết quả rất tốt. Nếu 70% sinh viên đánh giá không tốt về giảng viên thì thày phải xem xét lại mình và có thể phải đi đào tạo lại.

    Trong hội nghị các ĐH, CĐ, Bộ đã thông báo chủ trương này và được các hiệu trưởng nhất trí. Sắp tới, Vụ ĐH và sau ĐH sẽ tham mưu giúp các trường triển khai việc đánh giá.

    Tiến Dũng - Lương Nga (Theo http://vnexpress.net)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.