Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 4
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 4
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 81892271 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Không nên có đề án riêng về tăng học phí

    Ngày gửi bài: 16/12/2007
    Số lượt đọc: 2569

    Giáo sư Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

    Chính sách của Nhà nước đối với giáo dục ngoài công lập có thể nói là chưa thông thoáng. Điều này thể hiện rõ nhất trong việc xin thành lập trường và hợp tác quốc tế. Tỉ lệ SV-HS trong các trường ĐH, CĐ, THCN ngoài công lập tính đến nay chỉ chiếm 13%, một tỉ lệ còn khiêm tốn.

    . Phóng viên: Thưa giáo sư, quan điểm của ông như thế nào về đề án học phí mà Bộ GD-ĐT dự kiến đưa ra lấy ý kiến vào tháng 12 này?

    - Giáo sư Trần Hồng Quân: Theo tôi, Bộ GD-ĐT không nên có một đề án riêng về vấn đề học phí mà nên có đề án chính sách tài chính đối với giáo dục. Đề án chung đó phải thỏa mãn các yêu cầu sau: Một là, phải tăng thêm nguồn lực tài chính cho giáo dục. Giai đoạn trước mắt đòi hỏi giáo dục cần phải có bước phát triển mang tính đột phá. Phải có nhiều điều kiện mà trong đó tài chính là một yêu cầu quan trọng. Hai là, phải giải quyết tốt hơn sự công bằng xã hội về cơ hội học tập đối với mọi người. Tuyệt đối không để người nghèo vì không có tiền mà không được đi học. Ba là, sử dụng hợp lý ngân sách Nhà nước cho giáo dục.

    . Có thể hình dung rõ hơn về nội dung đề án không, thưa ông?

    - Trong đề án đó phải giải quyết cụ thể bốn vấn đề lớn: Thứ nhất, phải làm rõ một cách định lượng yêu cầu tài chính cần cho tăng tốc độ phát triển giáo dục là bao nhiêu. Ở đây, vai trò đầu tư của Nhà nước không thể giảm đi mà phải tăng cường cho tương xứng với “quốc sách hàng đầu”. Hiện nay chi ngân sách Nhà nước cho giáo dục là 20%, chiếm 5,6% GDP, so với nhiều nước khác, tỉ lệ này chưa phải là quá cao. Như vậy, ngoài khả năng của Nhà nước, phần còn lại tất yếu phải huy động từ xã hội, nghĩa là cần xã hội hóa. Thứ hai là chính sách tín dụng giáo dục. Thứ ba là chính sách học bổng. Thứ tư là chính sách học phí. Cuối cùng là chính sách thuế đối với người sử dụng lao động qua đào tạo.

    . Vấn đề công bằng xã hội về cơ hội học tập làm sao giải quyết được khi còn nhiều người nghèo không có tiền đi học?

    - Chính phủ vừa ban hành chính sách tín dụng giáo dục. Với chính sách này, người nghèo có thể vay đi học rồi sau này bằng năng lực lao động của mình trả lại tiền. Ở đây tôi xin có một kiến nghị điều chỉnh về chủ trương là, thay vì giao cho Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) cho vay thì nên giao cho tất cả các ngân hàng thương mại, kể cả ngân hàng thương mại cổ phần. Ngân hàng CSXH làm nhiệm vụ bù lỗ phần chênh lệch giữa lãi suất thương mại với lãi suất ưu đãi. Như vậy, tổng quỹ tín dụng không chỉ 4.000 tỉ đồng mà có thể hơn nhiều lần. Nhiều sinh viên - học sinh (SV-HS) có thể vay dễ dàng...

    . Vậy huy động nguồn tài chính từ bên ngoài bằng cách nào, thưa ông?

    - Phải làm cho xã hội có trách nhiệm. Đặc biệt là những cá nhân, đơn vị sử dụng lực lượng lao động qua đào tạo, họ phải đóng thuế. Đồng thời, có trách nhiệm mở trường để đào tạo cho mình và mở trường phổ thông quanh khu vực địa bàn của mình đóng...

    Ngoài ra, đối với các trường công, Nhà nước phải có chính sách cho các trường vay vốn, thậm chí huy động vốn góp để đầu tư trang thiết bị dạy học, đổi mới nội dung, chương trình dạy học, bồi dưỡng đào tạo giáo viên. Làm như vậy, trường mới có sức lôi cuốn người học, có sức cạnh tranh.

    Chính sách của Nhà nước đối với giáo dục ngoài công lập có thể nói là chưa thông thoáng. Điều này thể hiện rõ nhất trong việc xin thành lập trường và hợp tác quốc tế. Tỉ lệ SV-HS trong các trường ĐH, CĐ, THCN ngoài công lập tính đến nay chỉ chiếm 13%, một tỉ lệ còn khiêm tốn. Nhà nước phải tạo cho các trường ngoài công lập cơ chế thông thoáng để huy động các nguồn lực đầu tư của xã hội, tạo điều kiện cho các trường áp dụng các chương trình tiên tiến của quốc tế sẽ thu hút nhiều người học có điều kiện, chia sẻ gánh nặng với trường công.

    . Trong trường hợp tăng học phí, khả năng của người học không giống nhau, vậy giải quyết bài toán này như thế nào?

    - Có lẽ phải có nhiều mức học phí và nhiều mức học bổng. Học phí cao nhất chắc phải tăng và học bổng cao nhất cũng phải tăng. Hiện nay tỉ lệ SV-HS học ĐH, CĐ, THCN- dạy nghề ở các trường công quá lớn, chiếm tới 87%. Trong số này, chi phí đào tạo chỉ được bù đắp một phần nhỏ bằng học phí mà thôi. Nhà nước đã bao cấp phần lớn lại còn bao cấp cho con em khá giả là không hợp lý. Nhà nước nhất thiết phải miễn phí cho các đối tượng như sau: diện phổ cập; cấp học bổng cho SV-HS những vùng khó, vùng dân tộc; diện chính sách, diện SV-HS nghèo học giỏi; diện SV học những ngành không tham gia được thị trường lao động (như đào tạo phục vụ cho công quyền, phúc lợi xã hội chung, khí tượng thủy văn...).

    school@net (Theo http://www.nld.com.vn/tintuc/giao-duc/208946.asp)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.