Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 10
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 10
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 81857642 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Giáo dục Việt Nam cần những bước đột phá trong năm 2008

    Ngày gửi bài: 04/04/2008
    Số lượt đọc: 2320

    Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đăng Hưng cho rằng, với khí thế đi lên đã khẳng định sau hai năm nói không với tiêu cực, Bộ sẽ phát động một chiến địch nói có với tích cực. Nói có với tích cực là phấn đấu trên bình diện cả nước ba việc thực: học thực, dạy thực và làm thực.

    Hai năm qua, sau khi ông Nguyễn Thiện Nhân lên phụ trách mảng giáo dục, một làn gió mới về cải cách giáo dục, "nói không với tiêu cực", đã được dấy lên. Đặc biệt, chủ trương 3 không đã đem lại những thành quả nhất định. Tuy nhiên thách thức vẫn còn dẫy đầy trước mắt!

    Xin nhắc lại đây gắn gọn hai điểm

    1. Vấn đề xã hội hoá giáo dục vẫn chưa được nhận định một cách chính xác.

    Tôi có cảm tưởng các nhà quản lý giáo dục Việt Nam cho giáo dục xã hội hoá là đẩy gánh nặng tài chính về phía người dân thay vì phải hiểu là phải chia trách nhiệm giáo dục với xã hội dân sự!

    Theo tôi, xã hội hoá phải được hiểu là nhân tầng trách nhiệm, là giao một phần trách nhiệm cho xã hội dân sự, là sự kết hợp cùng chịu trách nhiệm, một bên là nhà nước và bên còn lại là người dân. Xã hội hoá còn là sự hiệp lực giữa học đường và các gia đình có con em đi học. Trách nhiệm chung này không thể chỉ đơn thuần trong lĩnh vực tài chính mà còn cả trong nhiều thứ khác nữa: chất lượng giảng dạy, sách giáo khoa, chương trình học, giáo trình môn học, chọn lựa nhân sự...

    2. Việc tăng học phí vẫn chưa được khảo nghiệm một cách nghiêm túc và đồng bộ!

    Tôi tự hỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trả lời (và làm thống kê ở những nơi học phí đã tăng từ 2 năm nay) cho câu hỏi mà những ai quan tâm đến tính dân chủ trong việc học đều đặt ra: Nếu tăng học phí như thế thì sẽ có mấy chục phần trăm học sinh phải bỏ học? Chưa có giải đáp cho câu hỏi này mà tăng học phí thì khá vội vã!

    Những lúng túng của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong việc tìm phương án tín dụng cho học sinh, sinh viên nói lên tình trạng thiếu chuẩn bị của nhà quản lý. Tôi không tin là tăng học phí sẽ có cải tiến nhân quả trực tiếp đến chất lượng giáo dục.

    Theo tôi, có nhiều nhân tố khác quan trọng hơn... Thí dụ việc sử dụng ngân sách đầu tư của chính phủ cho việc giáo dục đã có rà soát kỹ lưỡng, đã được minh bạch hoá để có giải pháp hợp lý chưa?

    Cần bước đột phá trong năm mới 2008

    Tôi mong trong năm 2008 sắp đến, với khí thế đi lên đã khẳng định sau hai năm nói không với tiêu cực, Bộ sẽ phát động một chiến địch nói có với tích cực.

    Nói có với tích cực là phấn đấu trên bình diện cả nước ba việc thực: học thực, dạy thực và làm thực.

    Học thực là khuyến khích học sinh, sinh viên phải hiểu bài học chứ không học thuộc lòng; là tạo điều kiện để đối tượng tiêu hoá nội dung của vấn đề chứ không chỉ để trả bài cho xong chuyện; là tập cho người học có tư duy độc lập, có cơ sở vận dụng hiểu biết vào đời sống xã hội chứ không thụ động, từ chương, sáo rỗng, phi thực tế như hiện nay!

    Dạy thực là chấm dứt thói chép bài lên bảng rồi học sinh thụ động chép lại; là loại bỏ tệ lạm dụng vai trò người thầy như một quyền lực để thao túng học sinh, thu vén trái phép... Dạy thực là thổi vào tâm tư tuổi trẻ một làn gió mới, một tình yêu khoa học, một lòng đam mê văn chương, chữ nghĩa, tâm tình say sưa, ưa thích lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới, lịch sử loài người. Dạy thực chính là mớm cho đối tượng một thói quen nghiên cứu, tìm tòi học hỏi, một suy nghĩ sáng tạo, một tư duy thẩm mỹ, một phong thái đạo đức cổ truyền của dân tộc, những giá trị chân chính của con người...

    Làm thực là lấy cái học của mình mà phục vụ xã hội nhân quân có hiệu quả là tham dự trực tiếp vào công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước một cách tích cực bằng chính bàn tay và trí tuệ của chính mình, không làm dỏm, không chạy theo bằng cấp để hoạnh họe, khoe khoang, không lãng phí, không tham nhũng!

    Nhiều nguy cơ đang rình rập...

    Bản cam kết với WTO nói rằng, sau 2008 các tổ chức quốc tế có thể đến Việt Nam đặt cơ sở về giáo dục với vốn 100%. Đến lúc đó dịch vụ giáo dục Việt Nam coi như mở cửa toàn diện. Đây là một thách thức rất lớn mà Việt Nam cần phải nhanh chóng chuẩn bị để đối phó.

    Tôi rất lo là cải cách vẫn chưa đồng bộ. Nền giáo dục Việt Nam chưa thoát khỏi tình trạng tụt hậu. Con em các gia đình Việt Nam khá giả đổ xô đi học nước ngoài. Nền giáo dục Việt Nam, chưa làm cho người dân tin tưởng. Một nguồn vốn lớn lẽ ra rất cần cho việc đầu tư cho ngành giáo dục lại vuột khỏi tầm tay!

    Mọi việc vẫn còn bề bộn và hướng đi lên cần được khai thông nhanh chóng trong năm 2008. Thật vậy, nếu trong năm 2008 ta chưa xác định rõ nét nhưng bước căn bản của công cuộc cải cách giáo dục, tôi e ta sẽ dần dần mất hết thị trường, bắt đầu từ năm 2009!

    GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng

    School@net (Theo http://www.phapluattp.vn/news/giao-duc/view.aspx?news_id=209)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.