Chất lượng đào tạo, việc dạy học có phát huy được khả năng tư duy, tính sáng tạo, sự chủ động của học sinh hay không phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp dạy và học. Giờ học không chỉ đơn thuần là giáo viên truyền đạt, học sinh lĩnh hội kiến thức nữa mà ở đây giáo viên phải là người tổ chức, điều khiển quá trình học tập của học sinh, làm cho việc học tập trở thành hoạt độc lập có ý thức. Như lời TS Phạm Viết Vượng, nhà nghiên cứu sư phạm đã nói: “Bằng sự khéo léo của phương pháp sư phạm, giáo viên khai thác tiềm năng trí tuệ, kiến thức và kinh nghiệm sống của học sinh, giúp họ tìm ra những phương pháp học tập sáng tạo, tự lực nắm lấy kiến thức và hình thành kĩ năng, kĩ xảo hoạt động”. Trong bài viết này tôi xin giới thiệu với các thầy cô giáo website www.teachers.net. Đây là nơi mà các thầy cô giáo trên toàn thế giới có thể chia sẻ, trình bày những kinh nghiệm, những phương pháp dạy học của mình đối với các môn học khác nhau cũng như
với một bài học nào đó của một môn học.
Nội dung của trang này rất phong phú, nhưng ở đây tôi chỉ xin giới thiệu nội dung trong thực đơn Lessons. Khi vào trang này các thầy cô có thể trao đổi những kinh nghiệm, kĩ năng dạy học từ bậc mẫu giáo cho tới bậc THPT, theo từng môn học. Đồng thời khi truy cập vào trang web này bạn sẽ nhận thấy được những gì còn thiếu trong phương pháp giáo dục của chúng ta và bạn sẽ có được những ý tưởng vô cùng bất ngờ, lý thú nhằm phát huy tối đa tính chủ động của học sinh trong quá trình dạy học. Đó là những bài viết được chọn lọc và chia sẻ của những đồng nghiệp trên toàn thế giới. Thông qua chức năng duyệt các bài viết Browse Lessons chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm bài viết liên quan.
Khi chọn chức năng Browse Lessons bạn có thể duyệt các bài viết theo từng chủ đề môn học, theo từng cấp học, với mỗi mục như thế có hàng nghìn bài viết với nội dung hết sức phong phú. Chúng ta cũng có thể tìm kiếm bài viết theo từ khóa bởi chức năng Search Lessons. Chẳng hạn khi ta chọn mục Toán học (Mathematics) ta sẽ có được danh sách các bài viết liên quan trong mục này, và từ đó bạn dễ dàng truy cập tới nội dung bài viết phù hợp:
Mỗi bài viết sẽ được cấu trúc như sau:
Tên bài học, cấp học, thời gian viết bài, người viết bài, dụng cụ chuẩn bị, kiến thức yêu cầu cho bài học, thời gian thực hiện bài học, những khái niệm, nội dung cần đạt được trong bài học, và cuối cùng chính là ý tưởng để thực hiện bài học. Hình ảnh dưới đây là bài viết với tên bài học: “Tam giác là gì” (What is it… a triangle?):
Và nếu bạn có kinh nghiệm, ý tưởng gì hay bạn cũng có thể dễ dàng chia sẻ với mọi người thông qua chức năng Gửi bài (Submit Lessons). Điều này thể hiện sự xây dựng để tiến tới một xã hội đại đồng, vì sự tiến bộ của toàn nhân loại. Giao diện của chức năng này như sau:
Nền giáo dục nước ta có phát triển, có đáp ứng được nhu cầu xã hội hiện đại ngày nay hay không, không còn là hoạt động của riêng những cấp lãnh đạo, những nhà nghiên cứu nữa mà là công việc của toàn xã hội. Đối với người giáo viên, người tiếp xúc trực tiếp với học sinh và thực hiện quá trình dạy học thì việc tìm ra phương pháp dạy phù hợp là vô cùng cấp thiết. Mong rằng các thầy cô giáo sẽ tìm được những kinh nghiệm cũng như có thể chia sẻ những phương pháp dạy học tốt nhất cho cộng đồng.
vn
|