Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 5
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 5
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 83922213 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Bỏ thi ĐH: Tiết kiệm hay lãng phí?

    Ngày gửi bài: 05/12/2007
    Số lượt đọc: 2678

    GS Văn Như Cương, hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, phản đối việc nhập hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH làm một: "Ta sẽ trả giá đắt cho việc tiết kiệm đó. Sẽ có nhiều học sinh học năm thứ nhất xong có thể bị bật ra vì không theo kịp. Nếu không đuổi, cứ tiếp tục cho sinh viên ngồi nhầm ghế, thì ta phải đón nhận cái nguy hiểm nhất là ra trường ngồi nhầm ghế".

    Ông nói: Với kết quả của báo cáo phân tích hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH, theo tôi, mặc dầu năm nay độ vênh ít hơn nhưng đó là do kỳ thi tốt nghiệp THPT gọt đi 300 ngàn em không bị điểm 0 vì thi trắc nghiệm. Nhưng dù sao, độ vênh này cho ta biết nhập 2 kỳ thi này làm một là khó.




    - Nhưng nếu các tỉnh coi thi nghiêm túc, độ vênh này sẽ giảm đi…

    - Tôi không hy vọng về việc độ lệch này giảm. Nhìn vào kết quả hai kỳ thi thấy các tỉnh làm nghiêm túc hơn nhưng không đồng đều. Có học sinh bảo rằng, kỳ thi nghiêm hay không nghiêm phải hỏi học sinh. Chính chúng em mới biết sự thực hư thế nào. Tôi thấy giám thị cũng tha nhiều, rồi cũng phao trắng trường, cũng có người xin xỏ… Tâm lý 12 năm trời, chẳng lẽ đánh trượt con người ta?

    Tôi thấy ở Hà Nội, kỳ thi vừa rồi nghiêm hơn trước. Nhưng chúng ta cứ làm căng mãi đâu có được. Làm sao lúc nào cũng có 6.000 giáo viên ở ĐH làm thanh tra ủy quyền của Bộ được? - Còn lý do nào khác không, thưa ông?

    - Nhưng quan trọng hơn, bản chất của hai kỳ thi này là khác nhau, nhập vào làm một là không thể. Một kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ đòi hỏi học sinh “nhảy” qua một mức tối thiểu nào đó là được cấp bằng, không cần phân biệt ai giỏi, ai yếu.Và một kỳ thi ĐH quyết liệt, chỉ để chọn người tài. Rõ ràng bản chất hai kỳ thi này khác nhau.

    - Nhưng nếu đề thi tốt, có câu khó, có câu dễ, thì liệu có giải quyết được những lo lắng của ông không?

    - Nếu thi chung, các vị chủ trương ra đề có cấu trúc đề như sau: sẽ có 70% câu hỏi dành cho xét tốt nghiệp và 30% câu khó để phân loại và xét vào đại học.

    Vậy nếu hai học sinh đều làm được 7 điểm, nhưng một học sinh làm toàn bộ câu hỏi khó trong phần thi đại học và một phần trong số câu dễ để xét tốt nghiệp THPT; một học sinh làm phần lớn câu dễ trong xét tốt nghiệp THPT với 1/3 phần câu hỏi xét tuyển ĐH thì ai giỏi hơn ai? Rõ ràng, điểm thì như nhau nhưng chất lượng học sinh lại hoàn toàn khác nhau. Lấy ai khi bảng điểm không nói lên được điều đó?

    - Có trường đề nghị sẽ thi riêng một kỳ thi theo yêu cầu đào tạo của mình…

    - Ồ, như vậy thì còn nói làm gì. Chắc chắn các trường đều muốn thi thêm chuyên môn của mình. Vì sao ư? Vì môn Toán của trường ĐH Sư phạm chắc chắn sẽ khác môn Toán của trường ĐH KHTN chuyên nghiên cứu về toán. Hơn nữa, nếu các trường tổ chức thi lần 2 thì lãng phí hay không lãng phí đây?

    Nên để Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

    - Vậy ông có hiến kế gì cho Bộ GD-ĐT?

    - Thi tốt nghiệp THPT cần phải làm nhẹ nhàng. Anh nào cần tốt nghiệp THPT thì cấp bằng, anh nào không tốt nghiệp được thì cấp chứng chỉ hết lớp 12, khi nào muốn thi lại cũng được. Có chứng chỉ này để họ dễ đi xin việc.

    Quan điểm của tôi vẫn là: Các Sở GD-ĐT nên đứng ra làm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ta đã bỏ kỳ thi tốt nghiệp tiểu học và THCS, vậy kỳ thi này không nên làm cấp QG, mà là cấp tỉnh, do các Sở GD-ĐT chủ trì. Giáo dục cũng phải phụ thuộc vào kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương đó chứ.

    Lúc này, Bộ chỉ cần nói năm nay thi môn thì gì thì Sở sẽ ra bài, tổ chức thi vào ngày giờ nào cho thích hợp. Nếu là vùng lũ, có thể lùi ngày thi lại. Còn chỗ khác cứ thi bình thường.

    Không cần thiết tổ chức kỳ thi này chung trên toàn quốc, chung 1 ngày, gây khó khăn không đáng có. Cách đây 10 năm, tôi còn nhớ có tỉnh Phú Yên bóc nhầm đề, toàn quốc phải hoãn thi lại hết. Tưởng là thi được ngay, hóa ra không có đề dự bị. Sau cùng phải hoãn lại đúng 1 tuần. Khổ cho học sinh ở Côn Đảo phải vào đất liền thi do kết hợp nhiều trường lại, học sinh lục tục kéo nhau đi và về, đến khổ!

    Nhưng vào ĐH thì phải khác hẳn, phải chọn cho ra người giỏi, người tài. Muốn vậy, tự các trường phải quyết định thi như thế nào, môn nào, trắc nghiệm hay tự luận, và thi vào thời gian nào. Sẽ có những trường ĐH không cần thi, và sẽ có những trường thi rất khó.

    - Thế còn vấn đề tiết kiệm? Người quản lý rất kỳ vọng việc giảm chi phí khi nhập hai kỳ thi này.

    - Tiết kiệm ư? Ta sẽ trả giá đắt cho việc tiết kiệm đó. Sẽ có nhiều học sinh học năm thứ nhất xong có thể bị bật ra vì không theo kịp. Có em cố sang năm thứ hai cũng có thể bị "bật bãi" vì không theo kịp, cái đó mới gọi là lãng phí.

    Còn nếu không đuổi, cứ tiếp tục cho sinh viên ngồi nhầm ghế, kiểu gì cũng tốt nghiệp, thì ta phải đón nhận cái nguy hiểm nhất là ra trường ngồi nhầm ghế.

    - Theo ông, việc quan trọng nhất Bộ GD-ĐT cần làm là gì?

    - Bộ GD-ĐT nên thoát ra khỏi thi cử. Bao nhiêu việc Bộ phải làm chứ: thu hay không thu học phí, CT và SGK, đào tạo nghề, chuẩn thành lập trường đại học như thế nào…

    - Xin cảm ơn ông!

    school@net (Theo http://vtc.vn/giaoduc/168884/index.htm`)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.