Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 12
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 12
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 81919515 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Nguy cơ từ chất lượng giáo dục thấp kém

    Ngày gửi bài: 30/05/2007
    Số lượt đọc: 2928

    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=181062&ChannelID=13
    TTO - Tôi cảm thấy vừa vui vừa lo khi đọc bài “ĐH sẽ... “nở” khắp nơi” trên Tuổi Trẻ ngày 22-12, trong chùm chủ đề “Quy hoạch trường ĐH, CĐ đến năm 2020”.

    Vui vì bài báo này và những bài tương tự đăng tải gần đây trên báo chí đã gợi ý, đúng hơn là gián tiếp giúp tôi khẳng định thêm lời giải đáp cho một câu đố liên quan đến vai trò của giáo dục đào tạo đến tăng trưởng kinh tế và thu nhập mà chúng tôi đã phải đối mặt nhiều tháng nay.
    Còn lo là vì nếu lời giải đáp này là sự thực thì có lẽ ngành giáo dục đào tạo cần phải lột xác hoàn toàn về chất lượng, trước khi nói đến việc Việt Nam có thể tăng trưởng cao và bền vững trong các thập kỷ sau hay không.
    Tôi và GS-TS Eric Ramstetter, thuộc Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu Phát triển Đông Á (ICSEAD) của Nhật, đã sử dụng bộ số liệu của 61 tỉnh thành Việt Nam do Tổng cục Thống kê công bố để nghiên cứu tác động của một số yếu tố chính, trong đó có dân số, vốn nhân lực (human capital), đầu tư, thương mại, và đầu tư trực tiếp nước ngoài lên tăng trưởng GDP trên đầu người trong thời kỳ 1995-2003.
    Kết quả của đề tài nghiên cứu này đã được chúng tôi báo cáo tại Đại hội quốc tế lần thứ 10 của Hội Kinh tế Đông Á (EAEA), tổ chức tại Bắc Kinh mới đây, ngày 18 và 19-11-2006 (bài này có thể xem tại http://www.icsead.or.jp/7publication/wp2006_e.html).
    Một trong những kết quả chính mà chúng tôi tìm ra, với giả thiết rằng số liệu của Tổng cục Thống kê là đáng tin cậy, là biến số vốn nhân lực (trong nghiên cứu của chúng tôi được dùng thay bằng (i) tỷ lệ nhân lực có trình độ chuyên môn kỹ thuật; (ii) tỷ lệ nhân lực có trình độ giáo dục phổ thông cấp II hoặc cao hơn; và (iii) tỷ lệ nhân lực có trình độ giáo dục phổ thông cấp III hoặc cao hơn trong tổng lực lượng lao động năm 1996) lại có tác dụng tiêu cực và đáng kể về mặt thống kê đến tăng trưởng GDP/đầu người ở Việt Nam trong thời kỳ nói trên.
    Nói cách khác, có xu hướng chung là tỉnh/thành phố nào càng giàu về vốn nhân lực (có một trong ba chỉ tiêu nói trên cao) thì tăng trưởng GDP/đầu người càng chậm. Kết luận này đúng với nhiều trường hợp có sử dụng những thuật toán khác nhau.
    Đây có thể coi là một nghịch lý ở Việt Nam, vì thông thường trong kinh tế học phát triển, người ta luôn có xu hướng tìm ra tác động tích cực của vốn nhân lực lên tăng trưởng kinh tế và thu nhập ở nhiều nước trên thế giới. Vì vậy, chúng tôi buộc phải bỏ ngỏ phần giải thích cho phát hiện nghịch lý này ở Việt Nam trong nghiên cứu nói trên của mình, và dừng lại ở việc đề xuất một số hướng nghiên cứu trong tương lai để tìm hiểu sâu thêm, và đúng hơn, về vai trò của vốn nhân lực lên phát triển kinh tế ở Việt Nam.
    Cá nhân tôi thì có nghĩ đến khả năng chất lượng giáo dục thấp kém là một trong những nguyên nhân đằng sau nghịch lý nói trên. Nhưng khả năng này sẽ bị gạt bỏ nếu chỉ có một số ít tỉnh thành, đặc biệt những tỉnh nghèo, là có vấn đề đáng lo ngại về chất lượng nguồn nhân lực (chất lượng không tương xứng với số lượng), và, do đó, không làm ảnh hưởng đến kết quả tính toán chung.
    Nhưng sau khi đọc một loạt bài viết, và đặc biệt là bài viết nói trên của Tuổi Trẻ, về các vấn đề bức xúc trong ngành giáo dục, không chỉ có giáo dục phổ thông mà còn giáo dục hướng nghiệp và giáo dục bậc cao, và các bức xúc này không chỉ có ở các tỉnh nghèo mà còn ở phạm vi cả nước, tôi đã bị thuyết phục rằng tốc độ tăng trưởng vốn nhân lực (tăng trưởng về số lượng) ở Việt Nam đã và vẫn sẽ không đồng nghĩa với việc tăng chất lượng vốn nhân lực nói chung.
    Đặt vấn đề này trong bối cảnh nghiên cứu trên của chúng tôi thì ta sẽ thấy một hậu quả rất nghiêm trọng của tình trạng chạy đua theo thành tích trong ngành giáo dục và đào tạo ở Việt Nam: trong cơ chế hiện tại, chúng ta càng đổ tiền của vào ngành giáo dục và đào tạo bao nhiêu, nhằm tạo ra được những chỉ tiêu “đẹp” như tỷ lệ phổ cập cấp I, cấp II, tỷ lệ lao động qua đào tạo, tỷ lệ cử nhân v.v..., thì tăng trưởng kinh tế và thu nhập càng chậm lại bấy nhiêu.
    Kết luận về tác động tiêu cực của việc tăng (về lượng) vốn nhân lực lên tăng trưởng thu nhập trong nghiên cứu nói trên sẽ không khó hiểu nếu ta liên hệ với chuyện đầu tư lãng phí trong xây dựng cơ bản hiện nay. Đầu tư lãng phí như vậy sẽ thường không mang đến tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn.
    Và về mặt này, chúng tôi cũng kết luận trong nghiên cứu của mình là tác động của biến số đầu tư lên tăng trưởng thu nhập tuy là tích cực nhưng không đáng kể về mặt thống kê (tức là tuy tăng đầu tư sẽ làm tăng tốc độ tăng trưởng thu nhập, nhưng sự tăng tốc này quá nhỏ về mặt thống kê, và, do đó, có thể coi tác động này là bằng 0). Đây là một bằng chứng nữa góp phần vạch ra chất lượng tăng trưởng đáng báo động ở Việt Nam mà báo chí gần đây liên tục đưa tin.
    Trở lại qui hoạch trường đại học, cao đẳng đến năm 2020 nói trên, tình trạng phát triển tràn lan các trường đại học, cao đẳng trong tương lai trong khi điều kiện vật chất và nhân lực không theo kịp là một trong những biểu hiện rõ nét nhất của việc chạy theo thành tích và đầu tư theo phong trào trong ngành giáo dục.
    Từ kết quả tính toán trên, quả thật rất đáng lo nếu các cơ quan hữu trách vẫn chỉ chú trọng vào việc phát triển số lượng tuyệt đối của nguồn nhân lực và không nhận thức được rằng chủ trương phát triển này không những không góp phần làm tăng mà còn thậm chí làm giảm tỷ lệ tăng trưởng chừng nào chất lượng giáo dục và đào tạo chưa trải qua một cuộc lột xác mới. Vì thế, thay vì đề ra qui hoạc phát triển đến năm 2020, có lẽ việc cần làm hơn và làm trước là đề ra một qui hoạch chấn hưng chất lượng giáo dục toàn diện với những giải pháp và lịch trình cụ thể.
    Cũng nhân đây xin nói qua về tác động của các yếu tố khác, như dân số, thương mại, và FDI, lên tăng trưởng thu nhập. Những tác động này không nằm ngoài dự đoán và các kết quả nghiên cứu trước đây.
    Cụ thể, tăng trưởng dân số có tác động tiêu cực lên tăng trưởng thu nhập. Còn thương mại (được đo bằng xuất khẩu hoặc xuất khẩu + nhập khẩu) thì không có tác động đáng kể lên tăng trưởng thu nhập, trong khi sự hiện diện của các doanh nghiệp có vốn FDI thì ảnh hưởng tích cực và đáng kể lên tốc độ tăng trưởng thu nhập.
    Cuối cùng, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giữa các tỉnh thành của Việt Nam đã có sự thu hẹp về chênh lệch thu nhập trong một thập kỷ qua, và đây là một điểm sáng của quá trình cải cách và phát triển kinh tế ở Việt Nam.



    TS PHAN MINH NGỌC(Khoa Kinh



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.