Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (727 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 13
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 13
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 93342544 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Chương trình giáo dục nặng và nỗi lo học phí

    Ngày gửi bài: 09/01/2008
    Số lượt đọc: 2670

    Tại diễn đàn Quốc hội, nhiều vị đại biểu Quốc hội đã lên tiếng về tình trạng bỏ học tràn lan sau khi triển khai cuộc vận động “hai không”: “nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo” , “Không ngồi nhầm lớp”. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, chỉ tính riêng con số báo cáo sớm của 5 tỉnh, thì số lượng học sinh bỏ học có tỉnh đã lên con số trên 10.000. Dưới đây là trao đổi của GS Nguyễn Xuân Hãn-ĐHQG Hà Nội - người nghiên cứu về vấn đề này PV. Báo Phụ Nữ Thủ Đô.

    PV. Dư luận gần đây đang quan tâm nhiều đến vấn đề học sinh bỏ học. GS có nghĩ “hai không”, là nguyên nhân của vấn đề này?

    GS. Nguyễn Xuân Hãn. Không đúng. Mục đich của cuộc vận động này nhàm khôi phục lại kỷ cương trong giáo dục, để có mội trường dạy và học thực chất, và tôi cũng tâm đắc ủng hộ và đồng tình với cuộc vận động. Song các giải pháp cho vấn đề này, Bộ GD-ĐT lại đưa ra quá chậm, và chưa cụ thể. Về nguyên nhân công luận đã bàn nhiều, tôi chỉ xin nêu lại hai điểm: Thứ nhất, so với các nước chuơng trình giáo dục của ta chẳng giống ai, quá nặng, xa với cuộc sống và không còn là chương trình phổ thông. Nó thật khó hiểu với không ít người, có trình độ. Cha mẹ muốn dạy học cho con cũng cảm thấy khó, giáo sư , tiến sỹ đôi lúc cũng cảm thấy khó hiểu với chương trình. Việc học sinh bỏ học là điều thật dễ hiểu. Thứ hai, các khoản đóng góp của phụ huynh ngày càng tăng. Nhiều người cũng tỏ ra lo lắng về việc tăng học phí mà Bộ dự kiến sẽ tăng vào năm học sau. Phải chăng hai nỗi bức xúc kẻ trên đã làm ra tăng thêm việc HS bỏ học, đặc biệt ở vùng nông thôn và miền núi?

    PV. Vấn đề chương trình giáo dục và biên soạn SGK, GS đã trình bầy với các cấp có trách nhiệm và công luận nhiều năm nay, người dân đã rõ, nhưng riêng Bộ GD-ĐT vẫn chưa chấp nhận. GS có nghĩ giai pháp của nhóm các GS không khoa học và không khả thi?

    GS. Nguyễn Xuân Hãn, Vấn đề chương trình quá tải, đã được Bác Phạm Văn Đồng đề cập từ năm 1998, các cấp có thẩm quyền của Quốc gia đã biết, và bàn luận ở nhiều nơi, kể cả diễn đàn Quốc hội và Đại hội Đảng IX. Vấn đề ở chỗ Bộ GD-ĐT vẫn cố giữ cách nghĩ cách làm lạc hậu “ cắt khúc cuốn chiếu và thay dần” không khoa học kê từ năm 1981 đến nay? Cách làm này đã phá vỡ sự thống nhất logic trong chương trình và sách giáo khoa về kiến thức, và đảo lộn việc dạy và học ở phổ thông. Kiến thức không liên mạch sẽ tạo cho HS khó học qua các lần thay sach. Ví dụ, việc thay sách mới năm 1981, đã gây hậu quả nặng nề, 60% HS lớp 1 lưu ban? Lần thay sách gần đây, năm 2002,thì năm 2003 giáo dục ở THPT lại gặp sự cố, chưa kể nhiều sai sót về kiến thức ở nội dung SGK của tất cả các cấp học. Xin lưu ý, đã 26 năm trôi qua, không có bất cứ người có trách nhiệm nhiệm nào trả lời trước Quốc hội và dân, bao giờ có CT-SGK chuẩn để ổn định giáo dục phổ thông. Thay một cuốn sách ở một môn học, người ta có thể thu được 1 hay 2 triệu USD, mà không phải đầu tư nhiều. Năm 2004 theo Tổng cục thống kê Nhà nước, người dân phải bỏ ra 2000 tỷ đồng /năm để mua sách học, chứ không còn là 1600 tỷ đông- xấp xỉ 100 triệu USD, mà trước đây tôi phát biểu.

    Giải pháp mà chúng tôi kiến nghị khác hẳn, là cách làm tập trung thay đồng loạt từ lớp 1 đến lớp 12, kinh phí cầ khoảng 100 tỷ đồng và thời gian 1 năm. Cách tư duy này mang tính kế thừa truyền thống, hội nhập với Quốc tế và đã được thực tiễn khẳng định ở nước ta vào năm 1945, 1955 và 1975. Về tính hiệu quả, khoa học và thực tiễn của nó, đến nay không còn bất cứ lời phản bác nào, kể cả phía lãnh đạo Bộ GD-ĐT.

    PV. Về nguyên tắc, mức học phí sẽ được điều chỉnh: ở bậc phổ thông học phí mới sẽ phù hợp với mức chi trả của người dân, còn ở bậc đại học học phí phải góp phần quan trọng để chi trả cho việc đào tạo có chất lượng, người nghèo và chế độ chính sách sẽ được miễn giảm. Vậy GS giải thích tại sao HS lại không đi học?

    GS. Nguyễn Xuân Hãn. Học phí là một vấn đề lớn của tất cả các Quốc gia, kể cả Việt Nam. Xin chỉ nói ngắn gọn như sau: nguyên tắc tính học phí của ta chẳng giống ai. Nhiều vấn đề liên quan đến học phí chưa được làm rõ. Thứ nhất Nhà nước ta theo lý tưởng XHCN, vậy với lý tưởng XHCN có cho phép ta tư duy về giáo dục theo kiểu “tính đủ, thu đủ” vào học phí? Thứ hai, chưa kể đóng góp của dân, tiền vay nước ngoài, thì riêng tiền đầu tư của Nhà nước so với số liệu mà Ngành báo cáo với Quốc hội, đã vênh khoảng 10.600 tỷ đồng cho năm 2006 (Báo Tiền Phong 20-10-2007, 16-11-2007) hay lương cho cán bộ và giáo viên trong ngành, bình quân 3,6 triệu đồng/người/tháng, nhưng tiền lương thực tế chỉ bằng một nửa vậy số tiền còn lại đi đâu? (Báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh ngày 22-11-2007) Những tính toán định lượng này chưa được Bộ lý giải rõ trên công luận, kể cả diễn đàn Quốc hội. Việc tăng lương cho cán bộ và GV lên gấp hai lần mức lương hiện nay, miễn hoàn toàn học phí ở bậc phổ thông, và ĐH, có học bổng cho các em con nhà nghèo và diện chính sách hoàn toàn có thể thực hiện được ở nước ta. Điều này tôi đã nhiều lần khẳng định trên công luận!

    Xin cám ơn GS.

    school@net (Theo Phụ nữ Thủ Đô, Số 50(887) từ 12-12-2007 đến 1)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.