Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Yên Bái. Ngoài ra còn có một trường hợp khác là ông Nguyễn Ngọc Ân, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Thọ, có bằng tiến sĩ do trường đại học Nam Thái Bình Dương cấp, trong khi chính ông Ân cho biết, những nghiên cứu sinh như ông không cần phải biết tiếng Anh, không cần phải thi đầu vào.
Giáo sư Phạm Minh Hạc (nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT): Cán bộ như thế thì quản được ai, nói ai nghe?
Nhà nước không yêu cầu công chức, viên chức phải có học hàm, học vị mới được làm lãnh đạo. Nhưng chuyện sính bằng cấp trong xã hội dẫn đến động cơ đổi tiền bạc lấy học hàm, học vị để kiếm địa vị, chức tước đã “mặc định” nhiều năm nay trong xã hội.
Tôi thấy buồn về chuyện cán bộ chủ chốt của địa phương mà lại đi đổi tiền, đổi tiền của nhà nước để lấy tấm bằng của ngôi trường mà không ai xác định rõ danh tính thế nào. Cán bộ, đảng viên mà làm thế thì quản lý được ai, nói ai nghe. Điều đó thậm chí ảnh hưởng xấu đối với cả thế hệ trẻ.
Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm thuộc về Bộ GD-ĐT. Bộ phải trực tiếp đứng ra giải quyết những tồn tại trên, phải rà soát lại chất lượng bằng cấp để đánh giá công bằng xem ai là người học thật, ai học giả.
Từ 2001 - 2004, Bộ cũng đã tiến hành rà soát trên cả nước và phát hiện hơn 10.000 trường hợp quan chức có bằng cấp giả. Nhưng không hiểu sao vấn đề này lại chưa được công bố rộng rãi. Do vậy mới lại xuất hiện tình trạng quan chức bỏ tiền ra mua sắm bằng giả về trình cơ quan để được có chức tước.
Giáo sư, tiến sĩ Phạm Tất Dong (Nguyên Trưởng ban Khoa giáo Trung ương): Làm ô danh nhà khoa học chân chính
Sáng nay (29/7- PV), tôi tham dự hội đồng phản biện đề tài quốc gia về giáo dục trong kinh tế thị trường và hợp tác quốc tế. Tại đây câu chuyện quan chức học bằng tiến sĩ tại nước ngoài chỉ trong 6 tháng được đưa ra công khai đã làm nóng bỏng và gây bức xúc cho tất cả hội trường.
Đây không phải trường hợp đầu tiên, mà nếu kiểm chứng lại sẽ có rất nhiều trường hợp tương tự. Tôi quả quyết tại nhiều cơ quan chính quyền địa phương hiện nay có tới hàng vạn cử nhân, thạc sỹ, tiến sĩ được đào tạo theo “đơn đặt hàng” để khi cầm tấm bằng trên tay, họ vẫn không thể viết được một câu văn bản rõ ràng.
Tôi cũng cảm thấy xấu hổ vì “tên tuổi” của những thạc sỹ, tiến sĩ “dởm” này làm ô danh đội ngũ nhà khoa học chân chính.
Giáo sư Văn Như Cương (Ủy viên Hội đồng giáo dục Quốc gia): Đào tạo cho xong, lấy bằng cho có Trong xã hội hiện nay đang tồn tại xu thế trọng bằng cấp hơn thực tài. Người có bằng cấp thường được cân nhắc lên chức, có quyền cao chức trọng trong bộ máy lãnh đạo. Chính điều đó mới dẫn tới chuyện công chức, viên chức đua nhau đi học để có được cơ hội thăng tiến. Không đất nước nào đào tạo tiến sĩ thời gian chỉ 6 tháng.
Theo tôi, đây chắc chắn là bằng giả và phải thu ngay. Đây là chuyện đào tạo cho xong, còn người làm bằng cấp thì cho có và không cần biết chất lượng của ngôi trường đó thế nào, miễn là kiếm được tấm bằng trình lãnh đạo.
Câu chuyện “học giả” mong có “chức thật” còn đau đớn hơn khi xã hội dễ dàng chấp nhận những người đi học thạc sĩ, tiến sĩ ở những ngành nghề không liên qua đến chuyên môn của mình. Khi học xong, đem bằng về cất vào tủ. Còn cơ quan không biết sử dụng người học nhầm chỗ đó làm gì để phát huy hiệu quả.
Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết (Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội): Buồn vì thói hiếu danh hám lợi Tôi thấy thật đáng buồn với những hành vi thể hiện thói hiếu danh hám lợi của những người đang giữ cương vị lãnh đạo. Từ thực tế này cũng phải xem lại chính sách sử dụng cán bộ của mình. Phải chăng chúng ta đang quá phiến diện, cực đoan, đề cao tiêu chuẩn bằng cấp mà không trân trọng thực tài. Bên cạnh đó cũng phải xem lại công tác giáo dục rèn luyện cán bộ như thế nào mà lại để một phó bí thư thường trực tỉnh ủy lại có những hành vi gian lận, lừa dối lãnh đạo, lừa dối nhân dân như vậy?!
Qua đây, tôi cũng đề nghị Bộ GD-ĐT thực hiện kiểm tra, rà soát chặt chẽ vấn đề mở rộng liên kết đào tạo, nhất là đối với các cơ sở đối tác nước ngoài. Tâm lý sính ngoại dường như cũng xuất hiện trong tư tưởng quản lý khiến lãnh đạo đề cao đối tác nước ngoài, ngay cả khi không rõ tư cách pháp nhân của họ như thế nào.
Schoolnets (Theo baodatviet)
|